Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 'Nóng' quy hoạch đô thị

(Baonghean.vn) - Trả lời làm rõ nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng công tác quản lý quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập hạn chế.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu Quốc hội chất vấn ngắn gọn, làm rõ những nội dung liên quan; các thành viên Chính phủ cần trả lời thẳng vào câu hỏi, không né tránh, nêu rõ giải pháp, lộ trình khắc phục một cách cụ thể để cử tri cả nước có thể theo dõi và giám sát.

Sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà qua truyền hình trực tuyến từ Trụ sở Văn phòng Quốc hội đến 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên họp.

Tại điểm cầu Nghệ An do đồng chí Trần Văn Mão- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì, cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Tiếp đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội); Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang); Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm của Bộ trong quản lý đô thị; trong việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công; giải pháp ngăn chặn lãng phí trong đầu tư, xây dựng...

“Có tình trạng lợi dụng việc biết trước quy hoạch để trục lợi không? Trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào để khắc phục?”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội) nêu.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, quy hoạch xây dựng chung cũng như quy hoạch đô thị là quy hoạch tổng thể với những quy chuẩn, tiêu chuẩn chặt chẽ để bảo đảm cuộc sống cho con người trong cả hiện tại và tương lai. Quy hoạch đô thị vừa qua được quan tâm cả về xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận quy hoạch đô thị chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu đồng bộ, thậm chí ngay trong cùng một quy hoạch và nguồn lực thực hiện còn hạn chế.

Lý giải nguyên nhân hạn chế, Bộ trưởng cho rằng do các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện chưa tốt chức trách của mình; chưa công khai, minh bạch thông tin quy hoạch... Việc giám sát của cộng đồng, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế... dẫn tới những hệ lụy cụ thể về phát triển đô thị như: Ùn tắc giao thông, sử dụng đất không hiệu quả, vi phạm cấp phép xây dựng, lấn  chiếm đất đai...

Về Vấn đề đặt ra có sự trục lợi trong quy hoạch hay không? Bộ trưởng cho rằng về tổng thể chúng ta thực hiện tốt, nhưng trong một số trường hợp cụ thể có dấu hiệu của trục lợi.

Bộ trưởng nhận trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong xây dựng thể chế, tính toán các tiêu chí phát triển trong xây dựng quy hoạch; thủ tục trình tự quy hoạch còn phức tạp, còn nặng về mục tiêu quản lý, thiếu tính khả thi...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: T.L

Người đứng đầu ngành Xây dựng cho biết, tới đây Bộ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện các quy định, thể chế về quy hoạch đảm bảo nâng cao chất lượng, chống lãng phí trong quy hoạch.

Cụ thể, Bộ sẽ rà soát lại các phương pháp tính, các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan để sửa đổi, loại bỏ một số thủ tục, quy trình không cần thiết, trùng lặp, mâu thuẫn,... thí dụ trong cấp phép xây dựng, thẩm định dự án...

Đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương trong tổ chức, theo dõi thực hiện quy hoạch đặc biệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, ngăn chặn lợi ích nhóm trục lợi quy hoạch; tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch....

Về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, Bộ trưởng thừa nhận đây là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất lớn. Do vậy, cần tăng cường quản lý nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM...

Quanh cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh Thanh Lê
Quanh cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh T. L

Tại phiên họp này, đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ xây dựng đưa ra các giải pháp để giải quyết tình trạng đầu tư xây dựng quá nhiều khu chung cư trong các khu dân cư tập trung, tạo áp lực giao thông và các vấn đề xã hội. Nhiều công trình triển khai thi công khi chưa được cấp phép xây dựng và chưa kiểm tra, xử lý kịp thời đã gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Ngoài phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, trong phiên chất vấn này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, các thành viên Chính Phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã giải trình thêm về những vấn đề liên quan.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới