Chiến sỹ biên phòng dạy bơi cho trẻ em đồng bào Mông

(Baonghean.vn) - Vừa qua, trẻ em lớp mẫu giáo 5 tuổi bản Phà Lõm của đồng bào Mông xã Tam Hợp, huyện Tương Dương được các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp và các cô giáo tổ chức dạy bơi cùng các kỹ năng thoát hiểm khi gặp nạn.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp đang dạy bơi cho các cháu. Ảnh: TP
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp đang dạy bơi cho các cháu nhỏ. Ảnh: T.P
Vào đầu tháng 5 vừa qua, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp (Tương Dương) cùng các cô giáo phụ trách lớp 5 tuổi thuộc Trường Mầm non Tam Hợp đã tổ chức lớp học bơi, kỹ năng phòng tránh đuối nước, phòng tránh tai nạn thương tích cho 24 cháu nhỏ.

Anh Vừ Chống Lầu, một phụ huynh trú tại bản Phà Lõm, có con đang theo học lớp học cho biết: “Vào mùa hè, người lớn đều lên rẫy hết, ở bản chỉ có trẻ em và người già, không có ai chăm sóc mấy đứa nhỏ nên việc dạy bơi và các kỹ năng thoát hiểm khi gặp nạn là điều hết sức cần thiết”.

"Trên địa bàn xã Tam Hợp có nhiều khe suối, ở đây thường xảy ra lũ ống, lũ quét khi có mưa lớn bất thường. Việc dạy cho trẻ em học bơi và các kỹ năng thoát hiểm sẽ giúp ích rất lớn cho các cháu. Đặc biệt với những em nhỏ 5 tuổi ở miền núi vẫn thường tự ra các con suối để tắm mát vào những ngày hè dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. Chúng tôi mong rằng hoạt động này sẽ diễn ra thường xuyên cho các cháu nhỏ nơi đây" - Cô Trần Thị Hường, giáo viên phụ trách lớp 5 tuổi khối trường Phà Lõm cho hay.

Có rất nhiều em học sinh tham gia buổi dạy bơi. Ảnh: TP
Có rất nhiều em học sinh tham gia học bơi. Ảnh: T.P

Ngoài việc dạy bơi, kỹ năng phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích, lần đầu tiên các cháu mầm non 5 tuổi tại các bản khó khăn nhất của xã biên giới Tam Hợp còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm đầy thú vị và hết sức ý nghĩa.

Các cháu được cùng cô giáo và mẹ đi thăm những ruộng lúa đang thì làm đòng, được nghe kể về những nhọc nhằn, vất vả để làm ra hạt gạo, giúp các cháu thêm yêu quý đồng ruộng, biết trân trọng hơn những bát cơm mình ăn và biết làm những việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ giảm phần nào nỗi vất vả, lo toan.

Bên cạnh đó, các cháu còn được đi tham quan rừng săng lẻ, khe Cớ, đền Vạn… để mở mang hiểu biết, thêm yêu và tự hào hơn về quê hương.

Ngoài học bơi, các em học sinh còn được đi dã ngoại để tìm hiểu về cuộc sống xung quanh mình. Ảnh: VQ
Ngoài học bơi, các em học sinh còn được đi dã ngoại để tìm hiểu về cuộc sống xung quanh mình. Ảnh: V.Q
“Học sinh miền núi, đặc biệt là những vùng biên giới cách trở còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và học tập. Việc các cô giáo chủ động sáng tạo những hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện cho các em trải nghiệm là việc làm mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.
Đặc biệt chúng tôi đánh giá cao những đóng góp không nhỏ của các chiến sỹ bộ đội Biên phòng trên địa bàn đã có nhiều sáng kiến phối hợp với ngành Giáo dục, để cùng hoàn thành mục tiêu xã hội hóa giáo dục trên địa bàn khó khăn này”, ông Kha Văn Lập - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương cho biết.

Tin mới