Chi tiết 7 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Nghệ An năm 2018

(Baonghean.vn) - Chiều 27/11, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng khoa học cấp tỉnh để xét duyệt hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, danh thắng năm 2018.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao và 14 thành viên Hội đồng khoa học cấp tỉnh.

Trong buổi họp bàn, các thành viên Hội đồng đã đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, chỉnh sửa một số chi tiết trong các hồ sơ di tích lịch sử văn hóa  trình xét xếp hạng đợt 2 năm 2018.

Các thành viên hội đồng tham gia cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga
Các thành viên hội đồng tham gia cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga

Các hồ sơ này đã được thẩm định xét duyệt 3 lần và đã được chỉnh sửa nhiều lần để đảm bảo tính khoa học, tuân thủ các di chỉ lịch sử và tính linh thiêng đối với cộng đồng trong và ngoài địa phương.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều đóng góp để các hồ sơ được hoàn thiện hơn. Nhiều thành viên trong hội đồng còn băn khoăn về các nhân vật được tôn thờ tại các di tích, do đó đặt câu hỏi về loại hình di tích.

Nhiều đại biểu cho rằng, đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa & Thể thao cần điều chỉnh lại một số cơ sở vật chất tại các nơi thờ tự, bao gồm các câu đối, bảng biển, tên gọi của các di tích.

Đồng chí Lê Minh Thông kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Lê Minh Thông kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông khẳng định, tất cả các di tích được xét xếp hạng lần này đều là những di tích cộng đồng mang ý nghĩa tâm linh lớn. Vì thế, dù có ý kiến muốn chỉnh sửa một số bảng biển, tên gọi nhưng nhìn chung các di tích này đã trường tồn nhiều thập kỷ nên không cần thay đổi nhiều. Điều này sẽ đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân nơi đứng chân của các di tích và du khách gần xa.

Lễ rước Bằng Di tích Lịch sử về nhà thờ họ Lưu, di tích được công nhận di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm  2018. Ảnh: Huy Thư

Lễ rước Bằng Di tích lịch sử về nhà thờ họ Lưu, xã Thanh Tường. Di tích được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2018. Ảnh: Huy Thư

Kết thúc cuộc họp, Hội đồng đã thống nhất bỏ phiếu xét duyệt 7 di tích công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đợt 2 năm 2018. Kết quả, 14/14 thành viên hội đồng đều thống nhất thông qua 7 hồ sơ đề nghị xét duyệt lần này.

Các di tích được trình xét đợt này bao gồm:

1. Đền thờ Thái tể Nguyễn Công Vinh, làng Phú Yên, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu.

2. Đền Đức Thánh Hai, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương.

3. Phủ thờ Yên Lạc Thượng, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương.

4. Nhà thờ họ Trần Hữu Đại tôn, xã Đức Thành, huyện Yên Thành.

5. Nhà thờ họ Nguyễn Đình, xã Vĩnh Thành huyện Yên Thành.

6. Nhà thờ họ Trần Hữu Đại tôn, xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu.

7. Nhà thờ và mộ tổ họ Lê Duy, xã Hưng Lộc, Thành phố Vinh.

Tin mới