Chè xuân được mùa, được giá, nông dân phấn khởi

(Baonghean.vn) - Những ngày này, người dân trồng chè ở huyện Anh Sơn đang vào vụ thu hoạch chè xuân với niềm vui được mùa, được giá. Hiện tại giá chè búp tươi tăng cao hơn nhiều so với năm trước.

Gia đình anh Nguyễn Viết Hảo, thôn 8, xã Long Sơn đang tập trung nhân lực thu hoạch 3 ha chè vụ xuân. Anh Hảo cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên chè đạt năng suất cao, lại được giá. Chè của gia đình anh năng suất bình quân đạt từ 4,5- 5 tấn/ha. Tại thời điểm này giá bình quân chè búp là 4.000 đồng/kg, cao hơn gần 1.000 đồng so với năm trước. Mỗi ha, gia đình anh Hảo thu về 18- 20 triệu đồng/lứa chưa trừ chi phí.

Gia đình anh Nguyễn Viết Hảo thôn 8, xã Long Sơn đang tập trung nhân lực thu hoạch 3 ha chè vụ xuân. Ảnh Thái Hiền
Gia đình anh Nguyễn Viết Hảo ở thôn 8, xã Long Sơn đang tập trung nhân lực thu hoạch 3 ha chè vụ xuân. Ảnh: Thái Hiền
Sau những trận mưa lớn, chúng tôi có mặt tại đồi chè rú Đất Đỏ ở thôn 9, xã Long Sơn. Gia đình ông Nguyễn Đức Phi đang tập trung thuê nhân lực cắt hái chè. Ông Phi cho biết: Với 2 ha chè trồng vào năm 2001, hiện gia đình ông đang tập trung thu hoạch chè bằng máy. Mỗi lứa gia đình thu hái được trên 8 tấn chè búp tươi, sau khi trừ chi phí cũng thu về hơn 20 triệu đồng/lứa. Chè hái xong nhập được ngay nên bà con rất phấn khởi.
Cây chè phát triển tốt trên đất Anh Sơn
Cây chè phát triển tốt trên đất Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Xã Long Sơn là một trong những địa phương trồng chè trọng điểm của huyện Anh Sơn. Những ngày này, trên các đồi chè không khí thu hoạch chè rất tấp nập. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: “Những năm gần đây, xã Long Sơn xác định chè là cây trồng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện toàn xã đã có gần 300 ha chè công nghiệp.
Bên cạnh khai thác diện tích chè đã cho thu hoạch, hiện địa phương đang triển khai trồng mới 10 ha chè trong năm 2018. Cây chè mỗi năm cho thu hoạch 7 lứa, mỗi lứa cách nhau từ 30 - 45 ngày, năng suất bình quân 4 - 5 tấn/ha; cho thu nhập lãi ròng từ 70 - 80 triệu đồng/ha/năm. Sắp tới, xã có chủ trương trồng mới 20 ha chè mỗi năm theo mô hình VietGAP.
Chè xuân được mùa, được giá người dân rất phấn khởi. Ảnh Thái Hiền
Chè xuân được mùa, được giá người dân rất phấn khởi. Ảnh: Thái Hiền
Toàn huyện Anh Sơn hiện có trên 2.500 ha chè nguyên liệu, trong đó 1.700 ha đã cho thu hoạch, tập trung ở các xã: Hùng Sơn, Long Sơn, Đỉnh Sơn và Cẩm Sơn. Hàng năm sản lượng chè búp tươi toàn huyện Anh Sơn đạt trên 30.000 tấn.
Để giải quyết đầu ra cho trên 2.500 ha chè, hiện nay trên địa bàn huyện Anh Sơn có 3 xí nghiệp chè thu mua là Xí nghiệp chè Anh Sơn, Xí nghiệp chè Bãi Phủ, Xí nghiệp chè Hùng Sơn với công suất 100 tấn/ngày. Bên cạnh đó, để góp phần cạnh tranh thị trường chè, ở Anh Sơn còn có sự tham gia của 13 cơ sở chế biến chè mini hộ gia đình.

Hiện nay, giá chè búp có giá 4.000 đồng/kg, sau khi thu hoạch chè được thu mua tận nơi. Đầu ra sản phẩm khá thuận lợi nên thời gian qua, nông dân Anh Sơn yên tâm tập trung đầu tư phát triển cây chè công nghiệp./.

Tin mới