Chủ nhân Nobel Hòa bình chỉ trích Facebook 'ưu tiên lan truyền những lời dối trá'

Maria Ressa, nhà báo Philippines đoạt giải Nobel Hòa bình 2021, cho rằng Facebook đe dọa dân chủ khi "ưu tiên lan truyền những lời dối trá".

Trong cuộc phỏng vấn hôm 9/10 sau khi đoạt giải Nobel Hòa bình, Ressa, nhà báo kỳ cựu đồng sáng lập hãng tin chuyên điều tra Rappler của Philippines, cho biết các thuật toán của mạng xã hội Facebook "ưu tiên lan truyền những lời dối trá, đi kèm sự tức giận và thù ghét đối với sự thật".

"Nếu không có sự thật, bạn không thể có lẽ phải và niềm tin. Thiếu bất cứ điều nào trong số đó, bạn không thể có một nền dân chủ. Hơn nữa, nếu không có những sự thật, tình hình thực tế sẽ không được chia sẻ, khiến bạn không thể giải quyết các vấn đề hiện nay như khí hậu, Covid-19", Ressa nêu quan điểm.

Nhà báo Maria Ressa, một trong hai chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021, tại thành phố Taguig thuộc vùng đô thị Manila, Philippines, hôm 9/10. Ảnh: Reuters.
Nhà báo Maria Ressa, một trong hai chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021, tại thành phố Taguig thuộc vùng đô thị Manila, Philippines, hôm 9/10. Ảnh: Reuters.
Ressa đánh giá Facebook "ưu tiên chống sự thật và chống báo chí", dù đã trở thành nền tảng phân phối tin tức lớn nhất thế giới. Tờ Rappler của bà đảm nhiệm công việc xác minh thông tin cho Facebook ở Philippines trong cuộc chiến chống tin giả.

Với vai trò là một trong những tiếng nói nổi bật chỉ trích Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cũng như chiến dịch trấn áp ma túy cứng rắn của ông, Ressa từng bị những người ủng hộ Tổng thống công kích dữ dội trên Facebook. Theo Ressa, hành động này nhằm gây tổn hại uy tín của bà và hãng Rappler.

Bình luận của Ressa được cho là gây thêm áp lực lên Facebook, mạng xã hội sở hữu hơn 3 tỷ người dùng, sau khi một cựu nhân viên Facebook cáo buộc công ty này đặt lợi nhuận lên trên yêu cầu hạn chế tin giả và bình luận thù ghét. Facebook phủ nhận mọi sai phạm.

Sau bài phỏng vấn của Ressa, một phát ngôn viên Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư mạnh để loại bỏ và giảm thiểu khả năng hiển thị nội dung độc hại. "Chúng tôi tin tưởng vào tự do báo chí và sẽ hỗ trợ các hãng tin, cùng các nhà báo khắp thế giới tiếp tục công việc quan trọng của họ", người phát ngôn cho hay.

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 8/10 tuyên bố Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov là hai chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021 vì "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận". "Họ là đại diện của tất cả nhà báo đứng lên vì lý tưởng này, trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi", Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen phát biểu trong cuộc họp báo tại Oslo.

Ressa, 58 tuổi, cho rằng đây là giải thưởng dành cho các phóng viên, biên tập viên của Rappler, những người đã đấu tranh cho sự thật từ năm 2016. "Trong cuộc chiến vì sự thật, tôi cho rằng Ủy ban Nobel nhận ra rằng một thế giới thiếu đi sự thật là một thế giới không có niềm tin và lẽ phải", bà nói.

Tin mới