Chống ảnh hưởng của Covid-19, Mỹ nghiên cứu kịch bản từ sự kiện 11/9

(Baonghean.vn) - Các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các ngành công nghiệp nước này trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cách phản ứng của chính quyền cựu Tổng thống George Bush sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 được nghiên cứu khá kỹ lưỡng.
 Đội ngũ của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng khẩn trương tìm giải pháp hỗ trợ nền kinh tế (Independent)
Đội ngũ của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng khẩn trương tìm giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh: Independent

Với 1.762 nhiễm bệnh và 41 ca tử vong, dịch bệnh Covid-19 đang trở thành mối quan tâm sức khỏe hàng đầu tại Mỹ, kéo theo những biện pháp quyết liệt của chính phủ, trong đó có cấm toàn bộ các hoạt động di chuyển từ châu Âu trong vòng một tháng, bắt đầu từ đêm nay (theo giờ Mỹ). Trong bối cảnh này, các trợ lý cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với Bộ Tài chính Mỹ đang khẩn trương nghiên cứu biện pháp để “cứu” các ngành kinh tế của nước này trước tác động ngày càng lớn của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Dù có hai lựa chọn là giảm thuế hoặc “bơm” tiền trực tiếp, nhưng biện pháp đang được tính đến trước mắt là giảm thuế hoặc hoãn thuế cho các ngành bị ảnh hưởng. Đội ngũ trợ lý cấp cao hy vọng sẽ không phải sử dụng tới một gói cứu trợ toàn diện như đã từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để giải cứu ngành ngân hàng.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump cũng từng đề cập tới biện pháp này. Theo đó, Tổng thống sử dụng thẩm quyền của mình trong tình huống khẩn cấp để yêu cầu Kho bạc trì hoãn việc nộp thuế cho các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ông Donald Trump lý giải, bước đi này có thể tạo thêm nguồn thanh khoản trị giá khoảng 200 tỷ USD cho nền kinh tế, tăng thêm khả năng ứng phó trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Các cuộc thảo luận về gói cứu trợ doanh nghiệp từ phía Nhà Trắng tách biệt với cuộc thảo luận hiện nay giữa các nghị sĩ Mỹ về chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người lao động. Trong những tuần gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, Nhà Trắng đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với giới lãnh đạo các ngành công nghiệp để lắng nghe về những khó khăn ngày càng tăng mà họ phải đối mặt. Tổng thống Donald Trump hoặc Phó Tổng thống Mike Pence đã phân chia nhau gặp lãnh đạo các ngành hàng không, bảo hiểm, y tế, ngân hàng, dược phẩm…

Nhưng theo ông Stephen Moore, người từng tham gia đội ngũ cố vấn của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, vấn đề khó khăn hiện nay của Nhà Trắng là làm thế nào tìm ra lĩnh vực “xứng đáng được giúp đỡ nhất”, trong khi các ngành như hàng không, vận tải, khách sạn, giải trí… -  những ngành cung cấp nhiều việc làm nhất cho xã hội Mỹ - đều đang gặp rất nhiều khó khăn do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Các trợ lý cấp cao của Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức mà chính quyền của cựu Tổng thống George Bush đã hỗ trợ cho ngành hàng không Mỹ sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 để tìm ra mô hình phản ứng thích hợp trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, trong vài ngày tới, đội ngũ trợ lý này sẽ vẫn tiếp tục theo dõi và phân tích kỹ lưỡng số liệu về sự ảnh hưởng đối các ngành công nghiệp trước khi Nhà Trắng công bố bất kỳ gói cứu trợ kinh tế nào.

Tin mới