Chủ cửa hàng vàng ở Nghệ An khoe có 4 con đi nước ngoài để lừa đảo tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Trong vòng 3 tháng, Nguyễn Vinh Kỳ đã lừa đảo các bị hại số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Thủ đoạn mà người đàn ông này đưa ra là khoe có 4 đứa con đang ở nước ngoài, “nổ” mình có khả năng đưa người đi du lịch, du học Canada.

Ngày 11/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Vinh Kỳ (SN 1952), trú thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Vinh Kỳ từng có thời gian kinh doanh cửa hàng vàng bạc và thợ kim hoàn nên khá uy tín tại địa phương. Khoảng giữa năm 2018, do nợ tiền ngân hàng và làm ăn thua lỗ nên Kỳ nảy sinh ý định lừa đưa người đi du học, du lịch nước ngoài để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bị cáo Nguyễn Vinh Kỳ. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Vinh Kỳ. Ảnh: Trần Vũ
Để tạo niềm tin cho những người có nhu cầu, Kỳ cho họ biết có 4 đứa con đang đi du học ở Mỹ, Canada, đồng thời “khoe” giấy Thị thực - visas Canada của mình và con gái. Ngoài ra, Kỳ còn tìm hiểu trên mạng về những quy trình, quy định làm thủ tục đi du học, du lịch để biết khi tư vấn.

Với thủ đoạn trên, trong vòng 3 tháng từ tháng 7/2018 đến 10/2018, Kỳ đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó, lừa của chị Lê Thị Xuân hơn 1,2 tỷ đồng để lo thủ tục cho 3 người đi Canada. Chiếm đoạt của anh Dương Văn Ninh và Ngô Xuân Trung mỗi người 300 triệu đồng để lo cho người thân đi Úc.

Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 2, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để điều tra thêm về vai trò của bà Lê Thị Thúy (vợ Kỳ) trong vụ án.

Sau quá trình điều tra, tòa nhận định bà Lê Thị Thúy và người con trai đầu là những người liên quan đến việc nhận tiền nhưng không biết việc Kỳ lừa đảo nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, trong vụ án này chỉ xét xử hình sự đối với Nguyễn Vinh Kỳ.

Tại tòa, bị cáo khai số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân đã dùng 600 triệu đồng vào việc trả nợ tiền vay ngân hàng cho các con đi du học. Khoản tiền còn lại Kỳ không lý giải được đã tiêu vào mục đích gì.

Sau khi các bị hại làm đơn tố cáo, gia đình bị cáo đã trả lại cho chị Xuân 180 triệu đồng và trả cho anh Ninh, anh Trung mỗi người 50 triệu đồng.

Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Vinh Kỳ bị tòa tuyên phạt 13 năm tù. Tòa buộc bị cáo phải trả lại cho các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng.

Tin mới