Chợ huyện đầu tiên ở Nghệ An lắp vách ngăn chống giọt bắn bài bản

(Baonghean.vn) - Đó là chợ Phủ Diễn trên địa bàn xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu); toàn bộ khu vực bán lương thực, thực phẩm trong chợ này đã được lắp hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn để phòng chống dịch Covid-19.
Hiện nay hầu hết các chợ dân sinh ở nông thôn chưa được lắp đặt hệ thống vách ngăn giữa các gian hàng. Ảnh: Xuân Hoàng
Hiện nay hầu hết các chợ dân sinh ở nông thôn chưa được lắp đặt hệ thống vách ngăn giữa các gian hàng. Ảnh: Xuân Hoàng
Chợ dân sinh là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch, thực tế đã có nhiều trường hợp lây nhiễm dịch tại chợ trên địa bàn TP. Vinh. Do đó, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TP. Vinh đã lắp hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn tại các chợ trước khi được mở cửa  trở lại.
Tuy nhiên, đối với các chợ ở nông thôn, dù dịch Covid-19 đã xảy ra nhiều nơi, nhưng hiếm thấy lắp vách ngăn, chống giọt bắn.
Theo quan sát của P.V cho thấy, hầu hết các chợ dân sinh ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên... giải pháp phòng dịch chủ yếu là đeo khẩu trang và bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại cổng chợ; một số người cẩn thận hơn, ngoài đeo khẩu trang còn đeo thêm tấm kính chống giọt bắn. Hầu hết các chợ đều chưa có hệ thống vách ngăn chống giọt bắn trong khu vực bán hàng lương thực, thực phẩm... khiến người mua và người bán hàng trao đổi trực tiếp, nguy cơ lây nhiễm dịch cao.
chợ
      Việc tiếp xúc trực tiếp giữa người mua với người bán hàng tại chợ như thế này nguy cơ lây nhiễm dịch cao. Ảnh: Xuân Hoàng  
Chợ Phủ Diễn trên địa bàn xã Diễn Thành có thể nói là chợ quê đầu tiên đối với huyện Diễn Châu và nhiều huyện khác trên địa bàn tỉnh đã được lắp hệ thống vách ngăn, chống giọt bắn tại các gian hàng.
Quan sát cho thấy, toàn bộ khu vực bán lương thực, thực phẩm trong khu vực chợ Phủ Diễn đã được lắp hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn. Theo đó, giữa người bán hàng và người mua được ngăn cách bằng vách ngăn bằng tấm nhựa trắng và giữ được khoảng cách. Bà Nguyễn Thị Hồng, một người bán hàng hải sản ở chợ Phủ Diễn cho hay, từ ngày lắp đặt hệ thống vách ngăn này, tiểu thương cảm thấy an toàn hơn, bởi người mua không tiếp xúc với người bán; bên cạnh đó, việc mua bán cũng đỡ lộn xộn hơn.
Chợ Phủ Diễn là chợ đầu tiên trên địa bàn huyện Diễn Châu vừa được lắp đặt hệ thống vách ngăn tại khu vực bán lương thực, thực phẩm, đảm bảo công tác phòng dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Chợ Phủ Diễn là chợ đầu tiên trên địa bàn huyện Diễn Châu vừa được lắp đặt hệ thống vách ngăn tại khu vực bán lương thực, thực phẩm, đảm bảo công tác phòng dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ Phủ Diễn, ngoài bắt buộc người mua bán hàng phải đeo khẩu trang và bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại cổng chợ, mới rồi xã tiến hành lắp đặt vách ngăn tại các khu vực bán lương thực, thực phẩm trong khu vực chợ, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.
Ông Đậu Ngọc Long - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Diễn Châu cho biết thêm, trên địa bàn huyện có nhiều chợ, nhưng hầu hết chưa được lắp đặt hệ thống vách ngăn tại các gian hàng, mà mới chỉ thực hiện thí điểm tại chợ Phủ Diễn. 
Còn tại các huyện khác trên địa bàn tỉnh, hầu như chưa có địa phương nào quan tâm đầu tư lắp đặt hệ thống chống giọt bắn để phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các chợ dân sinh, nguy cơ lây nhiễm dịch cao, vì vậy, các địa phương cần sớm lắp đặt hệ thống vách ngăn để bà con yên tâm mỗi khi đến chợ.
Việc lắp đặt vách ngăn tại các gian bán hàng hạn chế được sự tiếp xúc giữa người bán và người mua. Ảnh: Xuân Hoàng
Việc lắp đặt vách ngăn tại các gian bán hàng hạn chế được sự tiếp xúc giữa người bán và người mua. Ảnh: Xuân Hoàng
Trước đó, UBND tỉnh có Công văn số 6563/UBND-KT gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn.

Niêm yết thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) cán bộ đầu mối phòng, chống dịch tại chợ để tiểu thương và khách hàng chủ động liên hệ khi cần thiết.

Chợ bố trí 1 lối vào và 1 lối ra; tổ chức mua hàng theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau); tại cổng chợ bố trí khu vực và lực lượng kiểm soát Thẻ vào chợ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, khai báo y tế, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 của các tiểu thương đảm bảo yêu cầu.

Bố trí lực lượng giãn cách giữa người mua và người bán, giữa người mua với người mua tại chợ theo quy định: Các gian hàng cách nhau 12m, có vách ngăn giữa các gian hàng, kẻ vạch quy định giãn cách 2m đối với người mua, chăng dây để người mua di chuyển theo 1 chiều. Trong trường hợp số người trong chợ vượt quá khả năng giãn cách làm thì kiểm soát, xếp hàng giãn cách có kẻ vạch phía ngoài chợ để lần lượt vào chợ.

Tiểu thương kinh doanh thực phẩm phải đeo găng tay, khu vực vệ sinh phải có đầy đủ xà phòng, nước sát khuẩn, thùng rác phải có nắp đậy.../.

Tin mới