Chính phủ yêu cầu báo cáo điều tra nghi án bé 8 tuổi bị xâm hại

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội chỉ đạo xác minh đơn kêu cứu của bà mẹ có con gái 8 tuổi liên tục bị xâm hại tình dục và người bị tình nghi chưa bị xử lý dù đã qua thời gian dài điều tra.

Văn phòng Chính phủ phát đi chỉ đạo của Phó Thủ tướng cho hay những ngày qua các phương tiện truyền thông phản ánh việc bé gái 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị xâm hại nhiều lần nhưng "thủ phạm" vẫn chưa bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND Hà Nội khẩn trương xác minh; báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Ba ngày trước, trong văn bản "Thông báo kết quả giải quyết về tố giác tội phạm", Công an quận Hoàng Mai cho biết đã hết thời hạn xác minh nhưng chưa đủ căn cứ nên thống nhất với VKSND cùng cấp gia hạn thêm 2 tháng để tiếp tục làm rõ. 

Theo nhà chức trách, chưa đủ căn cứ để quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự với nội dung tố giác tội phạm của chị Vân - người có đơn kêu cứu việc con gái bị hàng xóm xâm hại.

Trao đổi với báo chí, chị Vân cho hay đã "vô cùng phẫn nộ" trước thông báo kết quả điều tra này. “Không hiểu vì lý do gì vẫn chưa ra được kết luận. Chứng cứ rõ rành rành như thế, họ vẫn để kẻ đồi bại kia nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", chị nói và cho hay dù đã cùng gia đình chuyển đi ngay khi sự việc bị tố cáo nhưng người đàn ông bị tình nghi vẫn thi thoảng quay về gần khu nhà chị sinh sống.

Hiện, chị đã gửi đơn kêu cứu không chỉ tới các cơ quan có thẩm quyền ở quận Hoàng Mai mà tới cả UBND Hà Nội và nhiều cơ quan tố tụng trung ương.

Theo đơn tố cáo của chị Vân, khoảng 19h30 ngày 8/1 con gái chị đến nhà bác ruột gần nhà chơi cùng nhóm bạn thì người đàn ông hàng xóm 34 tuổi cũng nhập cuộc, rủ tham gia trò “bắt cóc, trốn tìm”. Anh ta dụ dỗ, bế con chị vào một ngách nhỏ vắng và giở trò đồi bại.

Chị Vân trình bày với cảnh sát rằng hai đứa trẻ hàng xóm nói thấy con chị bị ôm ghì nên đã dùng chổi và dép đánh người đàn ông này để giải cứu cho bạn.

Tối hôm đó, thấy con kêu đau ở vùng kín khi tắm, chị tìm hiểu mới biết sự tình. Đứa trẻ 8 tuổi thú nhận trước đó đã nhiều lần bị người đàn ông 34 tuổi "khám người".

Tối 11/1, một ngày sau khi chị Vân gửi đơn tố cáo, Công an phường Thịnh Liệt đã triệu tập người đàn ông song không tạm giữ.

Theo kết quả giám định, bé gái bị tổn thương vùng kín, rách màng trinh, xây xát.

Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự: Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.

Cơ quan điều tra phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm.

4. Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới