Chạy bộ buổi sáng giúp ngừa ung thư

Chạy bộ là một trong những cách tập thể dục tốt nhất cho cơ thể. Chạy bộ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, phòng ngừa ung thư, cho xương chắc và một trái tim khỏe mạnh.

Công trình của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Camilo José Cela - Tây Ban Nha đăng trên Tạp chí Y học “Journal of Applied Physiology”cho thấy việc chạy bộ giúp bảo vệ mật độ xương, nhất là những người cao tuổi.

chạy bộ, tim mạch, ung thư, lười vận động, loãng xương
chạy bộ, tim mạch, ung thư, lười vận động, loãng xương

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu khảo sát 122 người đang luyện tập cho cuộc chạy đua marathon và 81 người cho chạy đua bán marathon hoặc cho những cuộc chạy đua 10 km. Những nhóm này được so sánh với nhóm người ít vận động.

Các nhà nghiên cứu theo dõi mật độ xương bằng cách đánh giá thường xuyên tình trạng xương gót chân của những người tham gia (nhờ kỹ thuật đo mật độ xương).

Họ rút ra kết luận rằng những người thường xuyên chạy bộ thì có mật độ xương gót chân tăng đáng kể so với những người ít vận động.

Thêm vào đó, khoảng cách chạy rất quan trọng. Chạy càng dài thì xương càng chắc và tốt cho sức khỏe. Do đó cần phải bền bỉ trong luyện tập.  Đây là điều rất quan trọng.

Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, chạy bộ giúp tránh giảm mật độ xương mà điều này thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Để bảo vệ bộ xương của người phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cần nhiều giải pháp: Cung cấp đầy đủ lượng canxi cho cơ thể, hoạt động thể chất thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày là đủ để có hiệu quả. Nếu cần thiết (tùy theo kết quả đo mật độ xương) thì nên khám bác sĩ để có điều trị dự phòng.

Xương của cơ thể được phát triển mạnh cho đến tuổi 20, tiếp theo đó được duy trì trong vài chục năm và đặc biệt ở phụ nữ thì có khuynh hướng giảm dần ở tuổi mãn kinh (khoảng 55 tuổi). Mật độ xương giảm khoảng 3% mỗi năm, và đã ảnh hưởng đến sức khỏe như gãy xương bệnh lý, loãng xương, bệnh lý về xương.

Chạy bộ mỗi sớm thật sự tốt cho sức khỏe. Đây là một sự luyện tập tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới