Chi bộ điểm ở ven biển bãi ngang

(Baonghean.vn)- Chi bộ Hợp Tiến ở vùng biển bãi ngang Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) chỉ có 15 đảng viên nhưng luôn đầu tàu trong các phong trào ở địa phương, đưa xóm nghèo chuyển mình mạnh mẽ.

Thôn Hợp Tiến có 173 hộ với hơn 845 nhân khẩu, kinh tế chủ lực là khai thác hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Chi bộ thôn Hợp Tiến có 15 đảng viên, đa số đều tham gia lao động sản xuất trên biển nên việc triển khai các nhiệm vụ, việc kiểm tra, theo dõi đảng viên gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, với sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng và sáng tạo, những đảng viên trong chi bộ Hợp Tiến đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo để phát huy sức mạnh tập thể, đưa xóm nghèo từng bước đổ thay.

Hàng tháng, lịch sinh hoạt chi bộ được thực hiện vào những ngày sáng trăng, khi bà con nghỉ biển nên hiệu quả sinh hoạt được nâng cao. Trong nhiều năm qua, chi bộ đề ra nghị quyết vận động  nhân dân tích cực đóng mới tàu thuyền có sức ngựa lớn để đảm bảo vươn khơi đánh bắt xa bờ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và làm giàu chính đáng.

Chi ủy thảo luận chương trình hành động
Chi ủy thảo luận chương trình hành động.

Hiện trong thôn có 23 tàu khai thác hải sản xa bờ có công suất 135 CV trở lên, trong đó có 12 tàu đóng mới có công suất 440- 1000 CV trị giá 60 tỷ đồng, được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, liên kết từng tổ bằng bộ đàm, hành nghề chụp 4 sào và lưới vây. Trung bình mỗi năm, sản lượng khai thác hải sản của thôn đạt trên 3000 tấn. Bình quân thu nhập đầu người lao động nghề cá đạt 60 triệu/năm.

Đồng chí Hồ Sỹ Hoàng – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lập cho biết: Bằng những việc làm thiết thực và sáng tạo, Chi bộ thôn Hợp Tiến đã phát huy được vai trò tiên phong của Đảng, tạo niềm vui và sự tin tưởng cho nhân dân. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, thôn Hợp Tiến đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, 3 năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, được Thị xã Hoàng Mai tuyên dương điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Công nghiệp, thủ công nghiệp và dịch vụ được xem là mũi nhọn phát triển kinh tế mạnh của thôn phục vụ cho việc thúc đẩy đánh bắt khai thác hải sản. Chi bộ đã khuyến khích nhân dân mở rộng các ngành nghề như xưởng sửa chữa, đóng tàu; nhà máy xay bột cá; các cơ sở hấp sấy cá cơm, cơ khí, đá lạnh, xăng dầu... Các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá đã thu hút tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong thôn và các vùng lân cận. Tốc độ tăng trường kinh tế hàng năm đạt trên 14%, bình quân thu nhập đầu người đạt 25 triệu/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, chỉ còn 4,6%, hộ khá giàu chiếm 75%.

2.	Thế mạnh của thôn Hợp Tiến là khai thác thủy sản và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá
Thế mạnh của thôn Hợp Tiến là khai thác thủy sản và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.

Công tác dân vận được chi ủy và Ban Dân vận thôn tích cực đẩy mạnh,  thường xuyên quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân, động viên nhân dân tham gia tích cực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới”. Nhân dân thôn Hợp Tiến đã đóng góp trên 500 triệu đồng và hơn 100 ngày công để đổ bê tông hơn 1,5 km đường giao thông, đạt chỉ tiêu 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa kiên cố.

Các trục đường trong thôn đều có đèn chiếu sáng. Nhà văn hóa được tu sửa khang trang, việc thu gom xử lý rác thải được thực hiện thường xuyên, hàng chục cây xanh được trồng ven đường tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 80%, thôn giữ vững là đơn vị văn hóa.

Đường giao thông thôn Hợp Tiến đều được bê tông hóa.
Đường giao thông thôn Hợp Tiến đều được bê tông hóa.

Bên cạnh đó, với đặc thù là thôn vùng biển, trước đây hiện tượng trẻ em nghỉ học sớm để đi biển thường xuyên xảy ra. Vì vậy, chi ủy đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo công tác giáo dục. Nhờ đó, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đi học và không còn hiện tượng nghỉ học sớm. Phong trào khuyến học, khuyến tài được nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo không khí thi đua giữa các gia đình, dòng họ. Có nhiều cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Ông Lê Hồng Thế - Bí thư Chi bộ thôn Hợp Tiến cho biết: Để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết của thôn, Chi ủy đã phân công các đồng chí đảng viên phụ trách bám sát từng ngõ xóm để thúc đẩy phong trào. Mọi nhiệm vụ đề ra đều được tập thể bàn bạc, cho ý kiến thống nhất mới triển khai ra thôn và Ban công tác mặt trận. Từ đó vai trò của cấp ủy chi bộ ngày càng được nâng lên, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thanh Thủy

Đài Hoàng Mai

TIN LIÊN QUAN

Tin mới