Chiến trường Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ dỡ bỏ các trạm quan sát ở miền Bắc

Các trạm quan sát ở miền Bắc Syria vốn được xây dựng để giảm thiểu xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd được Washington hậu thuẫn.
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tại trạm kiểm soát an ninh ở Afrin, Syria ngày 20/3. Nguồn: THX/TTXVN
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tại trạm kiểm soát an ninh ở Afrin, Syria ngày 20/3. Nguồn: THX/TTXVN

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ dỡ bỏ các trạm quan sát ở miền Bắc Syria, vốn được xây dựng để giảm thiểu xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd được Washington hậu thuẫn.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hulusi Akar, đã đưa ra đề nghị trên ngày 7/12 trong cuộc gặp với đặc phái viên về Syria của Mỹ James Jeffrey.

Tại cuộc gặp, quan chức Ankara cũng yêu cầu phía Mỹ dừng hợp tác với lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp, đặc phái viên Jeffrey cho biết các trạm quan sát quân sự của Mỹ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria có mục tiêu giảm xung đột và đảm bảo an ninh khu vực, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Washington muốn xây dựng các trạm quan sát để giúp giảm thiểu các cuộc đụng độ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm dân quân người Kurd là đồng minh của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/12, Nhóm công tác cấp cao Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai bên đã nhất trí đẩy nhanh những nỗ lực nhằm thực thi một thỏa thuận liên quan đến tình hình tại thị trấn Manbij của Syria trước khi năm 2018 kết thúc.

Hồi đầu năm, hai nước đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề Manbij sau nhiều tháng bất đồng, trong đó các thành viên YPG sẽ rút hoàn toàn khỏi thị trấn này.

Tuy nhiên, phía Ankara khẳng định hoạt động rút quân của YPG vẫn chưa diễn ra.

Bên cạnh đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhất trí tiếp tục hợp tác trong việc lập kế hoạch cho nhiều khu vực khác, như đã được đề cập trong lộ trình về Manbij./.

Tin mới