Cho dân thuê đất trái phép trên kênh Vách Bắc để chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - ​Cơ quan công an xác định, Phan Văn Phượng – Cụm trưởng Cụm thủy nông N18A (Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An) có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để người dân xây nhà trên kênh Vách Bắc.

Ngày 29/4/2018, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Văn Phượng – Cụm trưởng Cụm thủy nông N18A, Xí nghiệp thủy lợi đầu mối và kênh trục chính thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

a
Thửa đất của ông Nguyễn Văn Dương đã chuyển nhượng cho nhiều hộ dân xây dựng trên phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu

Trước đó, theo tổng hợp của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An, 208 gia đình có đất ở trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Vách Bắc. Đến thời điểm hiện tại, đã có 172 trường hợp làm nhà ở, còn khoảng 37 trường hợp chưa làm nhà.

Từ năm 1985, UBND xã Đô Thành đã bán đất không có thời hạn sử dụng cho 6 hộ dân bằng hình thức mua trái phiếu với mục đích cho người dân xây ốt kinh doanh. Từ năm 1992 - 1996, UBND xã Đô Thành tiếp tục bán đất trong lòng kênh cho 168 trường hợp, các hộ này đã nộp tiền vào ngân sách xã.

Từ đó đến nay, trong quá trình sử dụng đất, các hộ dân tiếp tục tách thửa, mua bán, chuyển nhượng nên số hộ có đất ở đây tăng lên 199 trường hợp. Việc bán đất của UBND xã Đô Thành qua nhiều giai đoạn được kết luận là trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 1994 và Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông năm 1994.

Sau khi phát hiện tình trạng người dân xây nhà ở trong phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của các cấp, các ngành về xã Đô Thành làm việc để tìm hướng giải quyết. Quá trình rà soát các trường hợp mua đất của UBND xã thì phát hiện có khoảng 30 trường hợp nguồn gốc giấy tờ chưa được rõ ràng và có dấu hiệu giả mạo.

Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành xây dựng trái phép trên phạm vi kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu
Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành xây dựng trái phép trên phạm vi kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, có 5 trường hợp (nay đã phát sinh thành 9 trường hợp) có giấy tờ được Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê. Hợp đồng thuê đất được thực hiện qua ông Phan Văn Phượng, là Cụm trưởng cụm N18A, Xí nghiệp thủy lợi đầu mối và kênh trục chính.

Sau thời gian thanh tra, nhận thấy hồ sơ, tài liệu có liên quan đến những trường hợp này, có dấu hiệu tội phạm làm giả con dấu, tài liệu, hồ sơ, giấy tờ của cơ quan, tổ chức. Vì vậy, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra, xử lý.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp tục làm rõ.
Làm rõ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất trên kênh Vách Bắc

Làm rõ nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất trên kênh Vách Bắc

(Baonghean.vn) - Từ nhiều năm qua, việc quản lý, sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ kênh thủy lợi Vách Bắc (xã Đô Thành, Yên Thành) hết sức lỏng lẻo đã dẫn đến tình trạng mua bán đất đai, xây dựng công trình nhà cửa trái với quy định của pháp luật. Kết luận số 641/KL-UBND ngày 2/11/2017 của UBND tỉnh đã chỉ rõ về tình trạng này.
Giả mạo giấy tờ cho thuê đất bờ kênh Vách Bắc?

Giả mạo giấy tờ cho thuê đất bờ kênh Vách Bắc?

(Baonghean) - Qua xác minh tình trạng giao đất trái thẩm quyền, mất trật tự xây dựng trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc, thuộc xã Đô Thành, Yên Thành, PV Báo Nghệ An nhận thấy có vụ việc nghi vấn giả mạo chữ ký, con dấu Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc để cho thuê đất trái phép, nhưng từ năm 2014 đến nay đã không được các cấp, ngành liên quan làm rõ để xử lý. 

Tin mới