Chu đáo, cụ thể từng phần việc

Cùng với không khí sôi nổi ra quân sản xuất đầu năm mới, công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp được các địa phương đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi tiếp thu nội dung về công tác bầu cử ở tỉnh, các huyện Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong... đã tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh về công tác bầu cử tới tất cả các chi bộ cơ sở. Đồng thời, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc: tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban nhân sự, tiểu ban hậu cần, tiểu ban bảo vệ... Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng có chỉ thị, có kế hoạch, cụ thể hóa các văn bản vào điều kiện của từng địa phương.


Các địa phương miền núi có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, đời sống của người dân, giao thông đi lại khó khăn sẽ gây không ít trở ngại cho công tác bầu cử. Đồng chí Vi Hải Thành-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: "Nhiệm kỳ 2011-2016, Kỳ Sơn được bầu 35 đại biểu HĐND huyện. Đến nay, huyện tập trung chỉ đạo tổ chức công tác bầu cử theo đúng quy trình,
quy định. Kỳ Sơn có 189 bản trên 20 xã, thị trấn, ở những bản xa xôi, đặc biệt khó khăn, đi bộ vài ngày đường, huyện phải bố trí cán bộ "cắm bản" tuyên truyền hướng dẫn cụ thể các văn bản liên quan.

 Ban chỉ đạo Tây Bắc kiểm tra mô hình trồng rừng ở Đồng Hợp (Quỳ Hợp).

 Ban chỉ đạo Tây Bắc kiểm tra mô hình trồng rừng ở Đồng Hợp (Quỳ Hợp).

Vì vậy huyện mong muốn được cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí cho công tác bầu cử". Bên cạnh đó, các văn bản luật còn chồng chéo, tồn tại song song hai văn bản quy định về nội dung. Thời điểm bầu cử diễn ra trong năm đầu tổ chức thực hiện đại hội Đảng các cấp. Khối lượng công việc đồ sộ, đội ngũ cán bộ mới bổ sung sau đại hội, kinh nghiệm công tác còn hạn chế cũng là trở ngại cho công tác này. Băn khoăn chung đối với các huyện vùng núi cao đó là việc đảm bảo đi đôi giữa chất lượng- cơ cấu đại biểu".


Đến nay, các địa phương đã tổ chức hiệp thương vòng một và vòng hai, tỷ lệ cơ cấu đại biểu đáp ứng theo quy định của cấp trên, chất lượng đại biểu được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.


Nhìn chung, mọi công việc đã được các huyện chuẩn bị chu đáo, cụ thể từng phần việc để cử tri yên tâm, tin tưởng khi cầm lá phiếu, thể hiện quyền làm chủ, lựa chọn những người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đồng bào.

Thanh Lê

Tin mới