Chất Nghệ tại ĐTQG: Tinh nhuệ và thiện chiến

(Baonghean.vn) - Khác với thời của HLV Hữu Thắng, HLV Park Hang-seo - nhà cầm quân ngoại quốc chỉ triệu tập 2 cầu thủ SLNA cộng thêm vài gương mặt xứ Nghệ phục vụ cho đội tuyển. Đáng nói, “quân” SLNA lần này không đông, nhưng chắc chắn là tinh nhuệ.

HLV Park Hang Seo đến từ một nền bóng đá tiên tiến, chiến lược gia người Hàn Quốc hiểu rõ cách xây dựng nhân sự đội tuyển bằng cách lấy nòng cốt từ một vài CLB tại V.League làm xương sống. Từ đó, phát huy tối đa sức mạnh tập thể từ một nền bóng đá.

Trải qua nhiều đời HLV từ nội đến ngoại và mới nhất là HLV Toshiya Miura và HLV Hữu Thắng, các cầu thủ đến từ xứ Nghệ, từ lò SLNA luôn áp đảo trong danh sách đội tuyển và được tin dùng. Bây giờ khi CLB Hà Nội và HAGL có những lứa cầu thủ chất lượng, được xem là thế hệ vàng thì hai đội bóng này trở thành lực lượng chủ đạo cho ĐTQG, đặc biệt là kể từ sau AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng từ chức.

ĐTQG là tinh hoa của nhiều CLB, địa phương quy tụ. Ảnh: VFF
ĐTQG là tinh hoa của nhiều CLB, địa phương quy tụ. Ảnh: VFF

Trong danh sách 23 cầu thủ chính thức dự AFF Cup 2018, có đến 7 tuyển thủ của CLB Hà Nội và nhiều thứ 2 là HAGL. Chất “Nghệ” không còn dạt dào như trước tại ĐTQG, chỉ còn lại Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức (SLNA) và Nguyễn Công Phượng (HAGL).

Tuy nhiên, 4 cầu thủ nói trên thực sự là những tinh binh của bóng đá Việt Nam lúc này. Trọng Hoàng là của hiếm có, từ năm 2009 khi mới 20 tuổi, anh được các đời HLV Calisto, cho đến HLV Miura, Hữu Thắng và lần này là HLV Park.

Cựu đội trưởng SLNA đang thi đấu cho FLC Thanh Hóa cũng là cầu thủ đã có 4 kỳ AFF Cup với khoảng 50 trận đấu cho ĐTQG, ghi được 12 bàn thắng (theo Wiki). Trong số những gương mặt lần này, Trọng Hoàng được xem là kỳ cựu nhất và cũng nhiều thành tích ở nhiều cấp độ nhất chỉ sau lão tướng Anh Đức.

Trong sơ đồ mà HLV Park đang xây dựng, Trọng Hoàng cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng nhờ sự đa năng và nền tảng thể lực sung mãn, kết hợp kinh nghiệm của anh. Tiền vệ sinh năm 1989 có thể đá hậu vệ biên, tiền vệ công và tiền đạo lùi. Ít ai biết rằng, Trọng Hoàng chính từng là nỗi sợ hãi của Malaysia tại các kỳ AFF Cup 2010, 2016 bằng những bàn thắng rất quan trọng.

Trung vệ Quế Ngọc Hải được giới chuyên môn đánh giá là hậu vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Ảnh: FBNV
Trung vệ Quế Ngọc Hải được giới chuyên môn đánh giá là hậu vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Ảnh: FBNV

Quế Ngọc Hải - trung vệ SLNA cũng đã có 2 kỳ AFF Cup 2014 và 2016. Xét về chuyên môn, đội trưởng SLNA cũng là nhân tố nổi bật nơi hàng thủ ĐTQG. Cựu thủ quân U23 Việt Nam trội hơn hẳn Đình Trọng, Tiến Dũng lẫn Duy Mạnh về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Những kỳ AFF Cup trước, Ngọc Hải thường mắc lỗi cá nhân, nhưng khi đã can qua, anh đang dần chiếm lấy niềm tin từ HLV Park Hang Seo bằng năng lực vốn có của mình.

Trẻ hơn Trọng Hoàng, Ngọc Hải là Phan Văn Đức - ngôi sao mới của SLNA có những bước thăng tiến vượt bậc trong năm 2017 và 2018. Sự lì lợm, khả năng đột phá, lối chơi thông minh, công thủ toàn diện và dứt điểm tốt là điều rất hữu ích cho ĐTQG trong chiến dịch AFF Cup lần này. Năng lực của Phan Văn Đức thể hiện rõ tại VCK U23 châu Á, Asiad 2018 lẫn 9 bàn thắng tại V.League 2018 trong màu áo SLNA hay tại AFC Cup.

Chưa rõ Phan Văn Đức sẽ đá chính hay dự bị, nhưng anh là cầu thủ có khả năng giải quyết trận đấu giống như Quang Hải. Có thể nói, trong sự cạnh tranh khốc liệt, sự trỗi dậy của các lò đào tạo khác, Phan Văn Đức là một điểm sáng, một minh chứng cho cái gốc truyền thống của lò SLNA vài năm trở lại đây.

Phan Văn Đức tự tin trong kỳ AFF Cup đầu tiên. Ảnh: FBNV
Phan Văn Đức tự tin trong kỳ AFF Cup đầu tiên. Ảnh: FBNV

Còn Nguyễn Công Phượng, dù không trưởng thành từ SLNA. Nhưng người dân xứ Nghệ nói chung và người dân Đô Lương có quyền tự hào rằng những thành công của bóng đá Việt Nam hiện tại có dấu ấn rất lớn của tiền đạo đang thi đấu cho HAGL. Công Phượng là minh chứng cho những nguồn nội lực, cầu thủ trẻ nhan nhản khắp mọi vùng quê Nghệ An. Không phải “thần đồng” như Văn Quyến, nhưng Công Phượng đã trưởng thành và chững chạc hơn rất nhiều nhờ vào bàn tay nhào nặn của những HLV giỏi, sự dìu dắt của các cầu thủ đàn anh như Anh Đức, Công Vinh…

Nếu may mắn hơn, SLNA sẽ còn có thêm những tuyển thủ tại AFF Cup 2018 lần này là Ngô Hoàng Thịnh hoặc hậu vệ Phạm Xuân Mạnh, người từng một lần đeo băng thủ quân ĐT Olympic tại Asiad 2018. Năng lực và phẩm chất của Mạnh “Kalou” là rất rõ ràng, nhưng chuyện anh được HLV Park đặt trọn niềm tin là hoàn toàn có cơ sở.  

Nhẩm đi nhẩm lại, lần này chỉ có 4 cầu thủ Nghệ An tại ĐTQG, chỉ có 3 cầu thủ trưởng thành từ SLNA và 2 còn đang thi đấu cho đội bóng quê hương. Nhưng tất cả đều cứng cựa đá chính, sẽ là những mảnh ghép hoàn hảo cho một đội tuyển có Hà Nội, HAGL làm tiên phong.

Có những sự trùng hợp cho thấy cách xây dựng đội tuyển của các HLV ngoại. Năm 2008, HLV Calisto dẫn dắt ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup chỉ có Dương Hồng Sơn, Lê Công Vinh và trung vệ Nguyễn Minh Đức là từ SLNA. Có thể thấy, quân SLNA hay chất Nghệ nhiều trên tuyển như HLV Hữu Thắng xây dựng chưa hẳn đã tốt, nhưng cũng không thể thiếu họ để làm nên một giải đấu mang theo nhiều kỳ vọng. Vì cầu thủ xứ Nghệ có bản tính gan lì, họ là tinh túy của SLNA, góp sức thổi lên ngọn lửa lớn./.

Các cầu thủ và BHL ĐTQG đã tín nhiệm Nguyễn Văn Quyết làm đội trưởng. Còn Quế Ngọc Hải và Lương Xuân Trường sẽ làm đội phó đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Đáng chú ý, cả 3 đều là đội trưởng tại 3 CLB Hà Nội, SLNA và HAGL.

Tin mới