Chị em sinh đôi ở Nghệ An với 'kỳ tích' điểm 10 môn Lịch sử

(Baonghean.vn) - Em đạt điểm tối đa là 10 và chị đạt 9,75 điểm môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia, Chu Thị Ngọc Thúy và Chu Thị Ngọc Thanh, học sinh lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn đã viết nên kỳ tích ở vùng quê hiếu học Diễn Châu (Nghệ An).

Tìm về nhà 2 chị em sinh đôi Chu Thị Ngọc Thúy và Chu Thị Ngọc Thanh ở xóm 6, xã Diễn Thắng, chúng tôi cảm nhận được niềm vui sướng, tự hào khôn xiết của bố mẹ, bà con làng xóm khi biết tin 2 chị em đã đạt được điểm thi xét tuyển đại học khối C rất cao.

Với 10 điểm Lịch sử, 9,25 điểm Địa lý, 8,5 điểm Ngữ văn, Chu Thị Ngọc Thúy đạt 27,75 điểm xét tuyển khối C. Trong khi đó, người chị gái Chu Thị Ngọc Thanh cũng không chịu thua kém với 9,75 điểm Lịch sử; 9,25 điểm Địa lý và 8 điểm Văn, tổng điểm xét tuyển 27 điểm.

Tuy đã thi song nhưng hai chị em Thanh, Thúy vẫn nghiên cứu học tập
Hai chị em bên góc học tập của mình. Ảnh: Mai Giang
Nhà có tới 4 chị em, bố làm công nhân, mẹ làm ruộng, hoàn cảnh không mấy dư giả nhưng cả 4 chị em đều say mê học tập. Cùng học giỏi, Thanh, Thúy giống nhau như 2 giọt nước khiến người ngoài khó mà nhận ra. Từ nhỏ, 2 chị em luôn có ý thức trong học tập cũng như phân chia công việc nhà, việc đồng áng để đỡ đần bố mẹ. Đậu vào Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, hoàn cảnh bố mẹ không mấy dư giả nên 2 chị em không tham gia các lớp học thêm hay ôn luyện mà phần lớn là tự học.
Ngọc Thúy chia sẻ: Hai chị em không đi học thêm ngoài mà chỉ tham gia ôn tập trên trường và tự học ở nhà là chính. Đầu năm học, 2 chị em mua khóa học Lịch sử và Địa lý trên mạng với giá hơn 300.000 đồng để học và luyện đề thi.  
Lớp của Thanh, Thúy còn có 4 bạn đạt điểm tuyển khối C từ 25 điểm trở lên
Lớp của Thanh, Thúy còn có 4 bạn đạt điểm tuyển khối C từ 25 điểm trở lên. Ảnh NVCC
Theo em, đề thi môn Sử ở kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có vẻ dễ hơn, nhưng những câu hỏi đưa ra cũng rất thú vị, nhất là những câu vận dụng cao dễ gây nhiều phân vân. Vì vậy, cần phải có sự tư duy chứ không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản. Với đề này những bạn học chắc kiến thức sẽ được khoảng từ 8 - 9 điểm.

Em may mắn được học Sử với các thầy, cô giỏi nên nhận ra rằng môn Sử rất có ích với cuộc sống. Nhờ học Sử mà ta nhận thức về xã hội một cách thấu đáo hơn. Bí quyết học Sử là hệ thống các vấn đề, sự kiện theo tiến trình thời gian, đồng thời tìm hiểu bản chất của mỗi vấn đề: Tại sao lại dẫn đến các sự kiện ấy... thì mình sẽ nhớ sự kiện lâu hơn.

Em Chu Thị Ngọc Thanh. 

Chị Ngô Thị Châu, mẹ của 2 em chia sẻ: Hôm đi thi về, thấy 2 chị em rất vui và nói làm bài tốt. Khi đã có kết quả, cả nhà vui sướng vô cùng. Kết quả này đã tạo động lực cho bố mẹ rất lớn để cố gắng nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn.
Chị em Thanh, Thúy cùng cố giáo giạy sử Hoàng Thị Hiệp
Chị em Thanh, Thúy cùng cô giáo dạy sử Hoàng Thị Hiệp. Ảnh NVCC

Một điều nữa làm nên thành tích đáng nể của 2 chị em đó là đam mê đọc sách. Nhiều thể loại sách văn học, lịch sử, địa lý được các em sưu tầm và dùng tiền tiêu vặt tích góp để mua, do vậy đã bổ trợ tốt cho việc học, nhất là môn Văn học, Lịch sử. Năm học 2017-2018, em Ngọc Thúy đoạt giải Nhì, em Ngọc Thanh giải Ba môn Lịch sử kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh.

Cô giáo Hoàng Thị Hiệp, giáo viên dạy môn Lịch sử của 2 em chia sẻ: Ngoài việc truyền thụ kiến thức thì bản thân phải “truyền lửa” niềm đam mê của mình cho các học trò và để các em tự tin hơn vào bản thân mình, phải biết được năng lực của các em và từ đó sẽ xây dựng đề cương ôn tập sao cho phù hợp. Tôi cũng khuyên các em, trước khi đi thi, không nên lo lắng, đừng “e ngại” khi mình là học sinh trường huyện mà hãy tự tin, tập trung vào bài thi của mình. Cũng bởi luyện đề kỹ nên bước vào kỳ thi THPT Quốc gia  các em không bị ngợp và làm bài tự tin.

Với điểm số này, Chu Thị Ngọc Thanh dự định sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Quan hệ công chúng, Chu Thị Ngọc Thúy đăng ký xét tuyển vào Khoa Quốc tế học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Hai em Thanh, Thúy học đều các môn xã hội, đặc biệt nổi bật nhất là môn lịch sử. Các em có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn này. Tinh thần tự học, tự nghiên cứu tìm hiểu rất cao. Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực học tập, không ngừng vượt khó vươn lên của 2 chị em Thanh và Thúy.

Cô Hoàng Thị Hiệp - giáo viên dạy môn Lịch sử của 2 em  Thanh và Thúy.

Tin mới