Chất béo có nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên cho cơ thể

Bạn đừng nghĩ tiêu thụ chất béo lành mạnh khiến bạn bị béo, chúng còn có nhiều lợi ích cho cơ thể khi ăn kèm với các thực phẩm khác.


Chất béo thường bị coi là một thuật ngữ xấu. Tuy nhiên, tiêu thụ chất béo thực sự không làm cho bạn "béo", mà tiêu thụ quá nhiều calo mới làm cho bạn "béo". Vì thế, bạn không phải sợ hãi về việc tiêu thụ chất béo và cơ thể của bạn thực sự cần nó. Điều quan trọng là bạn cần có sự cân bằng và tiêu thụ chất béo lành mạnh.

Bạn cũng cần lưu ý rằng cơ thể cần cung cấp đủ lượng vitamin tan trong chất béo và các chất kích hoạt chất béo chỉ được tìm thấy trong mỡ động vật. Thực tế là, tất cả các loại rau mà chúng ta nghĩ là rất lành mạnh nên được ăn cùng với một chút chất béo, để giúp cơ thể hấp thu vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, nên ăn cà rốt kèm với bơ hoặc bơ cỏ hữu cơ… chứ không phải chỉ tiêu thụ mỗi cà rốt.

Chất béo chuyển vị là một thứ cần được lưu tâm. Những chất béo này có thể làm tăng nồng độ LDL (cholesterol xấu) trong máu. Chúng cũng hạ thấp mức HDL (cholesterol tốt) trong máu. Các axit béo chuyển vị là các chất béo không lành mạnh hình thành khi dầu thực vật cứng lại trong một quá trình gọi là hydrogenation.

Vì thế, một số thực phẩm như bơ, dầu cỏ hữu cơ, dầu dừa và dầu ôliu là những chất béo thực sự tốt để tiêu thụ. Dưới đây là những lợi ích của việc tiêu thụ chất béo lành mạnh:

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim


Ăn các chất béo lành mạnh có thể dễ dàng cứu được hơn một triệu người bị bệnh tim mỗi năm. Các carbohydrate tinh chế và chất béo chuyển vị cần được thay thế bằng chất béo có lợi cho tim. Thực tế, sự thay đổi đơn giản trong cách ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ lên đến 80%.

2. Duy trì mức đường trong máu


Một chế độ ăn uống lành mạnh được coi là yếu tố quan trọng trong việc quản lý lượng đường trong máu và cũng để phòng ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường. Khi bạn tiêu thụ carbohydrates hoặc đường và các thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, trái cây hoặc ngũ cốc, chất đạm, chất xơ và các chất béo lành mạnh, có thể giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu.

3. Tăng cường cholesterol tốt

 

Một số chất béo như bơ, bơ cỏ hữu cơ và dầu dừa là chất béo tự nhiên, có khả năng cung cấp cho cơ thể lượng chất béo mong muốn và đồng thời chuyển đổi bất kỳ cholesterol xấu nào có trong cơ thể của bạn thành chất béo tốt. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng các chất béo lành mạnh này không có sự pha trộn.

4. Kiểm soát cơn đói bụng

Sau khi ăn những thực phẩm chứa chất béo, chúng sẽ có xu hướng “nán lại” trong dạ dày của chúng ta trong một thời gian. Chất béo tốt có trong một số loại cá béo như cá hồi và cá ngừ hoặc có trong một số loại hạt và rau cải, có thể giúp chúng ta cảm thấy no hơn trong một thời gian dài.

Các chất béo không tốt được tìm thấy đặc biệt trong các thực phẩm đóng gói như khoai tây chiên, bánh quy chỉ có thể đáp ứng được cơn đói bụng của bạn trong một thời gian ngắn, trong khi những chất béo tốt giúp kiểm soát cơn đói giữa các bữa ăn trong một khoảng thời gian dài.

5. Tăng cường trao đổi chất


Một chế độ ăn uống cân bằng tốt là rất cần thiết để thúc đẩy một sự trao đổi chất lành mạnh và hiệu quả. Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất đạm và carbohydrate, cơ thể bạn cần chất béo để duy trì sự trao đổi chất ổn định.

6. Bảo vệ các cơ quan quan trọng

Chất béo lành mạnh đóng vai trò tấm đệm và giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng của bạn khỏi mọi chấn thương.

Theo Giadinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới