Chất lượng nước sạch là mục tiêu hàng đầu

(Baonghean) - 13 hệ thống cấp nước của Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An có tổng công suất gần 100.000 m3/ngày đêm và tất cả đều áp dụng công nghệ, thiết bị sản xuất khá hiện đại.

Nhà máy nước Hưng Vĩnh có công suất 60.000 m3/ngày đêm và sản xuất nước sạch trên dây chuyền, thiết bị hiện đại của châu Âu. Thời gian qua, chất lượng nước của nhà máy sản xuất ổn định và được khách hàng đánh giá cao, đặc biệt là trong những tháng cao điểm của mùa hè 2016. Kết quả đó ngoài việc áp dụng công nghệ hiện đại, Nhà máy nước Hưng Vĩnh còn sử dụng nguồn nước thô từ sông Lam (phối hợp với Công ty CP Sông Lam để đưa nguồn nước thô đảm bảo an toàn, ổn định cung cấp cho các nhà máy Hưng Vĩnh và Cầu Bạch thay thế nguồn nước sông Đào trước đây).

Hệ thống bể hợp khối Nhà máy nước Vùng  phụ cận Vinh.
Hệ thống bể hợp khối Nhà máy nước Vùng phụ cận Vinh.

Ông Lê Đức Thắng - Giám đốc Nhà máy nước Hưng Vĩnh cho biết: “Cùng việc quan tâm đến chất lượng nước (ngay từ đầu nguồn cho đến khách hàng), tại nhà máy đã đầu tư xây dựng phòng hóa nghiệm với các trang thiết bị hiện đại có thể xét nghiệm được 15 chỉ tiêu (tiêu chí A) và thực hiện giám sát kiểm tra chất lượng nước sau xử lý 24/24h. Song song với đó là tăng cường công tác vệ sinh công nghiệp như: súc xả hệ thống mương, máng, xả bùn đúng quy định, còn điều chỉnh tăng thêm clo hóa sơ bộ trước khi đưa nước thô vào xử lý  nhằm tăng thêm độ an toàn trong khử khuẩn, xử lý hợp chất hữu cơ, mùi…”.

Vừa qua, tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã mạnh dạn đưa hóa chất xử lý nước PAC vào thay thế phèn nhôm truyền thống, với cách làm như vậy chi phí giá thành tăng cao, nhưng bảo đảm được sự ổn định về chất lượng lượng sạch cho người dân. 7 tháng đầu năm 2016, nhà máy sản xuất và cung cấp cho khách hàng hơn 9 triệu m3 nước sạch.

Luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nước sạch, nên trong quá trình đầu tư xây dựng các hệ thống cấp nước vấn đề công nghệ sản xuất hiện đại luôn được ưu tiên hàng đầu, do vậy tại dự án cấp nước vùng phụ cận Vinh và các KCN ( nguồn vốn ODA Phần Lan) công ty đã lựa chọn được công nghệ, thiết bị hiện đại thông qua đấu thầu quốc tế, Nhà máy nước vùng phục cận Vinh đã áp dụng công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại của châu Âu (EU), đặc biệt là áp dụng hệ thống điều khiển tự động của hãng Rockwell - Mỹ, đây là một trong những hệ thống hiện đại nhất hiện nay. Sự đầu tư đồng bộ đó, Nhà máy cấp nước vùng phụ cận Vinh được đánh giá là dự án có công nghệ, thiết bị hiện đại thuộc vào tốp đầu trong hệ thống nhà máy nước tại Việt Nam.

Ông Phan Công Hòa - Phó Giám đốc Nhà máy nước vùng phụ cận Vinh cho biết: “Nhà máy có công suất 20.000 m3/ngày và sản xuất trên công nghệ, thiết bị, máy móc hiện đại, nên nước sạch đạt chất lượng cao. Từ công đoạn đầu tư là nguồn nước thô qua các quy trình xử lý nước sạch đưa vào hệ thống mạng cấp nước sạch đều được quản lý, giám sát chặt chẽ. Do áp dụng công nghệ cao, nên mỗi ca sản xuất chỉ có 3 cán bộ quản lý, công nhân vận hành tại nhà máy”.

Nhà máy cấp nước vùng phụ cận Vinh và các KCN giúp cho khách hàng của TP Vinh, các vùng phụ cận và TX. Cửa Lò, KCN Bắc Vinh, Nam Cấm có nguồn nước ổn định, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.  7 tháng đầu năm 2016, nhà máy sản xuất hơn 1,6 triệu m3.

Xí nghiệp cấp nước vùng phụ cận Vinh
Xí nghiệp cấp nước vùng phụ cận Vinh

Thời gian qua, công ty đã đổi mới công tác quản lý, vận hành và áp dụng thành công hệ thống quản lý Scanda bằng công nghệ cao với thiết bị máy tính hiện đại, giúp đơn vị giám sát được  áp lực nước trên toàn bộ mạng đường ống cấp nước, qua đó chủ động điều tiết, cung cấp kịp thời cho khách hàng trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hà – Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cấp nước cho biết: “Hiện nay công ty quản lý 13 hệ thống cấp nước với tổng công suất gần 100.000 m3/ngày đêm, và tất cả các hệ thống cấp nước đều áp dụng công nghệ sản xuất nước hiện đại, nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.  

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới