Chiêu rút ruột tiền tỷ ngân sách của nữ kế toán trường học

(Baonghean.vn) - Đảm nhận công việc kế toán tại trường học, Vương Thị Nga đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để rút ngân sách Nhà nước. Thủ quỹ phát hiện ra khoản tiền dư nhưng không báo cáo với hiệu trưởng mà âm thầm ăn chia cùng kế toán. Khi sự việc bị vỡ lở, Nga nhập viện điều trị vì bệnh hiểm nghèo.

Kế toán tham ô, xin xét xử vắng mặt

Vương Thị Nga (SN 1968, trú xã Nghi Liên, TP Vinh) nguyên là kế toán tại Trường THCS Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc). Quá trình công tác, Nga được đánh giá là người có năng lực. Do đó, khi vụ việc Nga cùng thủ quỹ Lê Thị Tư (SN 1964, trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) tham ô tài sản bằng cách kê khống tiền lương của giáo viên trong trường nhằm hưởng phần chênh lệch làm nhiều người bất ngờ.

Theo tài liệu, Vương Thị Nga giữ chức vụ kế toán trưởng của Trường THCS Nghi Vạn. Nga là người có chức vụ, quyền hạn, có trách nhiệm trong việc lập dự toán quỹ lương, thanh toán lương cho giáo viên trong trường. Từ năm 2013 đến 2017, lợi dụng cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Nga đã cố ý lập sai bảng lương để được Phòng Tài chính kế hoạch huyện duyệt, trình UBND huyện Nghi Lộc quyết định giao dự toán cao hơn thực tế quy định. Mục đích của Nga là nhằm rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp từ Kho bạc.

 Bị cáo Lê Thị Tư (đứng) và Đậu Thị Tân, riêng bị cáo Vương Thị Nga xin vắng mặt do mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lê Thị Tư (đứng) và Đậu Thị Tân (mặc áo xanh ngồi phía sau), riêng bị cáo Vương Thị Nga xin vắng mặt do mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Trần Vũ

Giai đoạn từ 2013-2014, việc thanh toán tiền lương được thực hiện bằng tiền mặt. Sau khi được Kho bạc Nhà nước chấp nhận tiền thanh toán, Tư đến Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc lấy tiền về thanh toán cho giáo viên. Sau khi thanh toán tiền cho giáo viên xong, có thừa ra một khoản tiền mặt nhưng Tư không báo cho hiệu trưởng biết mà nói với Nga “còn thừa tiền em ạ”. Nga nói “tiền này em kiếm được, chị yên tâm”. Nghe Nga nói vậy, Tư thống nhất với Nga sẽ chia đôi khoản tiền ấy. Trong giai đoạn này, Vương Thị Nga và Lê Thị Tư chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng.

Từ năm 2015 đến 2017, Kho bạc chuyển hình thức thanh toán tiền lương cho giáo viên qua tài khoản ngân hàng. Với mục đích chiếm đoạt tiền, khi lập danh sách tài khoản cán bộ, giáo viên trong trường Nga lập thêm một tài khoản mang tên chồng là Nguyễn Huy Tiêu. Hàng tháng, số tiền chênh lệch do kê tăng được Nga chuyển vào tài khoản mình và chồng, tổng cộng số tiền là hơn 733 triệu đồng.

Ngoài số tiền mà Nga và Tư chiếm đoạt, Nga còn tính sai tiền lương của một số giáo viên trong trường dẫn đến các giáo viên được hưởng lương cao hơn quy định tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Vương Thị Nga lập sai dự toán quỹ lương của trường cao hơn thực tế là hơn 1,5 tỷ đồng. Nga chiếm đoạt hơn 940 triệu đồng. Tư chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Chồng thay vợ xin lỗi và xin giảm án

Sau khi cơ quan điều tra phát hiện vụ việc, Vương Thị Nga và Lê Thị Tư bị truy tố về tội Tham ô tài sản. Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn Đậu Thị Tân (SN 1964, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa xét xử 3 bị cáo diễn ra mới đây, do mắc bệnh hiểm nghèo nên bị cáo Vương Thị Nga đã có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp thuận. Trước đó, Tòa án tỉnh cũng đã nhiều lần đưa vụ án này ra xét xử nhưng phải hoãn vì vắng mặt bị cáo Nga. Tại phiên tòa này, HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo Vương Thị Nga. Nội dung: Thừa nhận việc lập khống tiền lương, tiền phụ cấp của giáo viên trong trường để hưởng khoản tiền chênh lệch.

Trước bục khai báo, bị cáo Tư thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Bị cáo Tư thừa nhận biết kế toán Nga kê khống lương, trợ cấp của giáo viên để chiếm đoạt số tiền thừa nhưng đã không báo cho hiệu trưởng. Bị cáo Tư thừa nhận vì lòng tham nên đã ăn chia khoản tiền hơn 400 triệu đồng với Nga. “Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình. Sau khi sự việc được phát hiện, bị cáo đã hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho cơ quan điều tra”, bị cáo Tư trình bày và cầu xin được giảm nhẹ hình phạt vì tuổi đã cao, sức khỏe yếu.

Bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Đậu Thị Tân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn thừa nhận việc thiếu kiểm tra, thiếu sót dẫn đến việc không phát hiện việc làm sai phạm của kế toán và thủ quỹ. Bị cáo Tân cho rằng, đó một phần do bị cáo chỉ được đào tạo sâu về chuyên ngành, còn vấn đề kế toán “không hiểu rõ”. Bị cáo Tân xin tòa xem xét giảm hình phạt.

Cũng tại phiên tòa, đại diện giáo viên được hưởng tiền lương, trợ cấp sai hơn quy định do Nga chuyển cho biết, sau khi cơ quan điều tra vào cuộc đã hoàn trả lại số tiền trên. Một thầy giáo xin giấu tên chia sẻ, thời điểm thanh tra vào cuộc điều tra, dù đã chuyển công tác nhưng tôi đã phối hợp với cơ quan điều tra, nộp lại gần 9 triệu đồng tiền chênh lệch. “Bản thân tôi không hề biết việc làm của kế toán. Thực tế có tháng tôi thấy lương mình có cao hơn tháng trước vài trăm nghìn, nhưng cứ nghĩ đó là các khoản trợ cấp nên tôi không để ý, cho đến khi biết vụ việc”, thầy giáo này chia sẻ.

Chồng bị cáo Vương Thị Nga
Chồng bị cáo Vương Thị Nga xin giảm án cho vợ đang mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Trần Vũ

Trước khi phiên tòa này diễn ra, bị cáo Nga đã tác động gia đình khắc phục cho cơ quan điều tra 900 triệu đồng, khoản tiền hơn 40 triệu đồng còn lại bị cáo xin khắc phục dần. Đến tham dự tòa, chồng của bị cáo đã gửi lời xin lỗi nhà trường, xin lỗi cơ quan ban, ngành huyện Nghi Lộc. Chồng của bị cáo cho biết sức khỏe của vợ mình là bị cáo Nga hiện đang rất yếu. “Vợ của tôi hiện đã cắt hai chân, cuộc sống giờ tính bằng ngày, bằng tháng, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nga”, chồng bị cáo trình bày.

HĐXX nhận định, Vương Thị Nga là kế toán, có vai trò quyết định trong việc lập, dự toán, tính toán khoản chi lương cho giáo viên trong trường, là người có trách nhiệm quản lý gián tiếp quỹ lương của trường tại Kho bạc thông qua việc lập dự toán, ký duyệt tài liệu kế toán, giấy rút dự toán. Nga đã chủ động lập sai bảng lương để được giao dự toán lương cao hơn thực tế quy định, nhằm mục đích sau khi có tiền từ ngân sách cấp, chi trả cho giáo viên theo chế độ họ được hưởng, số còn lại cá nhân chiếm đoạt. Do đó, việc đưa bị cáo ra xét xử là đúng người, đúng tội. Bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền chênh lệch do kê sai mà Nga và Tư đã chiếm đoạt là hơn 1,1 tỷ đồng.

Lê Thị Tư là thủ quỹ của trường, trong thời gian từ tháng 1/2013 đến 3/2014, sau khi phát hiện số tiền hơn 400 triệu đồng còn thừa sau khi trả lương cho giáo viên, Tư đã không báo cáo với hiệu trưởng mà thống nhất cùng Nga ăn chia tiền. Do đó, Tư phải chịu trách nhiệm vai trò đồng phạm về tội Tham ô tài sản.

Đậu Thị Tân là Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn, có trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, do tin tưởng vào kế toán nên hàng năm không kiểm tra các tài liệu, chứng từ kế toán mà Nga trình ký nên để Nga cố tình lập sai dự toán lương cao hơn quy định. Tân cũng không kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thủ quỹ dẫn đến hàng tháng sau khi thanh toán tiền lương còn thừa tiền mà Tân không phát hiện được. Do đó, Đậu Thị Tân phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù; Lê Thị Tư 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội Tham ô tài sản. Bị cáo Đậu Thị Tân lĩnh mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin mới