Chủ động đấu tranh với các âm mưu của các thế lực thù địch, đối tượng chống phá chế độ

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, khoa học, công nghệ, đặc biệt internet ngày càng phát triển mạnh mẽ và đây cũng là lúc số người tự xưng, khoác áo “đấu tranh bảo vệ môi trường, cho tự do, dân chủ" để thực hiện các ý đồ, mục đích xấu... có đất diễn.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Các thế lực thù địch trong và ngoài nước sử dụng hàng ngàn trang website, mạng xã hội, diễn đàn, blog cá nhân, tổ chức hàng ngàn chiến dịch chống phá, mỗi ngày tung hàng trăm bài viết, thư ngỏ, bản tuyên bố bằng các luận điệu vu cáo và các bình luận thâm độc, đặc biệt là xuyên tạc công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực để xuyên tạc cho rằng “cuộc đấu tranh tham nhũng là sự thanh trừng nội bộ”.

Lợi dụng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: các kỳ họp Quốc hội khóa XV, các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày Quốc khánh 2/9 và các sự kiện lịch sử (chiến tranh biên giới phía Bắc (17/2/1979), trận chiến Gạc Ma (14/3/1988)... để bóp méo bản chất, xuyên tạc lịch sử, sai lệch chủ trương, đường lối bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước của Đảng, Nhà nước, đồng thời tung tin bịa đặt, đồn đoán về tình trạng sức khỏe, đời tư của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Thời gian gần đây, chúng đang triệt để lợi dụng tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraina để kích động, xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước. 

Trên địa bàn Nghệ An, các thế lực xấu triệt để lợi dụng các sự việc phức tạp, nhạy cảm phát sinh để kích động, xuyên tạc, chống phá như: Công tác cán bộ tại một số đơn vị, địa phương; thu hút đầu tư Dự án thác Chín tầng tại huyện Nam Đàn; việc triển khai Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; Dự án WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc; Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh; việc cơ quan chức năng truy tố đối tượng nuôi nhốt trái phép 17 cá thể hổ ở huyện Yên Thành; việc cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19... để tung tin giả gây hoang mang dư luận. 

Một góc KCN WHA nằm trong Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu
Một góc KCN WHA nằm trong Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu

Để chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, không ngừng nâng cao công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội kịp thời, sâu sát, đặc biệt luồng tư tưởng bức xúc trong nhân dân, luôn bám sát các sự kiện chính trị, xã hội, các vấn đề có thể phát sinh phức tạp, chú ý quan tâm việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, xử lý dứt điểm. Chủ động xây dựng tài liệu tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin chính thống khi có sự việc phức tạp, nhạy cảm xảy ra trên địa bàn, liên hệ cung cấp thông tin khi xảy ra tại các địa phương khác để phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận kịp thời, tránh bị lợi dụng xuyên tạc, kích động, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Tăng cường tuyên truyền, vận động những người có uy tín, các tổ chức quần chúng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn ủng hộ, thể hiện quan điểm, chính kiến rõ ràng để bảo vệ Đảng, chính quyền trước các vụ việc phức tạp phát sinh, tạo sức mạnh truyền thông rộng rãi. Đồng thời, cấp ủy các cấp cần cụ thể hóa bằng các quy định, quy chế, giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao vai trò, trách nhiệm tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch - xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. 

Bên cạnh đó, trước tình hình an ninh, chính trị phức tạp trên thế giới hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp cận thông tin tuyên truyền đúng đắn, luôn đứng vững trên lập trường, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước đó là bảo vệ nền độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc các luồng tư tưởng trái chiều, luôn chủ động đấu tranh với thông tin giả, xấu độc, xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng và mối quan hệ song phương của Việt Nam với các nước khác.

Tin mới