Chồng ở tù, thai phụ 'nối gót' bằng bản án chung thân

(Baonghean.vn) - Chỉ năm trước, Xoan bế cô con gái tầm 3 tuổi chạy theo khi chồng được dẫn ra xe về trại giam. Nhưng hôm nay, Xoan đến tòa cùng đứa con trong bụng, với tư cách là bị cáo của một vụ án ma túy.

Cách đây vài năm, Ngô Thị Xoan (SN 1971, trú tại TP Vinh, Nghệ An) nổi đình nổi đám với vụ mang quan tài đi đòi nợ. Nguyên nhân được cho là khi chồng Xoan bị bắt giữ cùng 3 bánh heroin, với mức án có thể lên tới tử hình, nghe tin có người có thể “chạy án” được cho chồng, Xoan đã gom hàng trăm triệu đồng để nhờ cậy.

Đối tượng Ngô Thị Xoan khi bị bắt. Ảnh tư liệu
Đối tượng Ngô Thị Xoan khi bị bắt. Ảnh tư liệu

Lần đó, Nguyễn Thanh Tâm (chồng Xoan) bị tuyên chung thân. Người chạy án không làm đúng cam kết nhưng không chịu trả lại tiền, đòi mãi không được, Xoan cùng một số người mang quan tài đến nhà người này gây sức ép. 

Sau đó, Nguyễn Thanh Tâm được giảm từ chung thân xuống 20 năm tù, tất nhiên không phải vì áp lực chạy án mà cơ quan chức năng giám định lại hàm lượng ma túy tang vật trong vụ án. Vụ mang quan tài đòi nợ gây xôn xao dư luận và nhờ đó, uy tín của Xoan trong giới anh chị thành Vinh tăng thêm được vài bậc.

Vợ chồng Tâm - Xoan cũng khá có tiếng, nhất là khi cả hai “gánh” trên người nhiều tiền án, tiền sự. Nếu như Nguyễn Thanh Tâm mang đến 4 tiền án, 1 tiền sự về tội danh đánh bạc, hiện đang thi hành bản án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thì Ngô Thị Xoan cũng không kém cạnh khi “sở hữu” 2 tiền án về tội “Đánh bạc”, 1 tiền án về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày xử án chồng, Xoan cùng các con tới dự. Phiên tòa kết thúc, Nguyễn Thanh Tâm được dẫn giải ra xe để về trại giam. Ngô Thị Xoan bế cô con gái thứ 3 rẽ đám đông chạy lên, rướn người, đưa con gái lên để Tâm hôn con.

Chứng kiến khoảnh khắc đó, nhiều người sẽ nghĩ, hơn ai hết Xoan đã thấm thía nỗi đau chia li, thấm thía hậu quả của ma túy gây ra cho bản thân và bao nhiêu gia đình khác. Thế nhưng, chính Xoan lại nối gót chồng sa chân vào một đường dây ma túy khác.

Tối 19/3/2017, Xoan nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Truyền (không xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể) thuê đi gặp một người đàn ông để nhận hộ người này 2 bánh heroin. Truyền sẽ trả công cho Xoan 10 triệu đồng.

Sau khi nhận được “hàng”, Xoan đưa về nhà cất dấu. Theo hướng dẫn của Truyền, Xoan mang một bánh heroin tới địa điểm hẹn trước để giao cho Truyền, bánh heroin còn lại Xoan bỏ vào thùng xốp, giấu sau nhà.

Ngày 21/3/2017, khi Xoan mang heroin đến khu vực đường ven sân bóng thành phố Vinh để giao cho Truyền thì bị Công an phát hiện và bắt giữ.

Khi Xoan bị bắt giữ cũng là khi đứa con thứ tư đã tượng hình trong bụng. Do đang mang thai nên Ngô Thị Xoan được bảo lãnh tại ngoại để phục vụ điều tra. Trung tuần tháng 9/2017, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử cũng là lúc Ngô Thị Xoan mang bầu được 6 tháng.

Xoan được con trai và vài người thân “tháp tùng” đến tòa. Phiên tòa mở vào buổi chiều, thời tiết nắng nóng cộng với thai nhi đã lớn trong khi tuổi của Xoan cũng không còn trẻ, khiến nữ bị cáo khá mệt mỏi. HĐXX cho phép Xoan được ngồi để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án.

Số ma túy Ngô Thị Xoan vận chuyển. Ảnh tư liệu
Số ma túy Ngô Thị Xoan vận chuyển. Ảnh tư liệu

Chủ tọa phiên tòa nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Thị Xoan là đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy tham gia vận chuyển lớn (hơn 700g), bị cáo có nhân thân xấu, tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bản thân bị cáo đang mang thai… cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. 

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngô Thị Xoan tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ thời điểm đủ điều kiện thi hành án.

Phiên tòa kết thúc, Ngô Thị Xoan ngồi lặng một lúc trên ghế rồi mới đứng dậy. Đứa con trai dìu mẹ ra về. Nắng chiều khiến không khí trở nên ngột ngạt hơn. Ngày Xoan đi thi hành án, sẽ có ít nhất 2 đứa trẻ không có sự chăm sóc của mẹ. Bước chân Xoan nặng nề như mang cả tảng đá…

Như Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới