Cháu trai Mao Trạch Đông không được mời dự đại hội đảng

Mao Tân Vũ, cháu trai cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, không được mời dự đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10.

Thiếu tướng Mao Tân Vũ

Thiếu tướng Mao Tân Vũ. Ảnh: Reuters.

Thiếu tướng Mao Tân Vũ là một trong 5 quan chức quân đội cấp cao không được mời dự đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tổ chức ngày 18/10, SCMP đưa tin hôm nay. 5 người này đều có xuất thân hoặc có quan hệ với gia đình các cựu lãnh đạo quốc gia hoặc tướng Trung Quốc.

Mao Tân Vũ là cháu trai cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông. Ông được phong làm Thiếu tướng năm 2010.

4 quan chức quân đội còn lại không được mời là tướng Liu Yuan, con trai cố Chủ tịch Liu Shaoqi (Lưu Thiếu Kỳ), đô đốc Liu Xiaojiang, con rể cố Tổng Bí thư Hu Yaobang (Hồ Diệu Bang), tướng Zhang Haiyang, con trai cố Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) Zhang Zhen, và tướng Liu Yazhou, con rể cựu chủ tịch Li Xiannian (Lý Tiên Niệm).

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần này có sự tham gia của 2.300 đại biểu đến từ mọi lĩnh vực. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có 300 đại biểu tham dự, danh sách các đại biểu được công bố hôm 6/9.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện được tổ chức 5 năm một lần. Đại hội được cho là cơ sở giúp xác định đội ngũ lãnh đạo Trung Quốc kế tiếp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dự đoán tiếp tục được bầu vào vị trí Tổng Bí thư nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đại hội cũng sẽ lựa chọn 7 ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các ủy viên đều nắm chức vụ quan trọng và có quyền lực tối cao trong bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc. Hiện chỉ có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đủ tiêu chuẩn tại vị trong nhiệm kỳ tiếp theo, 5 người còn lại sẽ về hưu do tuổi tác và giới hạn nhiệm kỳ./.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới