Cho vay lãi nặng rồi ép con nợ viết giấy nhận tiền

(Baonghean.vn) - Khi không có khả năng thanh toán tiền vay, Tân đã ép chị H viết 02 giấy vay tiền với nội dung nhận tiền của Tân để đưa người đi xuất khẩu lao động. Với hình thức này chị H trở thành người cầm tiền của Tân, đây là một thủ đoạn mới của đối tượng cho vay lãi nặng.

Ngày 12/8/2020, Công an thành phố Vinh tiến hành bắt giữ Nguyễn Lê Tân (SN 1971), trú tại khối 5, phường Lê Lợi, thành phố Vinh để điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Khám xét chỗ ở của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều giấy tờ vay tiền, 04 cuốn sổ đỏ và 46 triệu đồng.

Trước đó, ngày 10/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh tiếp nhận tin tố giác của chị P.T.T.H, trú tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh về việc Nguyễn Lê Tân, trú tại khối 5, phường Lê Lợi, thành phố Vinh cho vay tiền với lãi suất cao, khiến chị H không có khả năng thanh toán.

Nhiều giấy vay tiền được thu giữ tại chỗ ở của Nguyễn Lê Tân. Ảnh: Vương Linh.
Nhiều giấy vay tiền được thu giữ tại chỗ ở của Nguyễn Lê Tân. Ảnh: Vương Linh.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thành phố Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự trực tiếp xác minh, xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chứng minh đối tượng Nguyễn Lê Tân đã cho chị H vay tiền với lãi suất 109% đến 120%/năm, thu lợi bất chính hơn 880 triệu đồng.

Cụ thể, từ tháng 03/2017 đến tháng 6/2017, chị H đã vay Tân nhiều lần với tổng số tiền 540 triệu đồng, với mức lãi suất 10%/1 tháng. Đến tháng 11/2018, chị H đã trả tiền lãi suất cho Tân là 989 triệu đồng, còn tiền gốc mới trả được 100 triệu đồng.

Do còn nợ Tân 440 triệu đồng và không có khả năng thanh toán, nên Tân đã ép chị H viết 02 giấy vay tiền với nội dung nhận tiền của Tân để đưa người đi xuất khẩu lao động, với hình thức này chị H trở thành người cầm tiền của Tân, đây là một thủ đoạn mới của đối tượng cho vay lãi nặng.
Đối tượng Nguyễn Lê Tân tại cơ quan Công an. Ảnh Đức Vũ.
Đối tượng Nguyễn Lê Tân tại cơ quan Công an. Ảnh Đức Vũ.

Chị H không có khả năng thanh toán số tiền đã nợ, nên Tân đã nhiều lần gọi điện xúc phạm danh dự, cho người đến nhà chị H để đòi tiền, đặc biệt đối tượng Tân còn sử dụng giấy vay tiền ở trên để đến Công an thành phố Vinh tố cáo chị H đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 440 triệu đồng của mình.

Ngoài chị H, đối tượng Nguyễn Lê Tân còn cho một người khác trú tại tỉnh Hà Tĩnh vay 100 triệu đồng, với lãi suất 5.000 đồng/01 triệu đồng/01 ngày, số tiền lãi phải trả trong 02 năm đã lên tới 360 triệu đồng, đối tượng thu lợi bất chính 340 triệu đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an thành phố Vinh đã liên tiếp khám phá 06 chuyên án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bắt giữ 06 đối tượng, đã chứng minh số tiền thu lợi bất chính lên tới hàng tỷ đồng

Hiện Công an thành phố Vinh đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Lê Tân để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Tin mới