Chiến hạm Đô đốc Makarov khiến Mỹ bất an

Tháng 12/2017, Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp nhận chiến hạm cực mạnh thuộc dự án 11356 mang tên Đô đốc Makarov, chuyên tiến hành các hoạt động chiến đấu chống tàu mặt nước và tàu ngầm, thậm chí phản công cuộc tấn công của các các phương tiện tấn công từ trên không.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
 

Theo nhận định của tờ The Business Insider, các tàu thuộc dự án 11356 được trang bị tới 8 tên lửa hành trình ZM55 Oniks hoặc ZM54 (dòng Kalibr-HKE), cũng như các hệ thống pháo - tên lửa cao xạ Kortik và tổ hợp tên lửa cao xạ trên hạm mang tên Shtil-1.

Khu trục hạm này có khả năng hành trình tới 4850 dặm, tốc độ tối đa là 30 hải lý/h, có thể tự động bơi trong 30 ngày đêm, thủy thủ đoàn gồm 180 người (có 18 sĩ quan) cùng với 20 lính thủy đánh bộ.

Thành phần cơ bản của Hạm đội Hải quân Nga đó là các tàu hộ tống, tàu cỡ nhỏ, được trang bị các tên lửa tầm xa có thể hoạt động dài ngày trên biển. Các khu trục hạm cũng luôn là một thành phần cơ bản đối với phần lớn lực lượng hải quân thế giới. Hải quân Nga cũng đặt trọng tâm vào tàu loại này.

Tàu khu trục Đô đốc Makarov sẽ trở thành một phần của Hạm đội Biển Đen vào tháng 11 năm nay.

The Business Insider nhấn mạnh, Nga dự định đóng them 6 tàu khu trục thuộc dự án 11356. Đô đốc Makarov là tàu thứ ba trong số tàu đó.

Việc xây dựng các tàu còn lại đang bị hoãn một khoảng thời gian do Hãng Zoryamashproekt của Ukraine từ chối cung cấp cho họ các hệ thống động cơ.

Tuy nhiên, gần đây có thông tin cho rằng, Nga đã hoàn thành thử nghiệm, thậm chí bắt đầu sản xuất 3 động cơ thủy tuabin khí để có thể thay thế cho các động cơ phải nhập từ Ukraine.

Theo các nhà quan sát người Mỹ của tạp chí này, lĩnh vực đóng tàu của Nga trong 5 năm qua đã đạt được sự tiến bộ thực sự.

Tin mới