Chị thợ may nặng lòng với dân ca ví giặm

(Baonghean.vn) - Vào những dịp hội thi, giao lưu văn hóa-văn nghệ, người dân miền núi huyện Tân Kỳ thường được thưởng thức giọng ca của chị Mai Phương. Điều đặc biệt, chị không phải là ca sĩ chuyên nghiệp mà là một thợ may.

Chị Phương trong tiệm may gia đình ở thịt trấn Tân Kỳ.
Chị Phương trong tiệm may ở Thị trấn Tân Kỳ.

Chị Nguyễn Mai Phương (SN 1976, ở xóm Sa Nam, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ) sinh ra trong một gia đình có truyền thông hát dân ca. Thuở nhỏ, chị Phương thường được theo bà, theo mẹ đi nghe hát dân ca. Và không biết tự khi nào, tình yêu với ví, giặm đã in sâu vào tâm hồn cô gái trẻ.

Năm học lớp 8, chị tham gia Hội thi văn nghệ lực lượng vũ trang cấp tỉnh trong đội Ban CHQS huyện Tân Kỳ và dành giải nghệ sỹ triển vọng. Từ đó, giọng ca trời phú của chị Phương nổi danh khắp huyện, tỉnh.

Tốt nghiệp THPT, chị Phương được tuyển thẳng vào đoàn văn công ca múa nhạc Bình Thuận. Sau 2 năm hoạt động nghệ thuật, vì hoàn cảnh gia đình, chị lại quay về quê hương Nghĩa Đồng. Chị quyết định học nghề may và gắn bó với nghề này từ đó cho đến nay.

Tiệm may của chị Phương lúc ở xã Nghĩa Đồng hay chuyển xuống Thị trấn Tân Kỳ lúc nào cũng tấp nập, đắt hàng. Chị tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương theo sản phẩm, thấp nhất 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhưng điều đặc biệt nhất là kể cả lúc cắt may cho khách hay nấu ăn, đi du lịch chị Phương cũng cất lên lời ca ngọt ngào, sâu lắng. Được mời tham gia biểu diễn tại các hội thi, liên hoan, hội diễn của xã, huyện, Mai Phương luôn chọn những bài dân ca hoặc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh để thể hiện và được Ban giám khảo cùng khán giả đánh giá cao. 

Chị Mai Phương (áo dài) biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát Làng Sen huyện Tân Kỳ năm 2016.
Chị Mai Phương (áo dài) biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát Làng Sen huyện Tân Kỳ năm 2016.

Tại hội thi "Tiếng hát làng sen" của xã Nghĩa Đồng, của Thị trấn Tân Kỳ hay của huyện Tân Kỳ, lần nào chị cũng là giọng hát chính, các tiết mục chị tham gia đều đạt giải, bản thân chị lúc nào cũng dành giải phụ ca sĩ được yêu thích nhất hoặc phong cách trình diễn tốt nhất.

Bên cạnh các cuộc thi, Mai Phương không ngại đến những vùng đất hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa để hát phục vụ bà con. Chị cũng tích cực tham gia từ thiện như thể bù đắp lại quãng tuổi thơ đầy vất vả và khó khăn của mình.

Chị Phương biểu diễn tại Liên hoan dân ca ví,giặm
Chị Phương biểu diễn tại Liên hoan dân ca ví,giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 - cụm IV

Chị Mai Phương chia sẻ: “Với tôi, dân ca đã trở thành một phần của cuộc sống. Những làn điệu dân ca quê hương sẽ theo suốt cuộc đời, cho dù làm bất cứ việc gì, ở bất cứ nơi đâu... Giờ tuổi không còn trẻ nữa để theo đuổi con đường nghệ thuật, thỏa nỗi đam mê, nhưng tôi cũng có niềm vui và hạnh phúc riêng khi con trai tiếp nối, bù đắp (Con trai chị Phương, cậu bé Ngọc Sang từng tham gia cuộc thi Giọng hát Việt năm 2015  - PV)".

Mặc dù không hoạt động trong CLB Dân ca xã Nghĩa Đồng nhưng mỗi lần về quê, chị Phương luôn được người dân xã Nghĩa Đồng rất nâng niu và trân trọng. Nghệ nhân Trần Đức Thắng - Chủ nhiệm CLB dân ca Nghĩa Đồng cho biết: "Nghĩa Đồng có nhiều người hát hay, có ca sĩ đã thành danh, nhưng chị Mai Phương thực sự là nghệ sĩ hát dân ca ví giặm được lòng người dân nơi đây nhất. Bởi mỗi lần hát, chị dường như cất lời từ trái tim...".

Phương Hảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới