Chánh Văn phòng Mark Meadows: 'Chiến binh' mới ở Nhà Trắng

(Baonghean) - Dù cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đang bao vây các chương trình nghị sự tại Nhà Trắng, song Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không hề lơ là những công việc chuẩn bị cho chiến dịch chinh phục nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2. Quá trình đó có việc tập hợp quanh mình những “chiến binh” tin cậy và thiện chiến nhất. Và nhân vật mới nhất bước vào “vòng tròn của Tổng thống” là Mark Meadows - người vừa được chỉ định là Chánh Văn phòng Nhà Trắng thay ông Mick Mulvaney.

Sức mạnh của “người vô danh”

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài phát thanh, với tư cách là Chủ tịch của House Freedom Caucus - một nhóm các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng hòa, Mark Meadows từng nói rằng ông là “một người vô danh, đến từ một nơi vô danh, giành được ảnh hưởng ở Washington nhờ thúc đẩy các chương trình nghị sự bảo thủ”. Một câu nói ngắn gọn nhưng đã đủ đúc kết hoàn hảo về sự nghiệp chính trị và con đường đến bên Donald Trump của Mark Meadows.

Lớn lên tại Florida, hơn 50 năm cuộc đời của Mark Meadows trải qua một cách êm đềm như bao người bình thường khác. Bố là binh sĩ, mẹ là y tá, điều kiện tài chính gia đình cũng không mấy dư dả, bởi vậy việc trở thành doanh nhân quản lý một nhà hàng ở Bắc Carolina đã đủ khiến Mark Meadows hài lòng. Đến năm 52 tuổi, Mark Meadows mới tham gia tranh cử tại bang Bắc Carolina và trở thành dân biểu của Đảng Cộng hòa, khởi đầu sự nghiệp chính trị khá muộn màng của mình.

Mark Meadows vốn là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Politico
Mark Meadows vốn là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Politico

Từ thương trường bước sang chính trường, Mark Meadows không được nhiều người đánh giá cao. Những thành viên khác trong đảng Cộng hòa nhận định ông là một người cứng rắn, bảo thủ một cách cực đoan, thậm chí nhiều người còn xem ông là kẻ chuyên gây rắc rối, cản trở người khác. Ông liên tục đụng độ với những nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội về hàng loạt vấn đề như chi tiêu, nhập cư, và cũng chính ông là người khởi xướng cuộc “nổi loạn” khiến Chủ tịch Hạ viện John Boehner phải từ chức hồi năm 2015.

Mark Meadows cũng là nhân vật tích cực trong việc thổi bùng các tranh cãi giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ về vấn đề ngân sách, chăm sóc sức khỏe… Chính bởi thế, hồi tháng 12 năm ngoái, khi Mark Meadows tuyên bố sẽ không ứng cử nghị sĩ Quốc hội nhiệm kỳ tiếp theo, nhiều người nghĩ rằng sự nghiệp chính trị nhạt nhòa của ông cứ thế là kết thúc. Họ đã vô cùng ngạc nhiên khi cuối tuần trước, Tổng thống Donald Trump lại bất ngờ chỉ định ông làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng thay thế cho Mick Mulvaney.

Nhưng với những người thân cận với Mark Meadows, họ hiểu vì sao một “người vô danh” lại được chọn vào vị trí quan trọng này. Đó chính là sự ủng hộ nhiệt thành của ông đối với các chính sách mang nặng tính dân túy của Tổng thống Donald Trump dựa trên “bản năng dân túy” của chính mình. Ông là người ngay từ đầu đã ủng hộ mạnh mẽ chính sách “Nước Mỹ trên hết” được ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016. Ông cũng sẵn sàng đấu tranh một cách ngoan cường để bảo vệ những điều mà ông coi là nguyên tắc của Đảng Cộng hòa.

Ông Mark Meadows (trái) được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Ông Mark Meadows (trái) được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Nhiều người đến giờ vẫn còn nhắc tới vai trò “kiến trúc sư” của ông trong sự kiện chính phủ đóng cửa một phần hồi cuồi năm 2018, đầu năm 2019. Khi đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đang cố gắng thuyết phục ông Donald Trump nhượng bộ về vấn đề bức tường biên giới để tránh kịch bản Chính phủ Mỹ đóng cửa, nhưng Mark Meadows lại thúc giục Tổng thống không được lung lay.

Theo quan điểm của Mark Meadows, đây không đơn giản là chuyện xây một bức tường, mà là chuyện “ai sẽ là người quyết định những điều xảy ra trong chính quyền này trong vòng 2 năm tới. Hoặc là Donald Trump, hoặc là Nancy Pelosi. Nếu Nancy Pelosi chiến thắng, bà ấy sẽ kiểm soát mọi chuyện trong 2 năm tới. Điều mà chúng tôi phải làm là khẳng định ai là người quyền lực nhất ở Washington”. Bởi thế, những người am hiểu tình hình nội bộ ở Nhà Trắng cho rằng, với sự thông minh, trung thành và quyết liệt, Mark Meadows là lựa chọn tốt nhất cho vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng ở thời điểm này.

Sẵn sàng cho “trận chiến” lớn

Dù được đánh giá cao, được Tổng thống Donald Trump hết lời ca ngợi, nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng Mark Meadows đã là người thứ 4 ngồi vào chiếc “ghế nóng” mang tên Chánh Văn phòng Nhà Trắng sau 3 người tiền nhiệm Reince Priebus, John Kelly và Mick Mulvaney. Việc thay đổi nhân sự “như chong chóng” không còn là chuyện hiếm với những người làm việc trong bộ máy của Tổng thống Trump. Nhưng với một vị trí thay tới 4 lần chỉ trong vòng chưa đầy một nhiệm kỳ, chắc chắn ai cũng hiểu mức độ “khó nhằn” của vị trí này. 

Ông Mark Meadows bảo vệ ông Donald Trump trước báo giới trong vụ điều tra luận tội liên quan đến Ukraine. Ảnh: Reuters
Ông Mark Meadows bảo vệ ông Donald Trump trước báo giới trong vụ điều tra luận tội liên quan đến Ukraine. Ảnh: Reuters

Tất cả 3 người tiền nhiệm của Mark Meadows khi được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng đều mang theo rất nhiều kỳ vọng. Cả 3 người cùng theo đuổi phương châm “hãy để Trump là Trump”, nghĩa là không cố “uốn” Tổng thống theo phong cách lãnh đạo truyền thống, mà là cố gắng hiểu những gì Tổng thống muốn và tìm mọi cách có thể để giúp ông đạt được điều đó. Mark Meadows cũng sẽ vẫn “để Trump là Trump”, nhưng ở ông có điều mà 3 người tiền nhiệm không có, đó là sự quyết liệt của một chiến binh. Trên thực tế, việc ông Mick Mulvaney bị điều chuyển khỏi vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng xuất phát từ việc ông đã không đưa ra được một chiến lược hiệu quả để bảo vệ Tổng thống trong cuộc điều tra luận tội liên quan đến Ukraine trong suốt hơn nửa năm qua. Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần, ông Donald Trump cần một người mạnh mẽ hơn để làm điều đó.

Mọi người vẫn ví von rằng, ông Trump cần một chiến binh mang trên vai lá cờ có dòng chữ “Trump”, sẵn sàng xông pha hết trận chiến này đến trận chiến khác vì chiến thắng cuối cùng. Mark Meadows đã tái hiện hoàn hảo hình ảnh đó. Tháng trước, Mark Meadows xuất hiện trên Fox News bảo vệ chiến dịch sa thải hàng loạt nhân vật cấp cao của ông Donald Trump sau vụ điều tra luận tội với tuyên bố: “Ông Trump làm vậy vì một phần trong chính quyền cố gắng phá hoại chương trình nghị sự của ông”. Chỉ 2 ngày sau, ông lại xuất hiện trên truyền hình nhận định về việc ông Donald Trump bảo vệ cố vấn lâu năm Roger Stone trước nguy cơ bị tuyên án tù: “Tổng thống có quyền để làm điều đó”. 

Một tuần sau, vẫn là Mark Meadows đưa ra bình luận về cuộc tranh luận của các ứng viên đảng Dân chủ: “Người chiến thắng tối nay rõ ràng là… Donald Trump!”. Từng là một ngôi sao truyền hình, nổi tiếng về việc luôn đánh giá cao tố chất “sẵn sàng lên truyền hình” của các nhân viên dưới quyền, ông Donald Trump chắc chắn ghi điểm cộng cho màn thể hiện xuất sắc của Mark Meadows.

Trong một tuyên bố sau khi được chỉ định vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng, Mark Meadows đã nói rằng, Tổng thống Donald Trump và chính quyền của mình đã mang đến nhiều điều đáng kinh ngạc cho nước Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên. Nhưng điều tuyệt vời nhất vẫn chưa tới, và ông mong muốn được là một phần trong những nỗ lực chung để mang tới điều tuyệt vời đó. Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị bước vào một trận chiến lớn, đó là bảo vệ vị trí Tổng thống nhiệm kỳ 2 cho ông Donald Trump, và đó chính là cơ hội để Mark Meadows khẳng định giá trị của mình so với những người tiền nhiệm, để ông không còn nhắc tới cụm từ “người vô danh” trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào sau này.

Tin mới