Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Việc hai chiến hạm Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm với Trung Quốc khiến hai bên có nguy cơ leo thang căng thẳng sau một loạt mâu thuẫn.
Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc ảnh 1

Tàu khu trục USS Benfold của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Một quan chức Hải quân Mỹ xác nhận hai tàu khu trục USS Mustin và USS Benfold hôm qua hướng về phía bắc và đi qua eo biển Đài Loan. Đây là lần đầu tiên chiến hạm Mỹ đi vào khu vực này kể từ tháng 7/2017, khi tàu khu trục hạng nặng USS John S. McCain quá cảnh tại đây, theo CNN.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Charlie Brown cho biết việc di chuyển của hai chiến hạm là "hoạt động quá cảnh bình thường" và đã được tiến hành trong nhiều năm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền Tổng thống Trump và Trung Quốc ngày càng căng thẳng do chiến tranh thương mại, vấn đề Triều Tiên và Biển Đông.

Việc tàu Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm này được cho là hành động khiêu khích với Trung Quốc bởi Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và có thể dùng vũ lực để thống nhất. Các tàu sân bay Mỹ không hiện diện tại đây từ năm 2007.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc ảnh 2

Khu vực eo biển Đài Loan. Đồ họa: BBC.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực bằng cách điều tàu sân bay tự đóng qua eo biển hồi tháng một, đồng thời tiến hành tập trận quy mô lớn trong thời gian gần đây. Các nhà phân tích cho rằng hành động của Bắc Kinh là cảnh báo với Mỹ khi quan hệ giữa Washington và Đài Loan nồng ấm hơn. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã nhận điện chúc mừng từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Mỹ cũng hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan bằng cách bán vũ khí tiên tiến, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh.

Tin mới