Cháy ở London: tố cáo vụ ăn tiền phí từ thiện quá cao

​JustGiving, công ty trung gian nhận tiền quyên góp qua mạng, đang trở thành tâm điểm chỉ trích tại Anh vì thu tiền phí quyên góp trong vụ Grenfell quá cao.

Cháy ở London: tố cáo vụ ăn tiền phí từ thiện quá cao
Sau nỗi đau, giờ đây các nạn nhân đòi hỏi thực thi công lý với những ai đã để xảy ra thảm kịch đau lòng. Ảnh: Reuters

Thực tế, không phải chỉ riêng gì JustGiving mà các công ty quyên góp khác ở Anh cũng có khoản thu này. Tuy nhiên, công ty này lại thu phí tới 5% trên tổng số tiền quyên góp được, gấp 2 lần các công ty khác, theo báo Telegraph. 

Chỉ trong vòng 1 ngày, JustGiving đã quyên góp được 2,3 triệu bảng Anh. Đây là khoản tiền quyên góp trực tuyến lớn nhất mà công ty này thu được từ trước đến nay. Với số tiền này, theo quy định của công ty, JustGiving sẽ lấy phí 115.000 bảng Anh (khoảng 147.000 USD).

Cho đến thời điểm hiện tại, việc quyên góp vẫn đang được thực hiện, đồng nghĩa tổng số tiền thu được đến lúc kết thúc việc này sẽ còn tăng lên.

Nói một cách khác, số tiền JustGiving giữ lại sẽ cao hơn con số 115.000 bảng. JustGiving xác nhận sẽ không hạn chế số tiền quyên góp cho các nạn nhân Grenfell và tuyên bố toàn bộ tiền phí được dùng để bảo trì mạng và đóng thuế.

Theo Telegraph, trong 5% tiền phí JustGiving quy định, có 1,25% tiền gọi là "phí chuyển khoản". Tuy nhiên, trên thực tế tiền phí sẽ cao hơn nếu người quyên góp chuyển tiền bằng Paypal (1,45%) và sẽ cao hơn nếu tiền được chuyển từ nước ngoài.

Đây không phải là lần đầu tiên JustGiving hứng chỉ trích vì lấy tiền phí quyên góp. Hồi tháng 3 vừa rồi, công ty này tuyên bố sẽ không trả lại một xu trong 30.000 bảng Anh phí quyên góp cho ông Keith Palmer - sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong vụ khủng bố trên cầu Westminster.

Thái độ lạnh nhạt của JustGiving khiến báo chí Anh phải lên tiếng. Thu nhập của ban giám đốc công ty này bị phanh phui khiến nhiều người ngạc nhiên bởi cao ngất ngưỡng.

Năm 2016, JustGiving chi 9,2 triệu bảng Anh cho tiền lương, trong đó riêng hai ông giám đốc kiêm người sáng lập là hơn 442.000 bảng. Cũng trong năm này, JustGiving nhận được 443 triệu bảng Anh tiền quyên góp và lấy tiền phí gần 28 triệu bảng Anh, theo Telegraph.

Cháy ở London: tố cáo vụ ăn tiền phí từ thiện quá cao
Những phụ nữ đến hát và cầu nguyện cho các nạn nhân gần hiện trường tòa nhà Grenfell không thể ngăn dòng nước mắt vào ngày 17/6. Ảnh: Reuters

Nỗi đau mất mát và lửa giận vẫn còn trong lòng người dân sống sót sau vụ cháy chung cư Grenfell. Nhưng hết hơn thảy là sự động viên, sẻ chia vật chất và tinh thần của xã hội với các nạn nhân và gia đình. Ngoài JustGiving, nhiều trang mạng khác cũng kêu gọi quyên góp, với tinh thần "của ít lòng nhiều".

Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc gặp kéo dài gần 2 giờ rưỡi với đại diện các nạn nhân ngày 17-6 đã nhận trách nhiệm xử lý kém trong những giờ đầu sau thảm họa.

Bà May cũng cam kết lập quỹ 5 triệu bảng Anh để hỗ trợ các nạn nhân và bố trí nhà mới cho các gia đình trong vòng 3 tuần.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới