Chống tên lửa Triều Tiên trên biển?

(Baonghean.vn) - Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản bắt đầu tập trận chung chống tên lửa; Nga và Ai Cập tăng cường hợp tác điện hạt nhân; Tổng thống Putin bất ngờ thăm căn cứ Nga ở Syria;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Mỹ-Hàn-Nhật tập trận chống tên lửa sát Triều Tiên

Tập trận chống tên lửa Triều Tiên đã diễn ra nhiều lần ở cùng vùng biển.
Tập trận chống tên lửa Triều Tiên đã diễn ra nhiều lần ở cùng vùng biển.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, ngày 11/12, bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc thông báo, sự kiện diễn ra trong 2 ngày tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Đây là lần tập trận thứ 6 kể từ tháng 6 năm ngoái ở vùng biển này, sau hai lần trong năm 2016 và ba lần khác nhau kể từ đầu năm 2017.

Cuộc tập trận ba bên diễn ra giữa lúc có đồn đoán Triều Tiên nhiều khả năng sẽ sớm tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Chưa đầy 2 tuần trước, Bình Nhưỡng đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có tên Hwasong-15, được cho là có tầm bắn tới mọi nơi trên đất Mỹ.
2. Nga và Ai Cập tăng cường hợp tác điện hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/12, có chuyến thăm chính thức Ai Cập và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về thúc đẩy hợp tác song phương, hợp tác hạt nhân, kinh tế cũng như một số vấn đề nóng ở khu vực Trung Đông.

Theo Điện Kremlin và Người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập Bassam Rady, hai Tổng thống sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau, nổi bật là hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, năng lượng, cũng như tham khảo ý kiến về một số vấn đề khu vực cùng quan tâm.
Ngoài ra, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi thảo luận cách thức phát triển cơ chế "2 + 2", bao gồm các Bộ trưởng ngoại giao và Quốc phòng của hai nước. Đây là cơ chế Nga chỉ tập trung vào sáu quốc gia trên thế giới và Ai Cập là nước duy nhất ở khu vực Arab và Châu Phi.
3. Tổng thống Putin lệnh rút quân đội Nga khỏi Syria
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/12 đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu rút lực lượng quân sự đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria về nước.

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), Tổng thống Vladimir Putin đã tới thăm căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại tỉnh Latakia ở Syria vào sáng 11/12. Tại đây, ông Putin đã thông báo kế hoạch rút các lực lượng quân sự Nga tại Syria về nước.

“Tôi đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội bắt đầu rút nhóm các binh sĩ Nga (tại Syria) về các vị trí đóng quân thường trực của họ”, Tổng thống Putin phát biểu trước các quân nhân Nga tại căn cứ Hmeymim.

Tổng thống Putin tuyên bố nếu các phần tử khủng bố có ý định nổi dậy tại Syria, các lực lượng Nga sẽ tiến hành các cuộc không kích mà “chúng chưa bao giờ được thấy”.

4. Bê bối tình báo: Báo TQ tố truyền thông Australia phân biệt chủng tộc

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: 
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho hay hồi tuần trước rằng ông tin vào những báo cáo về việc Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Canberra.

Turnbull nói rằng các cường quốc nước ngoài đang thực hiện "những nỗ lực ngày càng tinh vi chưa từng thấy để gây ảnh hưởng tới tiến trình chính trị" ở Australia và trên thế giới. Ông đã trích dẫn "những báo cáo đáng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc".

Chính phủ Trung Quốc đã phản đối những nhận xét này, và ngày 11/12 tờ People's Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy mạnh "cuộc chiến", cho rằng thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông Australia đầy trí tưởng tượng, tấn công vô căn cứ chính phủ Trung Quốc và vu khống một cách hiểm độc những người Trung Quốc học tập, làm việc tại Australia.

5. Trung Quốc điều tra tham nhũng cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh

Ông Tôn Chính Tài. Ảnh: Reuters.
Ông Tôn Chính Tài. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo ngắn, cơ quan công tố Trung Quốc ngày 11/12 cho biết họ đã bắt đầu điều tra Tôn Chính Tài với cáo buộc tham nhũng và chấp thuận có "những biện pháp cưỡng chế" đối với ông, ám chỉ việc bắt người, Reuters đưa tin.

Ông Tôn bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, một trong những thành phố quan trọng của Trung Quốc, hồi tháng 7. Vị trí này hiện do ông Trần Mẫn Nhĩ đảm nhiệm.

Trường hợp ông Tôn được xem xét từ cuối tháng 7. Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 9 thông báo Tôn sẽ bị điều tra vì tham nhũng.

Ông Tôn còn bị cáo buộc làm lộ bí mật, hối lộ và lạm quyền. Ông Tôn mất tư cách thành viên quốc hội, đồng nghĩa với mất quyền miễn trừ điều tra, tháng 11.

6. Ông Netanyahu kêu gọi EU công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11/12, đang ở thăm Liên minh châu Âu (EU), ca ngợi tuyên bố lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời bày tỏ hy vọng các nước châu Âu sẽ đưa ra tuyên bố tương tự.

Phát biểu trước cuộc gặp với Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, ông Netanyahu cho biết, bước đi của Mỹ sẽ đóng góp vào hòa bình tại Trung Đông. Ông tiếp tục kêu gọi Palestine công nhận Israel là một nhà nước Do Thái, chấp nhận Israel là thủ đô của nước này.

7. Đánh bom ở ga tàu điện ngầm New York
Nghi phạm Akayed Ullah. Ảnh: Reuters
Nghi phạm Akayed Ullah. Ảnh: Reuters

Theo Telegraph, vụ nổ xảy ra ở ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại lúc 7h25 sáng 11/12 theo giờ địa phương. Giới chức địa phương đã lập tức tiến hành sơ tán ở khu vực xung quanh.

ABC News dẫn thông tin từ cảnh sát New York cho biết, vụ nổ khiến ít nhất 3 người bị thương. Cảnh sát hiện đã bắt giữ một nghi phạm, đồng thời xác định vật liệu gây nổ có thể là một quả bom ống tự chế. Nghi phạm được xác định là một người đàn ông 27 tuổi có tên Akayed Ullah mặc trang phục với thiết bị có dây điện trên người. Hắn là người gốc Bangladesh và đã sinh sống ở Mỹ khoảng 7 năm.

Hãng tin RT cho biết, cảnh sát xác nhận đây có thể là một vụ tấn công có liên quan đến khủng bố. Tên Akayed Ullah sau đó được xác định là một kẻ tấn công "nghiệp dư" và bị tác động bởi sự kiện gần đây ở Jerusalem.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới