Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

(Baonghean.vn) - Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 có chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Sáng 15/11, tại thị xã Thái Hòa, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề "Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em" .

Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân thị xã Thái Hòa.

Lễ phát động được tổ chức tại Sân vận động Bàu Sen, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Chung
Lễ phát động được tổ chức tại Sân vận động Bàu Sen, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Chung

Trong những năm qua, Nghệ An đã thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và thu được nhiều kết quả tốt: Tỷ lệ phụ nữ trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 50% lực lượng lao động; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 30,8%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 27,5%, cấp huyện đạt 29,2%, cấp xã đạt 28,1%; có 26% tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp...

 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Nhiều người vẫn còn thờ ơ với các vụ bạo lực, nhất là với phụ nữ và trẻ em; chưa xây dựng được ý thức tập thể đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

hành động vì một cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em
Đồng chí Lê Minh Thông kêu gọi mọi người cùng hành động vì một cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Thành Chung

Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, một bộ phận cán bộ, lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức công tác này; vẫn còn hiện tượng tảo hôn, bạo lực và xâm hại phụ nữ và trẻ em; tình trạng ly hôn, chung sống không kết hôn và nạo phá thai trước hôn nhân ngày càng gia tăng đã để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với gia đình và xã hội, trong đó, tổn thương nhất vẫn là phụ nữ và trẻ em.

Phát động tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề "Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em", đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Tháng hành động được triển khai với ý nghĩa huy động sự tham gia vào cuộc một cách đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, đặc biệt là nam giới trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Lãnh đạo thị xã Thái Hòa và các phường, xã trên địa bàn ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo thị xã Thái Hòa và các phường, xã trên địa bàn ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động. Ảnh: Thành Chung

Sau lễ phát động này, Nghệ An sẽ tập trung thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh./.

Tin mới