CHDC Congo: Ít nhất 30 người thiệt mạng do bạo lực sắc tộc

Các nhà chức trách địa phương cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong 2 ngày xảy ra xung đột giữa những người chăn thả gia súc Hema và nông dân thuộc nhóm sắc tộc Lendu ở tỉnh Ituri.
CHDC Congo: Ít nhất 30 người thiệt mạng do bạo lực sắc tộc ảnh 1
Người tị nạn Cộng hòa Dân chủ Congo. (Nguồn: UNHCR)

Ngày 5/2, các nhà chức trách địa phương cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong 2 ngày xảy ra xung đột giữa những người chăn thả gia súc Hema và nông dân thuộc nhóm sắc tộc Lendu ở tỉnh Ituri, miền Đông Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Thống đốc Ituri Jefferson Abdallah Penembaka cho biết, cuộc xung đột giữa hai nhóm sắc tộc đã khiến từ 30-32 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị đốt và buộc nhiều nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Chính quyền đã phải tăng cường sự hiên diện của quân đội và lực lượng an ninh để giúp ổn định tình hình.

Các vụ bạo lực đẫm máu gần đây lặp lại tình trạng xung đột leo thang giai đoạn từ 1998 - 2003, khi hàng nghìn người Hema và Lendu sát hại lẫn nhau tại tỉnh Ituri sau nhiều năm chung sống hòa bình giữa hai nhóm. Congo đã rơi vào tình trạng bất ổn gia tăng kể từ khi ông Joseph Kabila từ chối từ chức khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào tháng 12/2016.

Quyết định của Tổng thống Kabila là nguyên nhân thổi bùng một số cuộc nổi dậy và làm dấy lên lo ngại về khả năng quốc gia rộng lớn và giàu khoáng sản này sẽ quay trở lại giai đoạn nội chiến./.

Tin mới