Chi sai khi xây dựng nông thôn mới, chủ tịch xã bị kỷ luật?

(Baonghean.vn) - Ông Trần Vinh Trà - Chủ tịch UBND xã vừa bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong quản lý gây thất thoát ngân sách.

Theo đó, thanh tra huyện Quỳnh Lưu vừa có kết luận về quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Quỳnh Ngọc, đoàn đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ tịch UBND xã này.

Công trình trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc nghiệm thu nhiều hạng mục không đúng dẫn đến trình hồ sơ quyết toán cao hơn thực tế hơn 450 triệu đồng. Ảnh: Ngô Hoàng.
Công trình trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc nghiệm thu nhiều hạng mục không đúng dẫn đến trình hồ sơ quyết toán cao hơn thực tế hơn 450 triệu đồng. Ảnh: Ngô Hoàng.

Về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra đã chỉ ra sai phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm trong nghiệm thu sai tại 8 dự án dẫn đến thất thoát số tiền 541.368.000 đồng, trong đó phải thu hồi 88,8 triệu đồng.

Cụ thể, trong công trình Nhà văn hóa đa chức năng xã Quỳnh Ngọc đã nghiệm thu sai dẫn đến trình hồ sơ cấp có thẩm quyền quyết toán cao hơn với giá trị thực tế hơn 14,9 triệu đồng; Dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Quỳnh Ngọc cũng nghiệm thu cao hơn giá trị thực tế số tiền 12,4 triệu đồng.

Công trình san lấp mặt bằng Trường mầm non Quỳnh Ngọc cũng nghiệm thu sai chi phí bù vận chuyển dẫn đến hồ sơ quyết toán trình huyện cao hơn thực tế 23,1 triệu đồng…

Đó là 3 trong số 8 dự án được quyết toán, thanh tra phát hiện nghiệm thu cao hơn thực tế với tổng số tiền phải thu hồi là hơn 88,8 triệu đồng.  

Đặc biệt, với công trình trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc có tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, triển khai xây dựng đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014 nhưng vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án.

Nguyên nhân do 6 bộ cửa gồm 4 bộ cửa chính và 2 bộ cửa sổ không đảm bảo về chất lượng nhưng chủ đầu tư (UBND xã Quỳnh Ngọc) vẫn nghiệm thu lập hồ sơ quyết toán.

Thanh tra cũng xác định: Chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm nên đã nghiệm thu sai giá trị thi công đào, đắp nền, đơn giá đất đắp nền, chiều dày xà gồ thép, chủng loại tôn lợp, bù vận chuyển… Dẫn đến lập quyết toán A-B với giá trị thi công xây lắp công trình cao hơn thực tế thi công với số tiền 452.508.000 triệu đồng.

Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Phú cho biết, với công trình tòa nhà làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc sau khi kiểm tra huyện đã cắt giá trị nghiệm thu A-B, giảm giá trị quyết toán.

Về thu ngân sách, trong 3 năm (2014-2016), xã Quỳnh Ngọc không thực hiện thu qua kho bạc tại một số khoản thu trên địa bàn. Về chi ngân sách, trong 3 năm đã hi số tiền hơn 217 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, xã đã chi cho một số chức danh như Phó chủ tịch Hội người cao tuổi, thường vụ hội Người cao tuổi không có quy định chi trả phụ cấp.

Thanh tra huyện Quỳnh Lưu cũng đề nghị chấm dứt việc chi sai phụ cấp cho các chức danh và các hoạt động của xã từ ngân sách; chấm dứt việc thu một số khoản thu trên địa bàn nhưng không qua kho bạc mà để lại tọa thu và tọa chi.

Ngoài ra, năm 2014 tọa chi hơn 150 triệu chi trả tiền giải phóng mặt bằng công trình đền bù khu vực chợ Rộc; năm 2015, tọa chi số tiền hơn 66 triệu công trình cải tạo nâng cấp chợ, đền bù khu vực chợ Rộc; Năm 2016, nhiều phiếu chi san lấp mặt bằng, cải tạo năng cấp chợ không đúng quy định với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Ông Đậu Xuân Khương - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hiện Đảng ủy đang đề nghị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt đảng đối với ông Trần Vinh Trà. UBND xã cũng đã kỷ luật khiển trách đối với cán bộ địa chính Nguyễn Mạnh Doãn và kế toán là Trần Thị Thanh Giang.

Cũng theo ông Khương thì nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trên một phần là do khách quan, vì từ 2014 đến nay xã Quỳnh Ngọc gấp rút về đích nông thôn mới nên đầu tư xây dựng cơ bản một lúc nhiều dự án.

Ngô Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới