Chỉ có 2 sở, ngành yêu cầu Mặt trận tổ quốc tham gia phản biện chính sách

(Baonghean.vn) - Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp đánh giá quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan UBND tỉnh và UBMTTQ tỉnh trong năm 2017 được tổ chức sáng 18/1.
Các đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Văn Huy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.
Các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Văn Huy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Năm 2017, thực hiện chương trình phối hợp, 2 bên đã phối hợp có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới; các cuộc vận động lớn do MTTQ  các cấp chủ trì, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Quỹ vì người nghèo”; các phong trào thi đua đấu tranh và tố giác tội phạm, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Thông qua sự phối hợp đó đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh; nhất là có thêm 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 181 xã và tăng tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 14,3 tiêu chí/xã; giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 7,3%.

UBND các cấp cũng đã phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ các cấp thực hiện tốt chức năng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Điểm nhấn là tuyên truyền, vận động đưa các chủ trương, chính sách các cấp vào cuộc sống, đồng thời tập hợp ý kiến, phản ánh của nhân dân gửi đến chính quyền các cấp giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Văn Huy
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Văn Huy kiến nghị các ngành, đơn vị cần quan tâm phản hồi các kết luận sau giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Hai bên phối hợp tạo, điều kiện để MTTQ tổ chức hoạt động đối thoại giữa chính quyền cấp cơ sở với người dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, ổn định tình hình, nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở. Hai bên cũng phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ các cấp tham gia giám sát, phản biện với 4 chuyên đề ở cấp tỉnh, hàng trăm chuyên đề ở cấp huyện và hàng nghìn chuyên đề ở cấp xã.

Bên cạnh những phối hợp tích cực, tại cuộc họp, 2 bên cũng làm rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác phối hợp. Theo ông Nguyễn Đức Thành, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, UBMTTQ tỉnh, cho rằng, việc phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ tham gia phản biện vào các chủ trương, cơ chế, chính sách của UBND tỉnh và các ngành còn hạn chế.

Minh chứng, trong năm 2017, Ủy ban MTTQ đã gửi văn bản đến nhiều sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh đề xuất nội dung để MTTQ tỉnh tham gia phản biện, nhưng chỉ có 5 sở, đơn vị phản hồi và chỉ có 2 đơn vị yêu cầu để MTTQ tỉnh tham gia phản biện. Tương tự, năm 2018 này, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã gửi văn bản đến các đơn vị vào tháng 11/2017, nhưng đến nay chỉ có 5 đơn vị có phản hồi, trong đó có 2 đơn vị có nội dung đề xuất MTTQ tỉnh phản biện.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thành, việc tiếp thu, thực hiện, phản hồi các kiến nghị sau giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh đối với các ngành, đơn vị chưa nghiêm túc.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh gặp gỡ, trao đổi với chức sắc, chức việc trong việc vận động cộng đồng bà con giáo dân xây dựng cuộc sống Tốt đời, đẹp đạo tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh gặp gỡ, trao đổi với chức sắc, chức việc xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc làm việc, ngoài các nội dung phối hợp đã được triển khai trong năm 2017, nhiều ý kiến đề xuất tăng cường phối hợp có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quuyết tốt hơn kiến nghị, phản ánh, tâm tư nguyện vọng và đơn thư của công dân…

Phát biểu tại cuộc họp, bên cạnh đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa 2 cơ quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế nhằm khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, về phía UBMTTQ tỉnh, việc xây dựng và nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước còn hạn chế; công tác tập hợp, phát huy vai trò các chức sắc, chức việc chưa thực sự hiệu quả; việc nắm bắt dư luận, xử lý một số vấn đề chưa kịp thời; hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa cao.

Về phía UBND tỉnh và các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thừa nhận: Công tác chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền, nhất là công khai dự án, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng có nơi, có lúc chưa kịp thời. Các sở, ngành, đơn vị chưa chủ động đăng ký với UBMTTQ các cấp tham gia phản biện vào đề án phát triển kinh tế - xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách được ban hành; chưa phối hợp tốt trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do MTTQ chuyển đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định UBND tỉnh sẽ đảm bảo các điều kiện để MTTQ các cấp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội. Ảnh: Mai Hoa

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra 5 nhiệm vụ trọng tâm phối hợp trong năm 2018, đó là phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, phối hợp củng cố quốc phòng – an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đảm bảo các điều kiện để MTTQ các cấp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội.

Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách, nhằm tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chính sách cho cán bộ Mặt trận các cấp…

Tin mới