“Chiến dịch Gió Bắc” - chống lại tên lửa Iskander mới của Nga

"Gió Bắc" là cuộc tập trận kéo dài 10 ngày do Thụy Điển, Na uy và Phần Lan tổ chức nhằm tìm ra giải pháp chống lại "cuộc xâm lược" của Nga và kiểm tra khả năng của hệ thống phòng không để chống lại tên lửa Nga mới Iskander.

Trang Thông tin Pháp thông báo rằng sẽ có 3.000 binh lính Thụy Điển, 4.500 binh lính Na Uy, 1.500 binh lính Phần Lan, 700 lính đặc nhiệm Anh, cũng như "vài trăm" binh lính Mỹ sẽ tham gia vào các cuộc tập trận quốc tế gần biên giới với Phần Lan.

Bản tin này lưu ý rằng vào mùa thu, các cuộc tập trận quy mô lớn của NATO với sự tham gia của 31 quốc gia đã diễn ra trong khu vực. Tuy nhiên, cuộc tập trận lần này được triển khai với vai trò chủ chốt của ba quốc gia Scandinavi (Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan), là điều đã không xảy ra kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

"Điều này không phải là ngẫu nhiên, mà bởi vì Bắc châu Âu đang rất coi trọng mối đe dọa từ nước láng giềng lớn Nga", bài báo viết.

Trang Thông tin Pháp liệt kê các sự cố tương đối phức tạp, được cho là sự hiện diện của mối đe dọa Nga: bao gồm các sự cố GPS trong khu vực, sự bám sát của MiG Nga với một máy bay Thụy Điển và việc bắt giữ một người bị cáo buộc là điệp viên Nga ở Thụy Điển.

Iskander-M
Tổ hợp Iskander đang kiểm soát bờ Biển Đen.

"Và đặc biệt - mang tính toàn cầu - các nước Scandinavi lo ngại về việc triển khai vũ khí mới của Nga, trong đó có phiên bản mới nhất của tên lửa Iskander. Tầm bắn của nó ít nhất là 500 km, nó có thể mang đầu đạn hạt nhân, và mọi thứ chỉ ra rằng Nga đã lắp đặt các tên lửa như vậy ở Kaliningrad, tức là trong vòng vây quanh họ", — văn bản nói.

Như tác giả của bài báo lưu ý, việc Moscow và Washington hủy bỏ Hiệp ước INF không làm tăng thêm sự lạc quan.

Cuộc tập trận "Gió bắc" sẽ kéo dài đến ngày 28 tháng 3 và sẽ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, France Info cho biết.

"Trước hết, chúng tôi đang nói về các hoạt động trên bộ liên quan đến pháo binh và bộ binh, vì nỗi sợ hãi chính giống như trong Chiến tranh Lạnh: đơn giản là một cuộc xâm lược trên bộ," trang web viết. Tuy nhiên, các cuộc diễn tập không quân và thử nghiệm hệ thống phòng không cũng được đặt ra. Mục tiêu là tìm ra giải pháp đáp trả những tên lửa Iskander khét tiếng này,  mà tốc độ và chuyển động của chúng gây lo ngại cho nhiều chuyên gia quân sự", tác giả nhấn mạnh.

Tin mới