Chiêu lừa xin việc vào Nhà khách Công an Nghệ An với giá 180 triệu đồng

(Baonghean.vn) - Sau khi lừa được tiền của các nạn nhân, Vinh dùng chi tiêu cá nhân, mua sắm vô tội vạ, đốt hồ sơ mà không ngó ngàng gì đến chuyện xin việc.

Bị lừa 235 triệu đồng

Ông L.V.B. (SN 1964) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương có người con gái mới tốt nghiệp Đại học nhưng chưa xin được việc. Vào khoảng tháng 11/2018, thông qua nhiều mối quan hệ, con gái ông B. có biết đến Cao Thị Thành Vinh, người được xem là có thể xin việc làm.

Khi cháu bốc máy gọi cho Vinh thì Vinh nói rằng, mình là Cao Thị Diệu Linh, hiện đang  công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an. Thấy Linh nhờ xin việc, Vinh suy nghĩ một hồi rồi cho biết, hiện có một suất vào làm việc tại Nhà khách Công an Nghệ An với giá 180 triệu đồng.

Số tiền 5 triệu đồng mà ông B. đưa cho Vinh vào ngày 8/5. Ảnh: P.B
Số tiền 5 triệu đồng mà ông B. đưa cho Vinh vào ngày 8/5. Ảnh: P.B

Gia đình ông B. suy nghĩ một ngày rồi gọi điện với Vinh nói đồng ý. Ngày 6/12/2018, ông B. cùng con gái xuống TP Vinh gặp và đưa cho Vinh 100 triệu đồng tại quán cafe Hương Giang thuộc phường Lê Mao, TP Vinh và bộ hồ sơ xin việc làm. Sau đó, gia đình ông B. tiếp tục gửi tiền qua tài khoản Ngân hàng BIDV và chuyển tiền mặt trực tiếp theo yêu cầu của bà Linh với tổng số tiền 235 triệu đồng.

Chờ mãi nhưng không thấy con mình được đi làm, ông B. gọi điện cho Vinh thì được đối tượng hứa hẹn lần này qua lần khác. Khi Vinh tiếp tục yêu cầu ông B. đưa thêm 5 triệu đồng để hoàn tất hồ sơ thì ông Vinh nghi ngờ mình đã bị lừa nên đã làm đơn trình báo Công an TP Vinh.

Một ngày sau, ông B. mang theo 5 triệu đồng đến điểm hẹn đã thống nhất trước với Vinh. Khi Vinh đang nhận tiền của ông B. trên đường Hoàng Phan Thái, xã Nghi Phú, TP Vinh thì bị Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Vinh phát hiện, bắt quả tang.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Vinh khai nhận đã lấy tên giả là Cao Thị Diệu Linh và mạo danh hiện nay đang công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an là để gia đình ông B. tin tưởng và giao tiền cho mình. Thực chất, Vinh không hề có khả năng xin việc cho con gái ông B. như đã hứa.

Chân dung siêu lừa

Thực chất, Vinh hiện đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ (đường Trần Phú, phường Lê Mao, TP Vinh). Khai nhận số tiền 235 triệu đồng từ ông B., Vinh cho rằng đã chi tiêu vào việc cá nhân hết, bộ hồ sơ ông B. đưa thì Vinh đem đốt mà không ngó ngàng gì đến chuyện xin việc cho con ông B.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thị Thành Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vinh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, do thị đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên Cơ quan CSĐT không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam, mà ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

"Siêu lừa" Cao Thị Thành Vinh. Ảnh: P.B
"Siêu lừa" Cao Thị Thành Vinh. Ảnh: P.B

Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Vinh đã bỏ trốn khỏi địa phương, cản trở quá trình điều tra. Trước tình hình đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định truy nã đối với Cao Thị Thành Vinh, đồng thời tổ chức lực lượng tiến hành truy bắt.

Sau hơn 2 tháng trốn nã, đến ngày 24/7 vừa qua, Vinh đã bị Công an TP Vinh phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn.

Qua đấu tranh mở rộng vụ án, Vinh còn khai nhận đã thực hiện thêm 3 vụ lừa đảo dưới hình thức “chạy” việc làm cho những gia đình có con đang có nhu cầu tìm việc. Theo đó, Vinh đã lừa đảo xin việc cho người nhà của V.B.B. trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn vào làm việc tại Vụ Chính sách pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường và đã lấy số tiền hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, thị còn lừa đảo của chị N.T.A. (SN 1984) trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh với lời hứa xin vào làm việc tại Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ với tổng số tiền 150 triệu đồng, thị đã nhận số tiền “đặt cọc” là 50 triệu đồng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị N.T.N. (SN 1995), học cao đẳng Y ra nhưng chưa có việc làm, qua giới thiệu, chị đã được Vinh hứa sẽ xin vào làm công tác y tế tại cơ quan của thị. Tin vào lời nói của Vinh, tháng 1/2018, chị N. đã gặp và đưa cho Vinh 3 triệu đồng để thị đi gặp “sếp” đặt vấn đề. 

Đến tháng 2/2018, Vinh tiếp tục gọi điện yêu cầu đưa tiền để “chạy” việc. Chị N. đã gặp và đưa 20 triệu đồng. Tháng 3/2018, chị N. tiếp tục đưa cho Vinh thêm 2 triệu đồng, tổng cộng là 25 triệu đồng, nhưng đến nay chị N. vẫn chưa xin được việc như lời hứa của Vinh.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã làm rõ đối tượng Cao Thị Thành Vinh đã lừa đảo 4 bị hại với tổng số tiền trên 400 triệu đồng bằng hình thức xin việc làm. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh tạm giam đối với Cao Thị Thành Vinh để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Tin mới