Chồng chết, con gái đau lòng tiễn bố đẻ là thủ phạm vào tù

(Baonghean.vn) - Cuộc hôn nhân bị rạn nứt vì người chồng có tính vũ phu, hay dọa giết cả gia đình nên chị H. (trú tại huyện Con Cuông) quyết định nộp đơn ra tòa. Tuy nhiên, khi tòa đang trong quá trình giải quyết đơn ly hôn thì bố vợ đã đâm chết con rể.

Đoạt mạng con rể vì hỗn láo

Gần 1 năm trôi qua, song người dân ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc ông Vũ Văn Sơn (SN 1972) cầm dao giết con rể của mình. Bởi, ông Sơn được đánh giá là người hiền lành, thương con, thương cháu. Hơn nữa, nạn nhân Nguyễn Văn H. từng có thời gian dài ở rể. Vụ án đặc biệt khiến dư luận xã miền núi vốn lặng lẽ, bình yên bỗng xôn xao.

Do vậy, phiên tòa xét xử Vũ Văn Sơn về tội Giết người tại Tòa án tỉnh Nghệ An đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đã bắt xe, vượt quãng đường dài xuống TP Vinh để theo dõi tòa. Trong đó, chị Vũ Thị H. đến tòa với gương mặt buồn rượi. Bởi bị cáo trong vụ án là bố đẻ, còn bị hại lại là chồng của chị. Dù vợ chồng chị có những mâu thuẫn không thể dung hòa, đã ly thân, thủ tục ly hôn đã được gửi ra tòa nhưng về mặt pháp lý giữa hai người vẫn đang là vợ chồng trước khi xảy ra án mạng.

Trong lời phát biểu tại tòa, chị H. xin giảm án cho bố mình. Ảnh: Trần Vũ
Trong lời phát biểu tại tòa, chị H. xin giảm án cho bố mình. Ảnh: Trần Vũ

Gặp bố trong tình cảnh éo le khiến nỗi đau của cô gái càng quặn thắt. Từ khi án mạng xảy ra, chị luôn dằn vặt với vì suy nghĩ do mình mà bố vướng lao lý. Bởi, trong thời gian cuộc hôn nhân với người chồng quá cố gặp trục trặc, chính bố mẹ đẻ là người cưu mang mẹ con chị.

Theo người thân, vào năm 2013 khi chưa đủ 18 tuổi, chị H. đã phải lòng thanh niên cùng làng tên H. Khi con gái mang thai, vì chưa đủ tuổi kết hôn nhưng ông Sơn cũng cố gắng tổ chức cho con đám cưới tươm tất để báo hai bên gia đình. Khi cháu ngoại gần 1 tuổi, Nguyễn Văn H. cũng trở thành chồng hợp pháp của chị H.

Yêu nhau một thời gian mới chính thức nên duyên vợ chồng nhưng giữa hai người sớm phát sinh mâu thuẫn khi H. bộc lộ bản chất của mình. Chẳng những không tu chí làm ăn, H. còn hay đánh đập vợ. Có lần, đánh vợ xong H. gọi ông Sơn sang để… trả con gái về nhà. Thương con, thương cháu, người đàn ông này đã dang rộng cánh tay cưu mang, bao bọc.

Được một thời gian ngắn sau, ông Sơn thấy H. đến xin lỗi và mong muốn được ở rể. Nghĩ con rể đã nhận ra sai trái, lại lo cho tương lai con gái và cháu nhỏ nên ông Sơn đồng ý. Thế nhưng, quá trình chung sống cùng bố mẹ vợ, H. vẫn không thay đổi tính nết. Điều đó đã được bị cáo Sơn nghẹn giọng trình bày tại tòa: Nó hay đánh đập vợ, chúng tôi khuyên giải, can ngăn thì H chửi, dọa giết. Tôi nhớ nhất là một lần, vào ngày mồng Một Tết, khi cả nhà đang quây quần bên mâm cơm thì nó lại hất tung mâm cơm. Hôm đó, tôi như muối mặt trước khách khứa.

Càng về sau, mâu thuẫn giữa Nguyễn Văn H. và gia đình ông Sơn càng gay gắt. Trước những mâu thuẫn không thể hàn gắn nên chị H. đòi ly hôn. H. cho rằng vợ có người mới nên bỏ về nhà nội.

Chiều 27/7/2019, ông Vũ Văn Sơn đi giúp đám cưới nhà một người quen thì đứa cháu ngoại chạy đến thông báo bố đến tìm mẹ, dọa giết cả nhà. Lúc này chị H. đi vắng. Thấy ông Sơn về, H. bảo với bố vợ “gọi con gái về” nếu không “giết cả nhà”. Nghe H. chửi, nhưng ông Sơn vẫn cố hạ giọng khuyên con tu chí làm ăn. Tuy nhiên, H. vẫn tiếp tục chửi, dọa giết.

Đến khi chị Vũ Thị H. về, H. cho rằng vợ có gian tình, yêu cầu làm rõ. Dù chị H. khẳng định không có chuyện đó nhưng Nguyễn Văn H. vẫn không tin, lớn tiếng thách thức “sẽ giết hết”. Trước sự hỗn láo của con rể, ông Sơn  mắng H. mất nết rồi đuổi ra khỏi nhà. H. xô xát với bố vợ. Bị H. xô ngã, ông Sơn vơ con đâm liên tiếp vào người con rể. Sau khi biết H. tử vong, ông Vũ Văn Sơn tìm đến cơ quan chức năng đầu thú.

Nỗi đau người ở lại

Trước tòa, bị cáo với thân hình gầy gò thừa nhận hành vi giết người của mình là sai. Nhưng bị cáo cho biết, vì con rể hỗn láo, lại ức chế dồn nén bấy lâu nên đã không làm chủ được hành vi của mình dẫn đến án mạng.

Được phát biểu tại tòa với tư cách vợ bị hại và là đại diện hợp pháp cho bị hại, chị H. khẳng định những lời trình bày của bị cáo là đúng. Người phụ nữ cho biết từng nhiều lần bị chồng đánh, dọa giết. Có hôm, vì không cho tiền đi nhậu mà chị bị đánh đập. Vợ bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự, đồng thời mong muốn tòa giảm án cho bị cáo.

Bị cáo Vũ Văn Sơn tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Vũ Văn Sơn tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Với tội Giết người, Vũ Văn Sơn bị tòa tuyên phạt 10 năm tù, bồi thường 88 triệu đồng cho đại diện bị hại. Thấy bố bị dẫn đi, cô gái trẻ chỉ biết nhìn theo trong bất lực, đau buồn.

Bố đẻ vào tù vì người chồng mình đã hết tình cảm khiến chị H. càng đau hơn. Với chị, những tháng ngày phía sau sẽ khó khăn chồng chất khi chị một mình chăm sóc nuôi dạy đứa con nhỏ...

Tin mới