Cháu rể Đặng Tiểu Bình bị truy tố

Sáng 23/2, trang web của Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc đưa tin, Ngô Tiểu Huy, nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH cổ phần Tập đoàn bảo hiểm An Bang (gọi tắt là Tập đoàn An Bang) đã bị truy tố theo pháp luật do có dấu hiệu phạm tội kinh tế.

Do hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn An Bang có khả năng gây nguy hại nghiêm trọng đến năng lực bồi thường của công ty và để đảm bảo cho An Bang được hoạt động bình thường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tham gia bảo hiểm, Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc quyết định tiếp quản Tập đoàn An Bang trong thời gian 1 năm, bắt đầu từ ngày 23/2/2018.

Cháu rể Đặng Tiểu Bình bị truy tố ảnh 1
Ngô Tiểu Huy

Cũng trong sáng 23/2, trang web của Phân viện 1, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thượng Hải công bố đã tiến hành truy tố Ngô Tiểu Huy ra Tòa án trung cấp số 1 thành phố Thượng Hải để xét xử về tội lừa đảo huy động vốn và xâm chiếm chức vụ.

Thông tin về việc Ngô Tiểu Huy bị truy tố, Tập đoàn An Bang bị tiếp quản lập tức gây chấn động bởi những thông tin quanh nhân thân bị can Ngô Hiểu Huy cũng như những hoạt động của Tập đoàn An Bang có liên quan đến mấy chục triệu khách hàng trên khắp cả nước đã tham gia bảo hiểm tại công ty này.

Ngô Tiểu Huy sinh năm 1966, quê ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Ban đầu Huy công tác ở Cục Công thương, theo Thị trưởng Ôn Châu Lưu Tích Anh, sau quay sang kinh doanh, buôn bán xe hơi rồi vào Tập đoàn đầu tư Tiêu Chuẩn Thượng Hải của Trần Lỗ Dự, con trai Nguyên soái Trần Nghị.

Năm 2003, Huy kết hôn với Đặng Trác Nhuế, cháu ngoại ông Đặng Tiểu Bình (con bà Đặng Nam, trưởng nữ Đặng Tiểu Bình – có tin 2 người đã ly hôn), sau đó bằng các mối quan hệ đã thành lập và làm Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm An Bang. Ngô Tiểu Huy từng lọt vào danh sách “10 nhân vật kinh tế xuất sắc của Trung Quốc năm 2016”.

Ngày 14/6/2017, trang web của Tập đoàn An Bang đột nhiên đăng thông báo, vì lý do cá nhân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm An Bang không thể đảm đương chức vụ. Trước đó trên mạng đã lan truyền thông tin Ngô Tiểu Huy đã bị công an Bắc Kinh bắt giữ, sau đó bị công an Thượng Hải khống chế, nhiều quan chức quản lý cấp cao của An Bang cũng bị tạm giữ. Tuy nhiên, những thông tin này không được chính thức xác nhận cho đến ngày 23/2/2018.

Cháu rể Đặng Tiểu Bình bị truy tố ảnh 2
Trụ sở Tập đoàn An Bang

An Bang là một tập đoàn công ty bảo hiểm lớn thành lập năm 2004 với nhiều công ty con kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, nhân tọ, y tế, quản lý tài sản, bảo hiểm đại lý kinh doanh… có hơn 3 ngàn chi nhánh ở khắp 31 tỉnh, thành, khu tự trị với hơn 20 triệu khách hàng và các công ty quản lý tài sản ở nước ngoài. Từ trước đến nay An Bang được coi là  một trong số các công ty bảo hiểm có doanh thu lớn nhất Trung Quốc, tổng số tài sản lên tới trên 1.900 tỷ NDT.

 Cho đến nay, những hoạt động kinh doanh phi pháp của An Bang chưa được công bố. Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc cho biết, từ tháng 6/2017 đến nay, Ủy ban đã cử tổ công tác tới tập đoàn này thực thi công tác kiểm tra, giám sát, đốc thúc cải thiện hoạt động quản lý kinh doanh nên hiện nay hoạt động kinh doanh của An Bang về tổng thể cơ bản ổn định, các quyền lợi hợp pháp của khách hàng và các bên hợp tác được bảo vệ.

Hồi tháng 4/2017, một số cơ quan truyền thông đã đưa tin hàng trăm tỷ NDT của Huy liên quan đến vụ án đã bị khống chế. Sau khi Huy bị bắt, toàn bộ nghiệp vụ đầu tư ở nước ngoài bị đình chỉ, khoảng 100 tỷ NDT nằm trong Ngân hàng Dân Sinh là số tiền được Huy và đồng bọn huy động trái phép, tham gia buôn bán khống cổ phiếu để kiếm lợi phi pháp…

Tin mới