Chiến dịch 'Mùa xuân Hòa bình' của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu oanh tạc Syria

(Baonghean.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát động chiến dịch chống lại lực lượng dân quân do người Kurd lãnh đạo tại Đông Bắc Syria. Ankara xem dân quân người Kurd là các phần tử khủng bố và lập luận rằng cần có một cuộc tấn công để đem lại “hòa bình” cho khu vực này.
Ảnh minh họa: AFP
Ảnh minh họa: AFP

Theo ông Erdogan, chiến dịch trên không chỉ nhằm vào dân quân do người Kurd lãnh đạo, vốn được phía Ankara tin là liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - nhóm tay súng bị cấm theo luật tại Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn nhằm vào các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo các nguồn tin truyền thông, máy bay và pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tấn công các vị trí ở Syria ngay sau thông báo của Erdogan.

Hôm 9/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 181 mục tiêu đã bị tấn công từ khi bắt đầu chiến dịch. Cuối ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã phát động giai đoạn trên mặt đất của chiến dịch. Các đơn vị lục quân, cũng như các tay súng liên kết từ “phe đối lập” ở Syria, đã bắt đầu tấn công nhằm vào các vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng không phận dọc biên giới với Syria trong bối cảnh không kích đang diễn ra, máy bay dân sự phải tránh xa khu vực này.

Các cuộc không kích và pháo kích được thông tin là đang nhắm vào khu vực xung quanh các thị trấn biên giới của Syria là Tel Abyad và Ras al-Ayn.

Truyền thông nhà nước Syria đã đăng tải các hình ảnh từ Ras al-Ayn cho thấy, nhiều chiến đấu cơ trên các vùng trời cũng như cột khói đen dài đặc bốc lên từ một đám cháy do các cuộc không kích gây ra.

Tin mới