Chi phí 'khủng' cho đàm phán Brexit

(Baonghean.vn) - Quá trình đàm phán Brexit có thể tiêu tốn khoảng 65 triệu bảng Anh mỗi năm và cần tới đội ngũ nhân viên hơn 500 người, chưa kể tới khoảng thời gian lãng phí cho các cuộc tranh cãi chính trị - một báo cáo được Independent công bố hôm 28/9 cho biết.

Đàm phán Brexit sẽ “ngốn” của chính phủ Anh khoản chi phí “khủng” . Ảnh: Express
Đàm phán Brexit sẽ “ngốn” của chính phủ Anh khoản chi phí “khủng”. Ảnh: Express

Bản báo cáo do một nhóm chuyên gia tư vấn của Viện nghiên cứu thuộc Chính phủ Anh soạn thảo, trong đó đề cập những vấn đề quan trọng trong quá trình Anh đàm phán ra khỏi EU.

Bên cạnh chi phí ước tính lên tới 65 triệu bảng/năm và đội ngũ nhân viên khoảng 520 người, bản báo cáo còn chỉ trích sự im lặng của Thủ tướng Anh Theresa May về người đảm nhiệm chính trong quá trình đàm phán này.

Quyết định phân chia trách nhiệm đàm phán cho 3 cơ quan liên quan là Bộ Ngoại giao, Bộ phụ trách Brexit và Bộ Kinh tế đối ngoại được cho là có thể tạo ra sự phân tán và rời rạc.

Bên cạnh đó, sự phân chia quyền lực giữa 3 bộ trưởng - cũng là 3 người ủng hộ mạnh mẽ Brexit - là ông Boris Johnson, David Davis và Liam Fox cũng có thể gây ra những cuộc tranh cãi và đấu đá nội bộ.

“Sự tham gia của cả 3 bộ vào công việc này có thể tạo nên sự rời rạc, thiếu đồng bộ, thiếu rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của từng bộ phận. Điều này có thể khiến tiến trình Brexit bị trì hoãn. Thủ tướng cần phải nhanh chóng chấm dứt những tranh cãi giữa 3 bị bộ trưởng và phân định cụ thể ai sẽ thực hiện nhiệm vụ gì” - bản báo cáo nêu rõ.

Bản báo cáo cũng thúc giục bà May “làm rõ quy trình cũng như tiến độ thời gian nhằm xác định vị trí người đại diện nước Anh tham gia đàm phán”.

Tiến sĩ Hannah White, đồng tác giả của bản báo cáo cho biết: “Im lặng không phải là một chiến lược phù hợp. Hiện nay chúng ta đang phải nghe những ý kiến cá nhân khác nhau của 3 vị bộ trưởng. Điều này sẽ khiến những người đang muốn nước Anh nhanh chóng ra khỏi EU nổi giận, đồng thời gây khó khăn cho các đối tác đang chờ đợi để thiết lập mối quan hệ mới với Anh sau Brexit”.

Bà May đã từ chối cho biết thời điểm kích hoạt Điều 50 để bắt đầu tiến trình đưa Anh ra khỏi EU. Trong khi đó, ông Boris Johnson cho rằng thời gian dự kiến có thể là đầu năm sau.

Diệp Khanh

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới