'Chia lửa' cùng Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Khi nhiều vùng quê thanh bình huyện Diễn Châu có ca mắc Covid-19, các lực lượng đã đồng lòng vào cuộc, “chia lửa” cùng quân dân Diễn Châu dồn sức dập dịch.

Những ngày vừa qua, người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An thêm vững tâm khi thấy đoàn xe đặc chủng mang dòng chữ vàng “Hóa học Quân khu 4” nổi bật dưới nền trời xanh có mặt trên khắp các tuyến đường đi khử khuẩn tiêu độc khu vực có người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tối ngày 16/6/2021, đoàn xe 3 chiếc vừa xuyên đêm phun thuốc khử khuẩn Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, nơi điều trị các bệnh nhân Covid-19 thì sáng hôm sau trên tuyến Quốc lộ 46 theo đường tránh thành phố Vinh ra Diễn Châu chúng tôi lại bắt gặp những “chiến binh đặc biệt” đang lăn bánh tiến về tâm dịch.

Lực lượng hóa học Quân khu 4 phun khử khuẩn các khu vực có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Diễn Châu.
Lực lượng hóa học Quân khu 4 phun khử khuẩn các khu vực có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Diễn Châu. Ảnh Lê Thắng

Ngay khi đến Diễn Châu, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Vương Đình Quang, Chủ nhiệm Hóa học Quân khu 4, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hóa học 38 cùng 4 xe đặc chủng đã tiến hành phun hóa chất tiêu tẩy, khử khuẩn bề mặt vỉa hè, lòng đường, trụ sở công cộng bằng hóa chất Cloramin - B tại 7 xã liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 gồm Diễn Liên, Diễn Kim, Diễn Tân, Diễn Thịnh, Diễn Trung, Minh Châu và Diễn Cát. Với tinh thần “khẩn trương, trách nhiệm, chu đáo, hiệu quả”, ngay trong chiều và tối ngày 17/6/2021, lực lượng Hóa học Quân khu 4 đã hoàn thành khử khuẩn địa bàn 7 xã và trụ sở Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện và một số trọng điểm khác.

LLVT huyện Diễn Châu tiến hành phun khử khuẩn ở các địa điểm có người tiếp xúc với ca bệnh BN 11634.
LLVT huyện Diễn Châu tiến hành phun khử khuẩn ở các địa điểm có người tiếp xúc với ca bệnh BN 11634. Ảnh Duy Đông

Chúng tôi gặp Thượng tá Hoàng Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Diễn Châu khi anh vừa trở về sau cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện. Lập tức mọi chỉ đạo quyết tâm dập dịch của huyện liên quan đến lực lượng vũ trang được anh triển khai nhanh chóng. 100% quân số cơ quan quân sự, dân quân được điều động thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa, các khu cách ly được kích hoạt, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1, F2…

Đến các “điểm nóng” trên địa bàn huyện, người dân thực sự cảm phục tinh thần vượt khó chống dịch của bộ đội, dân quân, công an tại các điểm chốt phong tỏa cũng như lực lượng lấy mẫu xét nghiệm. Ban ngày nắng như thiêu đốt, đến chiều tối tạm dịu lại, nhưng cảm giác oi nồng vẫn hiện hữu. Lúc này cán bộ, chiến sĩ mới tranh thủ thay phiên nhau tắm giặt, rồi ăn vội suất cơm hộp các “anh nuôi” vừa mang đến hay ổ bánh mỳ, hộp sữa do bà con ủng hộ, để đổi trực cho đồng đội.

Lực lượng dân quân vào cuộc chuẩn bị khu cách ly cho bệnh nhân Covid - 19 ở Diễn Châu. Ảnh Duy Đông
Lực lượng dân quân vào cuộc chuẩn bị khu cách ly cho bệnh nhân Covid - 19  ở Diễn Châu. Ảnh Duy Đông

Chứng kiến nỗi vất vả của các chiến sĩ, khi chốt chống dịch được dựng lên gần nhà mình, từ cái bàn, cái ghế đến mọi vật dụng khác trong nhà giúp được gì cho bộ đội, vợ chồng chị Ngô Thu Thủy, nhà ở gần Trạm Y tế xã Diễn Liên đều sẵn lòng.

Chị Ngô Thu Thủy bày tỏ: “Tôi thấy thương bộ đội lắm, vất vả đủ thứ. Người dân chúng tôi cả ngày đi làm, tuy có mệt nhưng cơm nước buổi tối xong là lăn ra ngủ ngon lành còn bộ đội thì miếng cơm trong miệng cũng không ngon, mệt cả ngày đã đành, đêm còn chia nhau thức, đi tuần tra khắp xóm. Vì vậy, các anh mà thiếu thốn gì là gia đình tôi và bà con giúp đỡ hết mình”.

'Chia lửa' cùng Diễn Châu ảnh 4
Tham gia lấy mẫu tại Diễn Châu có 53 cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện, Trung tâm Y tế TX Hoàng Mai, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu,... và đặc biệt có 52 cán bộ, nhân viên y tế sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục được điều động ra huyện Diễn Châu để tham gia chống dịch. Ảnh: Thành Cường
Gánh nặng, áp lực lớn nhất mà lực lượng chống dịch đối mặt có lẽ là phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngay trong đêm 16/6/2021 cho hơn 6.000 trường hợp F1 của bệnh nhân 11.634. Đáp ứng yêu cầu đó, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã huy động 131 y, bác sĩ, nhân viên Quân y của Ban CHQS huyện để lấy mẫu xét nghiệm, nhất là sự trở về của 52 chiến sĩ “áo trắng” thuộc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An vừa tăng cường cho “mặt trận” chống dịch Hà Tĩnh. Trước sự bùng phát dịch ở quê hương, không ai bảo ai, các anh, các chị ai cũng tình nguyện tiếp tục lên tuyến đầu “chia lửa” với đồng nghiệp ở Diễn Châu. Dù có lúc kiệt sức nhưng “giặc” Covid-19 không thể đánh gục được ý chí của họ.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Diễn Thịnh. Ảnh: Thành Cường
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Diễn Thịnh. Ảnh: Thành Cường

Ngày 17/6/2021, hình ảnh nữ nhân viên y tế Diệu Hằng, một trong 52 y, bác sĩ trở về từ Hà Tĩnh, tình nguyện tăng cường ra Diễn Châu, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đến kiệt sức, chiếc áo bảo hộ nhanh chóng được mọi người mở hở để chị có thể hít lấy chút ít không khí và uống ngụm nước được cộng đồng mạng xã hội chia sẻ, thực sự đã làm lay động hàng triệu con tim. Ai cũng bày tỏ sự khâm phục ý chí trong con người nhỏ bé ấy. Chị đã sụt đi mấy cân chỉ trong một tuần “chiến đấu” ở tâm dịch.

Tài khoản Facebook “Minh Lưu Văn” đăng tải hai hình ảnh của chị Hằng trước và sau khi đi chống dịch kèm theo bài viết “Trân quý vô cùng những con người đang ở tuyến đầu chống giặc Covid-19” với những câu từ cảm phục: “Suốt một tuần chi viện cho Hà Tĩnh, ngày nào Diệu Hằng cũng cùng đồng nghiệp quần quật từ sáng đến khuya để lấy mẫu xét nghiệm. Hôm qua, khi rút từ Hà Tĩnh ra hỗ trợ cho Diễn Châu thì Hằng đã “sập nguồn” do kiệt sức… Vậy nhưng, Hằng chỉ xin nghỉ ngơi một chút, rồi quay lại hỗ trợ bà con Diễn Châu chứ không rời tuyến đầu. Cảm ơn em và chúc em sức khỏe”.
Nhân viên y tế Diệu Hằng trước khi đi chống dịch (ảnh bên phải) và khi đang trên tuyến đầu chống dịch
Nhân viên y tế Diệu Hằng trước khi đi chống dịch (ảnh bên phải) và khi đang trên tuyến đầu chống dịch. Ảnh FBNV

Còn chúng tôi nhìn mãi mới nhận ra hai cô gái trong hai bức ảnh là một. Diệu Hằng trước khi lên tuyến đầu chống dịch trẻ trung, xinh đẹp, tươi tắn bao nhiêu thì giờ đây chị lại đẹp hơn bấy nhiêu. Dù sụt cân, không trang điểm, không váy áo, túi xách thời trang nhưng chị lại đẹp hơn trong lòng chúng tôi, đồng nghiệp, bạn bè và Nhân dân. Chị đẹp lắm hỡi người “chiến sĩ” ngành Y tế trên tuyến đầu chống dịch.

Với sự chung sức, đồng lòng “chia lửa” của mọi ngành, mọi người, chắc chắn Diễn Châu sẽ chiến thắng đại dịch Covid - 19.

Tin mới