Chelsea nợ Conte một lời cảm ơn

Nếu Antonio Conte chia tay Chelsea vào cuối mùa này, ngày đó có thể sẽ thiếu vắng những giọt nước mắt tiễn đưa. Tuy nhiên, NHM Chelsea nên nghiêm túc suy nghĩ về một màn tri ân dành cho Conte. Bởi sau tất cả những gì đã trải qua, Conte xứng đáng với một lời cảm ơn chân thành.
Ngay khi nhìn vào đội hình xuất phát của Chelsea ở trận đại chiến với Barcelona rạng sáng qua, nhiều CĐV The Blues đã phải nhíu chân mày. Trên Twitter, không ít người thắc mắc tại sao HLV Antonio Conte lại để Alvaro Morata ngồi ngoài. Đối thủ là Barcelona và Morata lại là người rất hiểu đội bóng xứ Catalunya. Cớ sao anh ngồi dự bị?
Chelsea nợ Conte một lời cảm ơn
Chelsea nợ Conte một lời cảm ơn
Tuy nhiên, diễn biến trận đấu đã nhanh chóng minh chứng cho sự sáng suốt và cao tay của Conte. Loại đi một nghệ sỹ và ưu tiên những cầu thủ nhanh, bền, nhiệt, có thể phá lối chơi của Barca là cách chơi mà nhiều HLV đã từng dùng. Tuy nhiên, tài điều binh khiển tướng của Conte đã giúp một cách chơi tưởng cũ kỹ, tiếp tục gây cho Barcelona rất nhiều khó khăn. 
Trận đấu càng trôi đi, NHM lại càng cảm nhận rõ ràng hơn nếu Morata có mặt trên sân, chưa chắc gì Chelsea đã chơi tốt đến vậy trước Gã khổng lồ xứ Catalunya. Mức độ nể phục dành cho tư duy chiến thuật của Conte cũng theo đó mà tăng dần. 
Từ cách đây nửa tháng đã có tin Conte sẽ chia tay Chelsea vào cuối mùa này để nhường ghế cho Luis Enrique. Đó là một cuộc chia ly tất yếu do HLV người Italia đã phạm vào quá nhiều điều cấm kỵ ở Chelsea (dám giỡn mặt ông chủ Roman Abramovich chẳng hạn).
Tuy nhiên, sau tất cả, Conte cũng đã tự chứng minh được cuộc chia ly giữa ông và Chelsea chỉ liên quan đến vấn đề thái độ, chứ chuyên môn của ông không gặp bất kỳ vấn đề gì. Kể từ khi ngồi lên ghế HLV trưởng The Blues, chưa bao giờ Conte không cháy hết mình vì đội bóng này. Không dưới một lần, bằng tài điều binh khiển tướng, Conte đã đưa Chelsea thoát khỏi hiểm nguy, để chí ít còn giữ vững sự uy nghi của một ông lớn.
Trận đấu với Barcelona rạng sáng qua là một ví dụ điển hình. Và nếu muốn tìm ra một dấu ấn đáng nhớ hơn, hãy trở lại với giai đoạn tháng 9/2016. Sau khi Chelsea thua liền 2 trận trước Liverpool và Arsenal, Conte đã dũng cảm đề nghị gặp trực tiếp Abramovich. Sau 3 ngày họp kín, Chelsea trở lại Premier League với sơ đồ 3 hậu vệ và thắng một mạch 15 trận liên tiếp.
Từ một CLB đang ngấp nghé bờ vực khủng hoảng, Conte đưa The Blues lên thẳng ngai vàng Premier League. Sơ đồ 3 hậu vệ mà ông mất 3 ngày ròng rã thuyết phục Abramovich cho phép áp dụng trở thành trào lưu nóng bỏng tới mức nó khiến cả một HLV bảo thủ như Arsene Wenger cũng phải áp dụng. Theo thống kê, 17/20 CLB của Premier League đã từng ít nhất một lần đá với sơ đồ 3 hậu vệ.
Cứ khi nào Chelsea trượt dần tới bờ vực khủng hoảng, Conte lại nghĩ ra cách kéo The Blues khỏi vũng bùn. Có lẽ cũng chính bởi vậy mà cho dù “bằng mặt, không bằng lòng”, Abramovich vẫn không thể “xuống tay” với Conte khi mùa giải chưa hạ màn.
Tỷ lệ thắng của Chelsea cao hơn khi có Morata
Tại Premier League 2017/18, Chelsea đạt tỷ lệ thắng 66,6% số trận khi Alvaro Morata có mặt trong đội hình xuất phát. Tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 33,3% khi chân sút người Tây Ban Nha vắng mặt. Thông qua thống kê nay chúng ta càng thấy phục hơn sự quyết đoán và liều lĩnh của Conte khi cất Morata trong trận gặp Barca.

Tin mới