Cho quê hương thêm xanh

(Baonghean) - Hơn nửa thế kỷ trôi qua từ lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào Xuân Canh Tý 1960, Tết trồng cây đã trở thành một phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Cứ mỗi độ ra Giêng, trong tiết xuân ấm áp, nhân dân cả nước lại cùng chung tay với những việc làm thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng Tết trồng cây.
Ngày 6/2, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người lao động làm việc ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ 2014. Và đã thành truyền thống, mỗi người đều khởi động ngày làm việc đầu năm với một việc làm hết sức ý nghĩa: Tự tay ươm trồng, vun xới những mầm xanh cuộc sống. Tại khuôn viên của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (Bệnh viện 700 giường) dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, xã Nghi Phú, Tp Vinh, địa điểm được tỉnh Nghệ An chọn làm nơi phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Ngọ - 2014, một không khí rộn ràng, ấm áp lan tỏa khắp không gian. Mỗi người đến dự buổi lễ đều cảm thấy phấn chấn, vui mừng, bởi một mùa Xuân nữa lại về trong niềm hân hoan trước những thành tựu rất khả quan của năm cũ và những tín hiệu tươi sáng của năm Giáp Ngọ trên quê hương Nghệ An. 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây tại khuôn viên Bệnh viện Đa khoa 700 giường. 	Ảnh: T.D
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây tại khuôn viên Bệnh viện Đa khoa 700 giường. Ảnh: T.D
Trong dòng người đến tham gia lễ phát động Tết trồng cây, có sự hiện diện đầy đủ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho đến các em học sinh, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, nhân dân địa phương, nhưng có lẽ phấn khởi nhất là các cán bộ, y bác sỹ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Trong khuôn viên rộng rãi, một bệnh viện hiện đại đang dần hình thành. Mọi công tác xây dựng đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành để kịp đưa vào khánh thành đúng dịp Sinh nhật Bác Hồ ngày 19/5/2014. Và còn gì ý nghĩa hơn đối với đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện, khi Tết trồng cây – một hoạt động giờ đây đã trở thành truyền thống do Người phát động năm nay lại diễn ra tại chính Bệnh viện tỉnh.
Bên lề không gian chính của buổi lễ, chúng tôi gặp bác sỹ Lê Thị Chung – Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đang cùng các đồng nghiệp đến tham gia Lễ phát động Tết trồng cây. Cũng như bao y bác sỹ khác đang công tác tại bệnh viện, chị không giấu nổi niềm vui khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, các y bác sỹ sẽ được làm việc trong không gian rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao điều kiện thăm khám và chữa bệnh cho nhân dân. Dưới cách nhìn của một người làm trong ngành Y, chị chia sẻ: “Khuôn viên bệnh viện có nhiều cây xanh sẽ tạo môi trường trong lành, góp phần giúp bệnh nhân có điều kiện phục hồi nhanh. Chúng tôi cũng sẽ có không gian thoáng đãng để làm việc. Vì vậy, mỗi cây xanh được trồng trong khuôn viên của bệnh viện hôm nay có ý nghĩa vô cùng lớn. Và được tham gia buổi lễ, cũng là một niềm cổ vũ cho mỗi cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện có thêm nhiều việc làm thiết thực hơn nữa nhằm xây dựng không gian cơ quan thêm xanh - sạch - đẹp”.
Cũng trong buổi lễ, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh xúc động của các em học sinh Trường THCS Nghi Phú, xã Nghi Phú, Tp Vinh. Từ sáng sớm, 580 học sinh của trường mặc đồng phục chỉnh tề cùng các thầy cô giáo về tham gia Tết trồng cây. Được biết, trước khi tham gia buổi lễ, thầy và trò đã cùng nhau tham gia trồng 26 cây tại khuôn viên nhà trường nhằm hưởng ứng Tết trồng cây. Các em không hề nề hà, nhiệt tình cầm xẻng cẩn thận xúc đất vun vào từng gốc cây như các ông, các bác bên cạnh. Hình ảnh đó để lại thật nhiều cảm xúc hẳn không chỉ trong tâm thức chúng tôi mà rất nhiều người có mặt tham dự buổi lễ. Tất cả tạo cho mùa Xuân Giáp Ngọ thêm đủ đầy, trọn vẹn, bởi các em chính là những mầm non tạo nên mùa Xuân tương lai của đất nước.
Lau vội mồ hôi trên khuôn mặt bầu bĩnh, hồn nhiên sau khi trồng cây, em Ngô Thị Quỳnh Như – lớp 9A, Trường THCS Nghi Phú, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai liên tiếp, em được dự Lễ phát động Tết trồng cây của tỉnh tổ chức. Mỗi lần được đứng trong không gian của buổi lễ chắc chắn là một kỷ niệm khó phai đối với em. Vì đến đây, em và các bạn lại thêm một lần nữa được ôn lại truyền thống của Tết trồng cây do Bác Hồ kính yêu phát động. Từ đó, chúng em tiếp tục nâng cao nhận thức và có những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường, trước hết là trong nhà mình, rồi trường học và ở không gian công cộng”. Thật vậy, có lẽ với những mầm non của đất nước, Tết trồng cây hàng năm, ý nghĩa không chỉ dừng lại việc các em nhiệt tình xúc từng xẻng đất, vun xới từng gốc cây hôm nay mà sâu xa hơn, chính là trang bị cho các em những ý niệm về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nâng cao nhận thức gìn giữ, bảo vệ môi trường.  Theo đồng chí Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Sở NN – PTNT cho biết tại Lễ phát động của tỉnh: “Chúng tôi đã chuẩn bị và phân bổ khoảng 600 cây to, tạo bóng mát về cho các huyện, thành, thị tổ chức Lễ phát động và trồng cây ngay tại địa phương. Việc tổ chức tại cơ sở sẽ tạo được không khí rộn ràng, rộng khắp, từ đó, Tết trồng cây sẽ góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về hiệu quả của công tác trồng cây, gây rừng, bảo vệ môi trường”.
Hòa chung không khí ngày đầu Xuân mới, “Tết trồng cây – đời đời nhớ ơn Bác”, lãnh đạo, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An cũng đã trồng 10 cây sấu trong khuôn viên tòa soạn báo. Đây đã trở thành hoạt động truyền thống của cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Nghệ An những năm qua để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ một cách thiết thực, hiệu quả nhất. Chính vì vậy, tại lễ trồng cây, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên, ai nấy đều xắn tay, người thì đào hố, người thì đổ phân, người đưa cây xuống hố, người cầm quốc, xẻng cào đất vun gốc, người xách nước tưới cây, tất cả đều muốn góp một phần nhỏ bé của mình cùng tôn vinh truyền thống, nếp văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi độ Xuân mới. Phóng viên Phương Chi mới về báo, hào hứng chia sẻ: “Năm đầu tiên tôi được tham gia trồng cây do cơ quan tổ chức, tôi thấy không khí thật vui trong ngày hội lớn của cả dân tộc đầu Xuân, vui hơn là được góp một phần nhỏ bé “làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”.
Quả đúng như vậy, Tết trồng cây đã trở thành truyền thống tốt đẹp của cả dân tộc Việt Nam. Sức sống của truyền thống đó mãi mãi trở thành trường cửu bởi nó đã thực sự mang lại giá trị thiết thực, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, chống lại biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường hiện nay. Riêng ở Báo Nghệ An, những năm qua, nhờ duy trì phong trào trồng cây đầu Xuân, chăm sóc, bảo vệ cây xanh ngay trong khuôn viên cơ quan, tạo ra cảnh quan môi trường tòa soạn xanh - sạch - đẹp, góp phần đưa tòa soạn trở thành đơn vị Văn hóa cấp tỉnh và góp phần tạo không gian xanh cho Tp Vinh. Tết trồng cây đầu Xuân tại Báo Nghệ An thêm phần ý nghĩa khi các cây trồng mới này được giao cụ thể cho từng phòng, bộ phận chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ để cây trồng phát triển xanh tốt. 
Không chỉ tại Báo Nghệ An mà những ngày qua, ở mỗi cơ quan, đơn vị và các huyện, thành, thị trong tỉnh, hưởng ứng Tết trồng cây đã trở thành hoạt động rộng khắp. 
Tại cơ quan Quân khu bộ (Quân khu 4) phong trào Tết trồng cây của các cơ quan, đơn vị cũng phát triển mạnh mẽ. Thực hiện phong trào đó, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu lại tổ chức Tết trồng cây, gây rừng và đã có tác dụng tích cực, có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Dịp này, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu đã đồng loạt ra quân trồng được 211.755 cây các loại (trong đó, có 17.375 cây ăn quả và 194.380 cây lấy gỗ). 
Tại huyện Quỳnh Lưu cũng đã tổ chức phát động Tết trồng cây nhớ Bác - Xuân Giáp Ngọ 2014. Năm nay, huyện Quỳnh Lưu phấn đấu trồng mới 250 ha rừng, 300 ngàn cây xanh phân tán các loại. Trong năm 2013, huyện Quỳnh Lưu đã làm tốt công tác chăm sóc, quản lý và bảo vệ gần 12.000 ha rừng, trồng mới được 255 ha rừng tập trung, 250 ngàn cây phân tán các loại. Ngay sau lễ phát động “dọc hai bên tuyến đường du lịch Hậu - Đôi - Yên - Minh, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, thầy và trò Trường THCS Quỳnh Yên, cùng cán bộ, người dân các xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Yên đã trồng mới được 300 cây xanh.
Tại huyện Nghi Lộc, hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Giáp Ngọ, các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng và bảo vệ phát triển vốn rừng hiện có. Trước mắt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm 2014. Đó là trồng mới 80 ha rừng tập trung, 8 đến 10 vạn cây phân tán, chăm sóc và bảo vệ trên 8.850 ha rừng, khai thác trên 800 tấn nhựa thông và làm tốt công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn. 
Tại huyện Yên Thành - nơi có nhiều diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp, những năm qua, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ trồng cây xanh và công tác trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Chỉ tính riêng năm 2013, toàn huyện đã trồng được trên 1.000 ha rừng và trên 5.000 cây phân tán, khoanh nuôi bảo vệ tốt trên 21.000 ha rừng sản xuất và rừng đặc dụng, không để cháy rừng và sâu bệnh hại xẩy ra, các dự án trồng rừng của Chính phủ được triển khai có hiệu quả, đưa lại nguồn lợi kinh tế và đảm bảo môi trường sinh thái. Tại lễ phát động sáng 6/2, các đồng chí lãnh đạo huyện đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trường học và toàn thể nhân dân tổ chức thực hiện tốt phong trào Tết trồng cây đầu Xuân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, nâng cao ý thức của mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Sau tiếng trống khai lễ, cán bộ và nhân dân huyện Yên Thành đã tham gia trồng cây xanh tại địa điểm Trường THCS Phan Đăng Lưu, Trung tâm Y tế huyện, công sở, các tuyến giao thông và triển khai kế hoạch trồng rừng, phấn đấu nâng độ che phủ của rừng đạt gần 40% trong năm 2014.
Tại huyện Con Cuông, lễ phát động cũng đã diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo huyện, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn và giáo viên học sinh trường THCS xã Yên Khê và bà con 4 thôn bản: Nà Pha, Trung Hương, bản Nưa và bản Tờ. Hiện nay, độ che phủ rừng trên địa bàn huyện Con Cuông đạt gần 80%, cao nhất nước. Trong nhiều năm qua, rừng trồng đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con, đặc biệt toàn huyện có 5.000 ha mét và trên 1000 ha keo cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Phát huy những kết quả trên, tại lễ phát động, huyện đã triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao ý thức trồng và bảo vệ rừng của nhân dân, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ngăn chặn các hành vi làm tổn hại đến tài nguyên rừng. Sau lễ phát động, huyện tổ chức triển khai trồng 530 cây xà cừ và sao đen tại 13 xã, thị trấn.
Tại Cửa Lò, sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo, trưởng các ban, ngành và lực lượng vũ trang TX đã tham gia trồng cây tại trường Mầm non và Đài Liệt sỹ phường Nghi Thuỷ. Để thực hiện xã hội hoá trong công tác trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, Thị xã Cửa Lò đã phát động cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hưởng ứng trồng cây từ nay đến ngày 28/2. Với các chỉ tiêu cụ thể mỗi cán bộ, công chức đóng góp 100 ngàn đồng để mua cây giống, mỗi gia đình trồng 5 cây xanh. Hưởng ứng ngày đầu phát động, phường Nghi Thuỷ đã trích từ ngân sách và ủng hộ của các doanh nghiệp 40 triệu đồng để mua cây giống trồng đợt này.
Tại huyện Anh Sơn lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban ngành và 400 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn huyện,  nhân dân Thị trấn Anh Sơn. Với ý nghĩa tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, tại lễ phát động, cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và nhân dân Thị trấn Anh Sơn đã trồng hơn 300 cây xà cừ tại địa bàn khu vực trung tâm huyện và cán bộ, nhân dân toàn huyện đã trồng hơn 100.000 cây xanh trên toàn địa bàn 21 xã, thị trấn.
Tại Thị xã Hoàng Mai, với khẩu hiệu “Người người trồng cây xanh, nhà nhà thi đua trồng cây xanh”, lễ phát động Tết trồng cây năm nay đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường sống của người dân Hoàng Mai. Năm nay, Hoàng Mai phấn đấu trồng 120.000 cây xanh các loại, trong đó Tết trồng cây mừng Xuân Giáp Ngọ toàn thị xã sẽ tiến hành trồng 17 nghìn cây xanh tại các khuôn viên trường học, đường làng, nhà văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ… Ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Quỳnh Thiện đã tham gia trồng lưu niệm 300 gốc cây sao đen trong khuôn viên nhà trường và dọc hành lang tuyến đô thị số 4.
Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức của nhân loại trong thế kỷ 21. Vì vậy, bảo vệ môi trường gắn liền với hoạt động Tết trồng cây đang chứng minh hiệu quả lớn trong thực tiễn. Và điều đó thêm một lần nữa khẳng định tư tưởng lớn của Người. Mùa Xuân lại về trên đất Mẹ Việt Nam, mỗi mầm xanh được vun trồng, chăm sóc sẽ càng ngày càng làm cho quê hương thêm “xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh ruộng” đúng như tinh thần của Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” của Nghệ An Xuân Giáp Ngọ.
Nhóm PV Thời sự

Tin mới