Chính phủ tập trung giải quyết kiến nghị, đề xuất của các địa phương

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương nghiêm túc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các địa phương để tập trung xử lý theo đúng thẩm quyền, tránh tình trạng ý kiến của các địa phương được nghe nhưng không được trả lời, giải quyết.
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Chiều 4/7, hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ tiếp tục phần thảo luận của các địa phương và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa


Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các Phó Thủ tướng: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị; Phạm Bình Minh; Vũ Đức Đam; Trịnh Đình Dũng chủ trì tại điểm cầu Chính phủ.

Tăng hình thức xử lý vi phạm về ATGT

Trên cơ sở thảo luận và đề xuất của các địa phương, tại hội nghị, các Phó Thủ tướng Chính phủ và một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề cũng như định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm thuộc ngành, lĩnh vực trong 6 tháng cuối năm 2019.

Nội dung được quan tâm nhiều là tập trung triển khai thi hành Luật Quy hoạch, gắn với đồng bộ việc lập các quy hoạch ngành, địa phương làm căn cứ để thực hiện; đẩy nhanh tiến độ các dự án điện, gắn với đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, nhất là đường cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải tham mưu để sửa đổi Nghị định số 46/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông theo hướng tăng hình thức xử phạt các vi phạm, nhất là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích; tăng cường quản lý các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới và đào tạo, sát hạch lái xe.

C.
Các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều vấn đề cần quan tâm trong 6 tháng cuối năm cũng được nêu ra, như giám sát chặt chẽ các sản phẩm “đội lốt” thương hiệu Việt Nam ở các nước; tăng cường sức mạnh kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân, từng bước giảm phụ thuộc yếu tố từ bên ngoài; có giải pháp đồng bộ kiểm soát lạm phát và giải quyết tốt hơn đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Bên cạnh đó, chủ động dự báo và phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; chăm lo giải quyết hồ sơ tồn đọng và giải quyết nhà ở cho người có công, nâng cao đời sống cho người có công cao hơn hoặc ngang bằng mức sống trung bình của nhân dân trong khu dân cư… cũng là những điểm cần lưu ý thực hiện trong thời gian tới.

Chỉnh phủ sẽ sửa đổi Nghị định 46/NĐ-CP tăng mức xứ phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia. Ảnh: Mai Hoa
Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 46/NĐ-CP tăng mức xứ phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia. Ảnh: Mai Hoa

Giải quyết kịp thời kiến nghị của các địa phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương nghiêm túc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các địa phương để tập trung xử lý theo đúng thẩm quyền, tránh tình trạng ý kiến của các địa phương được nghe nhưng không được trả lời, giải quyết.

Trên cơ sở phân tích các thách thức, rủi ro cũng như thời cơ từ cục diện thế giới và khu vực mang lại đối với phát triển kinh tế trong nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động đề ra các giải pháp hạn chế rủi ro, tranh thủ thời cơ để phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo nhất quán của Chính phủ là kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019, kiên quyết không lùi bước, không điều chỉnh chỉ tiêu nào; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phát huy hơn nữa tinh thần vượt khó của cả hệ thống, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục đổi mới sáng tạo, thích ứng với tình hình để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, góp phần thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2019 đạt 6,6-6,8%, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành thúc đẩy sản xuất, chú trọng khai thác tăng trưởng các lĩnh vực trọng tâm, đẩy mạnh xuất khẩu; ngăn chặn hiệu quả dịch tả lợn, phòng chống thiên tai.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý cần chú trọng thu hút đầu tư các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản xuất theo chuỗi giá trị; kết hợp với tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân trong nước phát triển, đẩy mạnh phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam.

Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp sạch ở Anh Sơn. Ảnh tư liệu
Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp sạch ở Anh Sơn. Ảnh tư liệu

Mặt khác, cần có giải pháp đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu kinh tế; rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, bên cạnh phát triển kinh tế cần chú ý giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, nhất là tệ nạn ma túy, tín dụng “đen”, tai nạn giao thông, gian lận thi cử, bạo lực học đường…

Thủ tướng kêu gọi các cấp, ngành, các địa phương nâng cao năng lực, trách nhiệm với nhân dân, từ đó có tinh thần, thái độ quyết liệt trong tổ chức triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải quyết tốt các vấn đề bức thiết và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tin mới