Chi tiêu của ông Trump trong 1 tháng 'ít hơn' ông Obama trong… 1 năm

Tiền thuế chi cho việc đi lại của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình trong 1 tháng cầm quyền đầu tiên lên tới 11,3 triệu USD.

Sáng 20/2, Tổng thống Donald Trump lại trở về thủ đô Washington sau kì nghỉ cuối tuần ở dinh thự riêng Mar-a-Lago ở Florida, nơi ông nghỉ ngơi mỗi dịp cuối tuần kể từ khi nhậm chức tới nay. Tờ Washington Post thống kê rằng 3 chuyến đi lại mỗi dịp cuối tuần đó “có thể tiêu tốn ngân sách liên bang khoảng 10 triệu USD.

chi tieu cua ong trump trong 1 thang it hon ong obama trong 1 nam hinh 1
Kể từ khi nhậm chức, cuối tuần nào Tổng thống Trump cũng đi nghỉ tại dinh thự ở Mar-a-Lago, Florida, thay vì ở Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Tờ báo này dựa trên những số liệu sử dụng trong một báo cáo của chính phủ tháng 10/2016 để phân tích chi phí đi lại của Nhà Trắng, trong đó bao gồm số tiền cho lực lượng bảo vệ bờ biển tuần tra, rà soát và các lực lượng khác như an ninh, quân đội, mật vụ triển khai đảm bảo an toàn cho tổng thống.

Theo tờ Independent của Anh, 3 kỳ nghỉ ở Mar-a-Lago cùng với hàng trăm nghìn USD tiền ngân sách chi cho mật vụ đi theo bảo vệ 2 con trai lớn của ông Trump ra nước ngoài để phát triển “đế chế” kinh doanh của cha đã tiêu tốn 11,3 triệu USD tiền thuế. Ngược lại, theo tờ báo này, cựu Tổng thống Barack Obama chỉ chi trung bình 12,1 triệu USD cho việc đi lại mỗi năm.

Nghịch lý ở chỗ chỉ khoảng 1 năm trước chính ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình đã than phiền rằng những người trả thuế “đang phải trả cả đống tiền cho chiếc Không Lực Một” phục vụ việc đi lại của tổng thống. Đó là thông điệp được ông Trump nhắc lại nhiều lần trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Ông Trump không làm đúng lời

Quyết định của ông Trump về việc chi tiêu cho 3 kỳ nghỉ cuối tuần liên tiếp ở “Nhà Trắng ở miền Nam” của ông hoàn toàn đi ngược lại những gì vị tỷ phú này đã hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ “hiếm khi rời Nhà Trắng”.

Chia sẻ với báo giới năm 2015, ông Trump nói: “Tôi sẽ hiếm khi rời khỏi Nhà Trắng bởi vì có rất nhiều việc cần phải làm. Tôi sẽ không phải là một vị tổng thống biết nghỉ ngơi bởi sẽ chẳng có thời gian để mà nghỉ ngơi”.

Chưa hết, trong khi nhiều lần từng chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama vì chơi golf khi còn tại nhiệm, trong kì nghỉ cuối tuần ở Florida ngày 19/2 vừa qua, chính Tổng thống Trump lại là người được tận hưởng trận đánh golf thứ 6 của mình chỉ trong vòng 1 tháng đầu tiên lên nắm quyền.

Thêm vào đó, việc Đệ nhất Phu nhân Melania Trump không dọn vào Nhà Trắng mà quyết định tiếp tục ở lại tòa tháp Trump ở New York cũng tạo thêm gánh nặng cho tiền thuế. Theo tờ Washington Post, cảnh sát ước tính chi tiêu cho việc đảm bảo an ninh ở tòa tháp này có thể lên tới 183 triệu USD mỗi năm.

Gia đình Trump được hưởng lợi từ tất cả những khoản chi tiền thuế này

Để được tiếp cận thường xuyên với Tổng Tư lệnh Trump, quân đội Mỹ buộc phải thuê không gian trong tòa tháp Trump cũng bằng tiền thuế của dân mà chi phí ước tính lên tới 1,5 triệu USD mỗi năm. Tất nhiên, khoản tiền này đổ vào túi gia đình ông Trump.

Việc di rời gần như cả cơ quan hành pháp tới dinh tới dinh thự Mar-a-Lago mỗi dịp cuối tuần đã giúp tăng lợi nhuận cho câu lạc bộ nghỉ dưỡng này và khiến người ta sẵn sàng chi tới 200.000 USD để được trở thành thành viên.

Trong khi ông Trump chi hàng triệu USD tiền thuế vào việc đi lại trong tháng đầu nắm quyền thì đội ngũ của ông lại đưa ra một bản để xuất ngân sách cắt giảm chi tiêu cho các cơ quan về văn hóa cũng như những dịch vụ quan trọng cho người nghèo.

Báo New York Times cho biết, đề xuất này sẽ loại bớt những đối tượng được chi trả lâu nay như Hiệp hội phát thanh và truyền hình công cộng (CPB), Hiệp hội dịch vụ pháp luật (LSC) và hiệp hội tài trợ cho ngành nghệ thuật và nhân văn. Phần lớn các chương trình này có chi phí dưới 500 triệu USD mỗi năm./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới