Chia sẻ của du khách Nga khi trải nghiệm ở Nghệ An trong 'ngày dịch'

(Baonghean.vn) - I.S. Shushari và A. Shusharina: "Khi đến Nghệ An, chúng tôi cảm thấy an toàn, dễ thở hơn ở Hà Nội. Người dân tiếp xúc với chúng tôi một cách rất dễ chịu... Mong muốn Việt Nam, Nghệ An cung cấp nhiều thông tin bằng tiếng Anh hơn về dịch bệnh và điểm đến trong lúc này…".

Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn nhanh với du khách Nga anh Iakov Sergeivich Shusharin và chị Anastasiia Shusharina về những trải nghiệm của mình ở Cửa Lò trong thời gian xảy ra dịch  Covid-19.

PV: Được biết, anh chị đã có 3 ngày ở thị xã biển Cửa Lò. Anh, chị có thể chia sẻ về lịch trình của mình trước khi đến Cửa Lò?

Anh Iakov Sergeivich Shusharin: Chúng tôi là khách du lịch đến từ Liên bang Nga.Trước khi đến Cửa Lò, chúng tôi đã có 3 ngày khám phá Hà Nội. Theo kế hoạch, chúng tôi tiếp tục đến Sa Pa bằng xe bus và ở đó 3 ngày dù thị trấn này gần như bị “đóng cửa”. Mọi hoạt động trở nên trì trệ, người dân được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà.

Phải thay đổi kế hoạch liên tục do du khách thiếu thông tin về dịch bệnh. Ảnh: Thành Cường
Phải thay đổi kế hoạch liên tục do du khách thiếu thông tin về dịch bệnh. Ảnh: Thành Cường

Kết thúc 3 ngày ở Sa Pa, chúng tôi lại đến Ninh Bình. Mặc dù đã đặt phòng trước nhưng khi đến chỗ nghỉ, chúng tôi lại được thông báo địa phương đang có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 do đi cùng chuyến bay trở về từ Anh có bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Khách sạn đóng cửa, buộc chúng tôi phải đặt chỗ nghỉ ở nơi khác. Song mọi khách sạn ở đó không nhận đặt phòng từ khách nước ngoài. Lập tức chúng tôi phải thay đổi kế hoạch, lên mạng tìm kiếm thông tin chỗ nào có thể đến được trong thời điểm này. Khi tìm kiếm, chúng tôi dự định đi vịnh Hạ Long song Hạ Long cũng đã đóng cửa du lịch.

Thật sự, lúc đấy chúng tôi cảm thấy hoang mang, vì không biết đi đâu để thăm thú, nghỉ ngơi trong khi đã đến Việt Nam. Cuối cùng, chúng tôi quyết định đến Cửa Lò. Tuy nhiên, thời tiết lại không ủng hộ. Trời âm u, có mưa.

PV: Anh, chị có gặp khó khăn gì khi tìm kiếm chỗ nghỉ, hay giao tiếp tại Cửa Lò hay không?

Anh Iakov Sergeivich Shusharin: Chúng tôi không gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm, mọi thứ diễn ra dễ dàng trên các website hỗ trợ tìm kiếm thông tin chỗ ở như Booking, Agoda. Trong quá trình đặt phòng, chúng tôi có nêu rõ quốc tịch và hỏi rõ địa phương có hạn chế tiếp nhận khách du lịch nước ngoài không. Tại nơi lưu trú đã lựa chọn, chúng tôi được đón tiếp chu đáo, lịch thiệp, hỗ trợ phương tiện đi lại.

Ảnh: Thành Cường
"Người dân địa phương tiếp xúc với chúng tôi một cách dễ chịu, mọi giao tiếp đều thuận lợi". Ảnh: Thành Cường

Khi đến Cửa Lò, chúng tôi cảm thấy an toàn, dễ thở hơn ở Hà Nội. Người dân địa phương tiếp xúc với chúng tôi một cách rất dễ chịu, mọi giao tiếp đều thuận lợi. Ngoài Cửa Lò, chúng tôi đã có chuyến đi dã ngoại tới chùa Hương Tích. Chuyến đi khiến chúng tôi rất hài lòng. Chúng tôi may mắn gặp được nhóm sinh viên theo học tại Hà Nội, hiện đang về nhà tại thành phố Vinh để tránh dịch bệnh cũng đi chùa. Các bạn trẻ rất thân thiện, đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.

Ở Nghệ An - Hà Tĩnh không có những ánh nhìn “ái ngại” đối với những người nước ngoài như chúng tôi. Thậm chí, các bạn trẻ sử dụng tiếng Anh rất tốt và giúp chúng tôi nhiều điều. Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất, biển Cửa Lò thời khắc này lại không đẹp như chúng tôi mong đợi.

PV: Bạn nhận thấy công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam như thế nào? Có điều gì khác biệt so với ở Nga?

Anh Iakov Sergeivich Shusharin: Khi chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, chúng tôi bắt buộc phải hoàn thành tờ khai y tế. Khi đó, chúng tôi được phép nhập cảnh do có lịch sử dịch tễ không đi từ quốc gia có bùng phát dịch.

Còn khi đến thành phố Vinh, trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh, bản thân chúng tôi cũng luôn tự ý thức bảo vệ chính bản thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang, sử dụng nước xịt khuẩn, chấp hành đúng mọi quy định về vệ sinh dịch tễ của địa phương.

Ảnh: Thành Cường
Khách quốc tế chủ động bảo vệ mình trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Thành Cường

Trước khi chúng tôi đến Việt Nam, ở Nga chưa công bố dịch toàn cầu. Tuy nhiên, theo thông tin nắm bắt qua các phương tiện truyền thông, hiện tại, chính quyền đã tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến và những người Nga trở về từ khu vực châu Á như Việt Nam sẽ phải tiến hành cách ly 14 ngày. Ngay sau kỳ nghỉ ngắn ở Cửa Lò kết thúc, chúng tôi sẽ quay lại Hà Nội để trở về Nga. Tôi sẽ thực hiện cách ly 14 ngày ở nhà theo quy định của Chính phủ chúng tôi.

PV: Là khách du lịch nước ngoài, anh chị mong muốn nhận được sự hỗ trợ nào trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19?

Anh Iakov Sergeivich Shusharin: Thật lòng mà nói, chúng tôi rất mong muốn được đi du lịch và trải nghiệm tại Việt Nam, thăm thú những danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, đeo khẩu trang cả ngày, tay luôn phải xịt khuẩn, không thể thoải mái đi lại....

Ảnh: Thành Cường
Du khách lúng túng khi thiếu thông tin về dịch bệnh và thông tin điểm đến bằng tiếng Anh. Ảnh: Thành Cường

Là khách du lịch, chúng tôi mong muốn Việt Nam cung cấp nhiều thông tin hơn về dịch bệnh và thông tin điểm đến trong mùa dịch. Có thể thông tin bằng tiếng Việt cho người dân rất đầy đủ, nhưng đối với khách du lịch nước ngoài, thông tin bằng tiếng Anh rất ít, do đó, chúng tôi khó tiếp cận.

Đặc biệt, những thông tin như: nơi nào an toàn có thể đến, nơi nào đang “đóng cửa” để chống dịch, chỗ nào tiếp nhận, chỗ nào hạn chế tiếp nhận khách du lịch ... Sự đầy đủ thông tin sẽ giúp du khách chủ động hủy vé máy bay và thay đổi lịch trình.

Tin mới