Chợ Vinh vắng hoe ngày cận Tết

(Baonghean.vn) - Mặc dù Tết đã đến rất gần, nhưng quang cảnh mua bán tại chợ Vinh vẫn đìu hiu, vắng khách; mức độ tiêu thụ hàng hóa rất chậm khiến các tiểu thương thấp thỏm lo lắng.

Vốn là trung tâm mua sắm lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, nhưng những ngày cuối năm dạo một vòng quanh chợ Vinh, phóng viên ghi nhận không khí khá đìu hiu, vắng khách nên các tiểu thương rảnh rỗi chỉ ngồi lướt điện thoại; một số tiểu thương lo lắng dự đoán về cái Tết ế ẩm.

Cận Tết, nhưng những quầy vàng mã tại chợ Vinh rất vắng khách. Ảnh: Diệp PhươngCận Tết, nhưng những quầy vàng mã tại chợ Vinh rất vắng khách. Ảnh: Diệp Phương
Hơn 20 năm bán mặt hàng vàng mã tại chợ Vinh, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: “Năm nay chợ vắng khách lắm, không bán được hàng. Đặc biệt, thời điểm này các năm trước, người mua sắm lễ cúng ông Công, ông Táo đã nhộn nhịp, chen chúc không kịp bán, chứ năm nay lác đác mới thấy có khách ghé hàng".

Dự đoán được tình hình thị trường khó khăn nên năm nay đa số các tiểu thương ở khu vực bán vàng mã chợ Vinh đều không dự trữ hàng bán Tết. “Các mặt hàng lễ cúng ông Công, ông Táo chỉ nhập khoảng vài trăm bộ, cứ bán đến đâu nhập hàng đến đó vì qua Tết không ai mua nữa, nếu bán không hết sẽ phải ôm nguyên một năm” - bà Thanh bán hàng tại chợ chia sẻ thêm.

Cùng nỗi niềm với bà Thanh, chị Nguyễn Thị Phát ngao ngán thở dài: Cả năm chỉ trông chờ mấy ngày Tết để kiếm ít lãi bù lỗ cho nhiều tháng ế ẩm trong năm, thế mà chợ lại vắng khách. Nếu năm ngoái có thể tiêu thụ 100 bộ vàng mã/ngày thì năm nay chỉ bán lẻ tẻ khoảng 20 - 30 bộ. Cuối năm bao nhiêu thứ tiền dồn lại như tiền ốt, tiền thuế,…tình trạng này kéo dài vốn thu chẳng đủ nói gì lãi.

Một góc hàng gạo chợ Vinh. Ảnh: Diệp Phương
Một góc hàng gạo chợ Vinh. Ảnh: Diệp Phương
Không chỉ riêng các quầy hàng vàng mã, nhiều mặt hàng khác như quần áo, giày dép, bánh kẹo… lượng khách hàng cũng giảm đáng kể; mức độ tiêu thụ rất chậm.

Khi được hỏi về tình hình bán hàng tết, chị Lý Thị Hoan - một tiểu thương bán giày dép tại chợ Vinh lắc đầu: “Những ngày như thế này mà tiền lời từ giày dép chỉ đủ để trả tiền thuê ốt. So với năm trước, năm nay sức mua giảm đáng kể, chủ yếu bán sỉ, chứ khách mua lẻ không nhiều; bình quân ki ốt bán được khoảng 10 - 15 đôi/ngày”.

Mặt hàng vải, quần áo tại chợ Vinh ế ẩm. Ảnh: Diệp Phương
Mặt hàng vải, quần áo tại chợ Vinh ế ẩm. Ảnh: Diệp Phương
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến cảnh đìu hiu, ngán ngẩm nhất từ trước đến nay ở chợ Vinh dịp sát Tết, theo các tiểu thương, xu hướng xe ô tô bán tải đến tận nơi các huyện, các làng, bản để đổ hàng hóa ngày càng tăng.
Ngoài ra, trên thị trường các mặt hàng phục vụ Tết và áo quần bán tràn lan với hệ thống dày đặc các cửa hàng cộng với mua bán online kèm theo nhiều ưu đãi như xả hàng, giảm giá nên nhu cầu vào chợ sắm đồ giảm mạnh rõ rệt.

Tin mới