Chính quyền Palestine đệ đơn từ chức; Mỹ - Triều chuẩn bị cho thượng đỉnh lần hai

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Chính quyền Palestine đệ đơn từ chức; Mỹ-Triều chuẩn bị soạn thảo tuyên bố chung cho thượng đỉnh lần hai; Sơ tán trường học tại Nga sau đe dọa đánh bom; Hà Lan từ chối tiếp nhận gần 50 người di cư trên tàu cứu hộ...

Chính quyền Palestine đệ đơn từ chức

Thủ tướng Rami Hamdallah. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Rami Hamdallah. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 29/1, chính quyền Palestine đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Mahmud Abbas, song sẽ vẫn duy trì hoạt động cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Theo hãng thông tấn Wafa, thông báo trên được đưa ra sau một cuộc họp nội các của Thủ tướng Rami Hamdallah.

Trước đó, Thủ tướng Hamdallah đã đề cập đến việc từ chức sau khi Ủy ban Trung ương đảng Fatah của Tổng thống Abbas đề xuất thành lập một chính phủ mới với sự tham gia của các thành viên Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Mỹ-Triều chuẩn bị soạn thảo tuyên bố chung cho thượng đỉnh lần hai

Ngoại trưởng Mỹ MIke Pompeo tiếp Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất Kim Yong-chol tại Washington D.C /// Reuters
Ngoại trưởng Mỹ MIke Pompeo tiếp Phó Chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất Kim Yong-chol tại Washington D.C. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Ủy ban Tình báo quốc hội ngày 29/1, Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon cho biết Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ thảo luận về các nội dung chính cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2.

Ông Suh Hoon nói bên cạnh công tác chuẩn bị về vấn đề hậu cần và an ninh cho cuộc gặp, hai bên cũng sẽ bắt đầu bàn bạc để soạn thảo tuyên bố chung.

Sơ tán trường học tại Nga sau đe dọa đánh bom

Chú thích ảnh
Toàn bộ trường học đóng cửa sau khi có đe dọa đánh bom. Ảnh: TASS

Ngày 29/1, chính quyền thành phố Perm, trung tâm hành chính vùng Perm của Nga, đã buộc ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học sau khi có đe dọa đánh bom.

Tuyên bố của Bộ An ninh lãnh thổ khu vực này cho biết ca học buổi chiều tại tất cả các trường trong thành phố này đã bị hủy. Tuy nhiên, các trường mẫu giáo vẫn hoạt động bình thường. Có 134 trường học tại thành phố gần 1 triệu dân này.

Hồi đầu tháng 1 này, chính quyền 12 khu vực tại Nga đã tiến hành sơ tán khẩn cấp sau khi nhận được các cuộc gọi và tin nhắn liên quan đến đe dọa đánh bom. Tuy nhiên, những lời đe dọa này sau đó được xác định là giả mạo. 

Hà Lan từ chối tiếp nhận gần 50 người di cư trên tàu cứu hộ

Chính quyền Palestine đệ đơn từ chức; Mỹ - Triều chuẩn bị cho thượng đỉnh lần hai ảnh 4
Người di cư được tàu Sea Watch 3 giải cứu trên biển ở ngoài khơi Libya, ngày 19/1/2019. Nguồn: AFP/TTXVN

Giới chức Hà Lan đã từ chối đề nghị của Italy về việc tiếp nhận 47 người di cư trên tàu cứu hộ Sea Watch 3 mang cờ Hà Lan mà các cảng Italy trước đó đã từ chối cho cập cảng. Người phát ngôn Bộ An ninh và Tư pháp Hà Lan, Lennart Wegewijs khẳng định do không có một giải pháp toàn diện, La Haye sẽ không có hành động trong việc tiếp nhận người di cư trên tàu Sea Watch 3.

Chính phủ Hà Lan nêu rõ đây không phải là trách nhiệm của Hà Lan bởi tàu cứu hộ trên hoạt động "theo sáng kiến riêng" và thuyền trưởng tàu phải có trách nhiệm tìm một cảng gần đó để đưa 47 người di cư lên bờ.

Bốn bộ trưởng Thái Lan tuyên bố từ bỏ nội các

Bốn bộ trường tuyên bố từ bỏ nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha /// Matichon
Bốn bộ trường tuyên bố từ bỏ nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Ảnh: MATICHON

Sáng 29/1, Bộ trưởng công nghiệp Uttama Savanayana, Bộ trưởng thương mại Sontirat Sontijirawong, Bộ trưởng khoa học và công nghệ Suvit Maesincee, và Bộ trưởng văn phòng chính phủ Kobsak Pootrakook vào Tòa nhà chính phủ để chào tạm biệt Thủ tướng Prayut trước khi trình đơn xin từ chức cho người đứng đầu chính phủ.

Các bộ trưởng cho biết quyết định rút khỏi nội các nhằm tập trung nguồn lực cho đảng mới và chiến dịch tranh cử. Bốn bộ trưởng là những thành viên và lãnh đạo của Palang Pracharat, thành lập hồi năm 2018, ủng hộ quân đội và Thủ tướng Prayut.

Tuần trước, đảng này tuyên bố chọn ông Prayut là ứng cử viên thay mặt đảng để chạy đua giành chức thủ tướng trong chính quyền dân sự sắp tới.

Iran tuyên bố không có ý định gia tăng tầm bắn của tên lửa

Chính quyền Palestine đệ đơn từ chức; Mỹ - Triều chuẩn bị cho thượng đỉnh lần hai ảnh 6
Ảnh minh họa. Nguồn: BBC

Reuters đưa tin ngày 29/1, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani cho biết nước này không có ý định gia tăng tầm bắn tên lửa và sẽ tiếp tục công việc phát triển công nghệ vệ tinh bất chấp sức ép từ phương Tây.

Kênh truyền hình nhà nước IRIB dẫn lời ông Shamkhani, một trợ lý thân cận của Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, nêu rõ: "Iran không có giới hạn khoa học hay hoạt động cho việc tăng tầm bắn của các tên lửa quân sự, song dựa trên học thuyết phòng thủ, nước này đang nỗ lực tăng cường sự chính xác của tên lửa và không có ý định gia tăng tầm bắn."

Ai Cập tạm thời mở lại cửa khẩu với Dải Gaza

Chú thích ảnh
Cửa khẩu biên giới ở Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập ngày 7/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan nội vụ Dải Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas điều hành thông báo Ai Cập sẽ tạm thời mở lại cửa khẩu Rafah giữa nước này với Dải Gaza trong 3 ngày, kể từ 29/1.

Rafah là cửa khẩu chính phục vụ việc đi lại cho 2 triệu cư dân tại Dải Gaza. Cửa khẩu này bị Israel và Ai Cập phong tỏa trong hơn một thập kỷ qua nhằm cô lập phong trào Hamas, do vậy giao thông tại đây bị hạn chế đáng kể.
Tuy nhiên, tháng 11/2017, Hamas đã trao trả Rafah cho chính quyền Palestine sau thỏa thuận hòa giải các phe phái Palestine do Ai Cập làm trung gian.

Tin mới