Chính sách ưu đãi của chợ mới Đô Lương

(Baonghean.vn) - Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương là dự án trọng điểm của huyện Đô Lương và tỉnh Nghệ An, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cùng các cấp, ban, ngành. Ngày 8/6 sắp tới, chủ đầu tư sẽ tổ chức Hội nghị công bố các cơ chế, chính sách ưu đãi của dự án với sự tham gia của lãnh đạo địa phương.

Dự án Trung tâm thương mại (TTTM) kết hợp chợ truyền thống Đô Lương nằm tại trung tâm của thị trấn Đô Lương, tiếp giáp với Quốc lộ 7 - là khu vực thương mại trọng yếu của huyện Đô Lương, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các vùng phía Tây tỉnh Nghệ An.

Dự án được hình thành sẽ tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho bà con tiểu thương; nhằm thay thế cho chợ Đô Lương cũ đã xuống cấp không còn đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân hiện nay, không còn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương ra đời trong bối cảnh chợ Đô Lương cũ đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh tư liệu

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương ra đời trong bối cảnh chợ Đô Lương cũ đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh tư liệu

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 15/02/2017, được Sở Xây dựng Nghệ An cấp Giấy phép xây dựng vào ngày 03/12/2019 và được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng thuê đất ngày 20/11/2019.

Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng, phần móng của các ki ốt cao tầng và chợ truyền thống, đang thi công phần thô của các ki ốt cao tầng, mục tiêu đến quý IV/2020 sẽ đưa vào khai thác và sử dụng. 

Dự án có vị trí ngay mặt đường Quốc lộ 7, được đánh giá là “đại lộ thịnh vượng” của toàn huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu
Dự án có vị trí ngay mặt đường Quốc lộ 7, được đánh giá là “đại lộ thịnh vượng” của toàn huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu

Để giúp người dân tiếp nhận thông tin chính thống về dự án, hiểu rõ những quyền lợi của mình khi chuyển sang kinh doanh buôn bán tại chợ mới, chủ đầu tư hợp tác xã đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An - Đô Lương sẽ tổ chức Hội nghị công bố cơ chế ưu đãi và các chính sách riêng dành cho bà con tiểu thương chợ Đô Lương cũ. Trong đó, có các chính sách đáng chú ý như:

Hỗ trợ chuyển địa điểm kinh doanh:

- Hỗ trợ 3 triệu đồng mỗi điểm kinh doanh để di chuyển từ chợ cũ sang chợ mới.

- Hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng trong 12 tháng liên tiếp kể từ ngày bàn giao sản phẩm.

- Miễn phí gửi xe và phí vệ sinh môi trường trong vòng 12 tháng.

- Đối với vị trí kinh doanh tại chợ Đô Lương mới, tiểu thương sẽ được sắp xếp, bốc thăm vị trí mới tương đương với vị trí cũ, theo phương án bố trí ngành hàng được duyệt.

- Không phải đấu giá quyền thuê quầy hàng, sạp hàng, điểm kinh doanh. Được đảm bảo chắc chắn tiếp tục kinh doanh lâu dài tại chợ Đô Lương mới theo ngành hàng đăng ký bằng phiếu mẫu với chủ đầu tư.

- Được giảm giá thuê quầy hàng, sạp hàng so với giá gốc được phê duyệt; Được bốc thăm chọn chỗ theo vị trí phân loại sắp xếp.

- Nếu khách hàng vay vốn tại Ngân hàng để thuê điểm kinh doanh, thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ 100% lãi suất kể từ ngày vay đến ngày nhận bàn giao sản phẩm. Với mức vay tối đa 70% giá trị của điểm kinh doanh (trong trường hợp này không được hưởng mức chiết khấu cao). Khách hàng phải cung cấp hồ sơ và hợp đồng vay vốn cho chủ đầu tư.

- Được tự động gia hạn thời gian thuê thêm 50 năm ngay sau khi hết thời gian thuê trong chu kỳ đầu tiên của dự án (đến năm 2067), nếu dự án vẫn được duy trì quy hoạch chợ mà không phải đóng thêm tiền thuê ki ốt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hỗ trợ kinh doanh:

- Chủ đầu tư hỗ trợ kết nối, thực hiện các thủ tục pháp lý với các nhà phân phối hàng hóa, các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ tiểu thương kinh doanh tại chợ tiếp cận nguồn hàng với chất lượng, giá cả cạnh tranh nhất.

- Hỗ trợ tiểu thương tìm kiếm, giới thiệu, liên kết các nguồn tiêu thụ hàng hóa với các địa phương, địa bàn khác nhằm tăng doanh thu bán hàng, mở rộng và đa dạng hóa thị trường kinh doanh, buôn bán.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – đại diện Chủ đầu tư dự án TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương cho biết, “việc xây dựng chợ mới là phù hợp với chủ trương, chính sách đổi mới chợ của Bộ Công Thương và Nhà nước nhằm thay thế cho chợ Đô Lương đã xuống cấp. Bên cạnh đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng dự án, hiện chủ đầu tư cũng đang lên kế hoạch quản lý, vận hành để chợ hoạt động có hiệu quả. Chủ đầu tư cam kết sẽ quyết tâm cao độ, dồn mọi nguồn lực để xây dựng một ngôi chợ điển hình, hiện đại và quy mô nhất tỉnh Nghệ An, không chỉ mang lại lợi ích cho các hộ kinh doanh mà còn đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế cho thị trấn và toàn huyện Đô Lương”.

Dự án TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương có tổng mức đầu tư hơn 330 tỷ đồng, với vị trí đắc địa, thiết kế khang trang và hiện đại cùng sức chứa hàng hóa khổng lồ sẽ là điểm nhấn kiến trúc cho huyện Đô Lương, đồng thời trở thành nơi giao thương sầm uất, đáp ứng nhu cầu buôn bán của các huyện miền Tây xứ Nghệ, trở thành niềm tự hào của người dân Đô Lương nói riêng và Nghệ An nói chung.

Tin mới