Chủ nhân Nobel Văn học 2016 từ chối tới nhận giải

Nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan, chủ nhân của giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh - Nobel Văn học 2016, đã vừa khẳng định với ủy ban trao giải rằng ông sẽ không có mặt tại sự kiện trọng đại sắp diễn ra.

Giọng ca “Blowin' In The Wind” - Bob Dylan (75 tuổi) - sẽ không tới thủ đô Stockholm, Thụy Điển để nhận giải Nobel Văn học 2016 từ ban tổ chức vào ngày 10/12 tới đây. Thông tin này đã được chính Viện hàn lâm Thụy Điển xác nhận.

Đại diện của Viện cho hay nam danh ca Bob Dylan đã liên lạc trực tiếp với họ để nói rằng ông ước gì mình có thể có mặt nhận giải, nhưng những cam kết đã được thực hiện từ trước đó khiến lịch trình của ông không thể thay đổi được nữa và vì vậy, việc có mặt tại sự kiện trao giải là không thể thực hiện được.

 

Thực tế, đây có thể là một cách từ chối “khéo” của Bob Dylan bởi lịch trình các tour lưu diễn của ông trong năm 2016 này chỉ kéo dài tới hết tháng 11 và chưa có thông tin nào chính thức về các buổi biểu diễn của ông diễn ra trong tháng 12.

Nếu lý do bị trùng lịch và không thể thu xếp được thời gian là thật, vậy thì sự việc đủ quan trọng để khiến Bob Dylan không thể có mặt nhận giải Nobel Văn học thực sự khơi gợi sự tò mò của công chúng. Hiện tại, sự kiện khiến Bob Dylan ưu tiên hơn cả lễ trao giải Nobel vẫn đang là một bí mật.

Nam ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học vào ngày 13/10 vừa qua, kéo theo hàng loạt những bàn luận, thậm chí tranh cãi, xung quanh việc lần đầu tiên trong lịch sử giải Nobel Văn học, có một nhạc sĩ được nhận giải.

Theo lời nhận định ngắn gọn của Viện hàn lâm Thụy Điển về Bob Dylan trong thông cáo chính thức vinh danh chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học 2016, thì Bob Dylan đã là người có công “tạo nên những tứ thơ mới mẻ trong nền âm nhạc Mỹ”.

Viện hàn lâm Thụy Điển vừa thông báo vào thứ 4 vừa qua rằng Bob Dylan sẽ không có mặt tại lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 10/12 tới đây ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển.
Viện hàn lâm Thụy Điển vừa thông báo vào thứ 4 vừa qua rằng Bob Dylan sẽ không có mặt tại lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 10/12 tới đây ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Trước quyết định của Bob Dylan, đại diện Viện hàn lâm Thụy Điển cho biết họ tôn trọng sự lựa chọn của ông, và mặc dù quyết định không dự lễ trao giải là khá bất thường, nhưng không phải là chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử 115 năm trao giải.

Lần gần đây nhất mà người thắng giải Nobel Văn học không dự lễ trao giải là trường hợp của biên kịch - tiểu thuyết gia người Áo Elfriede Jelinek hồi năm 2004. Bà Elfriede Jelinek đã quyết định ở nhà thay vì tới Stockholm nhận giải với lý do bà vốn là người sợ các giao tế xã hội.

Viện hàn lâm Thụy Điển cho biết: “Giải thưởng vẫn sẽ là của Bob Dylan. Chúng tôi chờ đợi được chứng kiến cuộc trò chuyện chính thức của Bob Dylan xoay quanh giải Nobel Văn học mà ông sẽ phải thực hiện, theo yêu cầu của giải, sự kiện này sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng kể từ ngày 10/12”.

Bob Dylan đã gây ra một số tranh cãi khi phải mất tới hai tuần, ông mới lên tiếng chia sẻ về việc mình trở thành chủ nhân của giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh.

Theo Dantri

TIN LIÊN QUAN

Tin mới