Chỉ đạo, điều hành nổi bật tuần qua của Chính phủ, Thủ tướng

(Baonghean.vn) - Thủ tướng chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ KTXH năm 2018; Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu; Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5%;... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật tuần qua của Chính phủ, Thủ tướng.

1. Thủ tướng chỉ đạo Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ KTXH năm 2018

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, đề ra phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

2. Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây, sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu và nguyên nhân; các chính sách thuế, phí liên quan đến xăng dầu và hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; tác động, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất định hướng và giải pháp phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018.

3. Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 13/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Ngăn chặn, loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch hành động Quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đến năm 2025.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác IUU của tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam; nhằm thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, khu vực và hội nhập quốc tế; chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép tại vùng biển các nước.

5. Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong quản lý vũ khí, vật liệu nổ, vật liệu dễ cháy nổ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với chính quyền cấp cơ sở và cơ quan quân sự đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc các cơ sở, điểm thu mua phế liệu, người dân thu gom, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, vật liệu dễ cháy nổ. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
6. Quy định chi tiết về các biện pháp phòng vệ thương mại
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về căn cứ tiến hành, trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung, căn cứ chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại; cách xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; áp dụng, rà soát biện pháp phòng vệ thương mại; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong quá trình điều tra; miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; xử lý biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
7. Gỡ vướng thực hiện mua sắm thường xuyên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Hiện nay việc áp dụng Điều 26 của Luật Đấu thầu đối với hoạt động mua sắm thường xuyên đang còn nhiều lúng túng và chờ văn bản hướng dẫn. Để gỡ vướng cho quá trình thực hiện mua sắm thường xuyên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục một số gói thầu, nội dung mua sắm đảm bảo hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.

Cho ý kiến về dự thảo này, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thống nhất lại với các Bộ về trường hợp mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và Quy trình lựa chọn nhà thầu, bảo đảm chặt chẽ; trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018.

8. Triển khai các chương trình phát triển làng nghề
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với làng nghề.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông, quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc các làng nghề truyền thống, có chính sách ưu đãi, khuyến khích và chú trọng đào tạo nghệ nhân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan, địa phương liên quan lập danh mục làng nghề cần bảo tồn lâu dài, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý IV/2018.

Tin mới